สายการบินอินเดียปั่นป่วน เครื่องบินหลายลำโดนขู่วางระเบิด ในช่วง 2 วันที่ผ่านมา หนึ่งในนั้นถูกเครื่องบินรบของสิงคโปร์เข้าสกัดและพาไปยังจุดปลอดภัย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กองทัพอากาศของสิงคโปร์ ต้องส่งเครื่องบินขับไล่ F15-SG ออกปฏิบัติการในคืนวันอังคารที่ 15 ต.ค. 2567 หลังจากเครื่องบินโดยสารเที่ยวบินที่ AXB684 สายการบิน แอร์ อินเดีย เอ็กซ์เพรส โดนขู่วางระเบิด ก่อนที่เครื่องบินลำนี้จะลงจอดอย่างปลอดภัยที่ท่าอากาศยาน ชางงี

ดร.อึ้ง เอ็งเฮง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของสิงคโปร์ระบุผ่านโพสต์บนเฟซบุ๊กว่า สายการบิน แอร์ อินเดีย เอ็กซ์เพรส ได้รับอีเมลขู่ว่ามีระเบิดอยู่บนเที่ยวบิน AXB684 ซึ่งกำลังมุ่งหน้ามายังสิงคโปร์

กองทัพต้องส่ง F15-SG 2 ลำออกปฏิบัติการ และนำทางเครื่องบินโดยสารลำนี้ออกห่างจากเขตเมือง ก่อนที่เครื่องจะลงจอดที่สนามบินชางงี ในเวลา 22.04 น. ล่าช้าจากกำหนดการเดิมมากกว่า 1 ชั่วโมง

“ระบบป้องกันทางอากาศภาคพื้นดินของเรา และทีมเก็ยกู้วัตถุระเบิดได้รับคำสั่งให้เตรียมตอบสนองด้วย และเมื่อเครื่องลงจอด เครื่องบินลำนี้ก็ถูกส่งมอบให้ตำรวจสนามบินจัดการต่อ” ดร.อึ้งระบุ และเสริมด้วยว่า การสืบสวนกำลังดำเนินอยู่

ทั้งนี้ แอร์ อินเดีย เอ็กซ์เพรส เป็นสายการบินต้นทุนต่ำในเครือของแอร์ อินเดีย และเป็นส่วนหนึ่งใน ทาทา กรุ๊ป

ในช่วงวันจันทร์และวันอังคารที่ผ่านมา เครื่องบินบินหลายลำที่เดินทางออกจากอินเดียถูกป่วนด้วยอีเมลขู่วางระเบิด ร่วมถึงเที่ยวบินของ แอร์ อินเดีย ซึ่งกำลังเดินทางจากกรุงนิวเดลีไปยังเมืองชิคาโก ก็ต้องลงจอดฉุกเฉินที่สนามบิน อิคาลูอิต (Iqaluit) ในแคนาดา และซึ่งเจ้าหน้าที่ตรวจค้นเครื่องบินและผู้โดยสารกับลูกเรือแล้ว แต่ไม่พบระเบิดแต่อย่างใด

...

เที่ยวบินของ แอร์ อินเดีย เอ็กซ์เพรส อีกลำในวันอังคาร ซึ่งกำลังเดินทางจากเมืองอโยธยา ไปยังเมืองเบงกาลูรู และต้องลงจอดฉุกเฉิน

คำขู่ลวงโลกแบบนี้ยังเกิดขึ้นกับ 2 เที่ยวบินของ “อินดิโก” (IndiGo) สายการบินต้นทุนต่ำอีกเจ้าของอินเดีย ซึ่งออกเดินทางจากนครมุมไบ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (14 ต.ค.) โดยลำหนึ่งมุ่งไปยังเมืองเจดดาห์ ของซาอุดีอาระเบีย อีกลำไปยังกรุงมัสกัต เมืองหลวงของประเทศโอมาน

นอกจากนั้น เที่ยวบินที่ SG116 ของ “สไปซ์เจ็ท” (SpiceJet) จากเมืองทรภังคา (Darbhanga) ไปมุมไบ กับเที่ยวบินที่ QP1373 ของ “อาคาซา แอร์” (Akasa Air) ของอินเดีย จากเมืองบังโดกราไปยังเมืองเบงกาลูรู ก็ได้รับคำขู่วางระเบิดเช่นกัน ในวันอังคาร

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : cna