ว่ากันว่า “ศิลปะและวัฒนธรรม” เป็นเครื่องมืออันทรงพลังในการ “เชื่อมโยง” ผู้คนเข้าด้วยกัน จากระดับชุมชนไปสู่ระดับโลก การเรียนรู้ศิลปะและวัฒนธรรมจากต่างถิ่น ยังช่วยเปิดทางให้เกิดการเรียนรู้ ยอมรับ และชื่นชมความแตกต่างหลากหลาย ก่อเกิดความเข้าใจซึ่งกันและกันให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นศิลปินจากประเทศห่างไกลที่เราไม่ค่อยมีโอกาสได้พบบ่อยครั้งนัก อย่าง “เปรู” ดินแดนเปี่ยมเสน่ห์แห่งอารยธรรมอินคา ในอเมริกาใต้ คราวนี้สถานเอกอัครราชทูตเปรูประจำประเทศไทยได้นำ “L E N I N” (เลนิน ทามาโย) ศิลปิน วัย 24 ปี เดินทางมาเปิดการแสดงให้ชาวไทยได้ชมเป็นครั้งแรก 16-19 ต.ค.นี้

เริ่มต้นด้วยวันแรก 16 ต.ค. ที่วิทยาลัยนานาชาติมหาวิทยาลัยมหิดล โดยจัดการเสวนาพูดคุยแล้วต่อด้วยคอนเสิร์ตที่อาคารอทิตยธร ตั้งแต่เวลา 14.00 น. จากนั้นเข้าร่วมทอล์กโชว์ในหัวข้อ เคป๊อป ในฐานะวัฒนธรรมระดับโลก ที่ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลี วันที่ 17 ต.ค. ตั้งแต่เวลา 18.00 น. และปิดท้ายทริปในกรุงเทพฯ ด้วยการแสดงที่  SCBX Next Tech  สยามพารากอน ตั้งแต่เวลา 16.00 น. วันเสาร์ที่ 19 ต.ค.

เลนิน ทามาโย ศิลปินชาวเปรู ที่ถูกขนานนามว่าเป็นผู้นำเสนอแนวดนตรีใหม่ที่เรียกว่า “Q-pop” หรือ (Quechua Pop) ผสมผสานเนื้อร้องด้วย “ภาษาเคชัว” ภาษาโบราณของชาวอินคา ที่ยังใช้พูดกันในอเมริกาใต้ กับดนตรี 2 สไตล์ที่ต่างกัน จากดนตรีพื้นบ้านแบบแอนเดียน กับจังหวะท่วงทำนองและการเต้นรำแบบเค-ป๊อป เป็นการรวมตัวของดนตรีป๊อปสมัยใหม่และวัฒนธรรมโบราณได้อย่างกลมกล่อม ผู้สนใจอยากลองสัมผัสเสน่ห์ “Q-pop” สามารถลงทะเบียนร่วมกิจกรรมได้ที่   https://www.facebook.com/EmbassyofPeruinThailand

...

อมรดา พงศ์อุทัย

คลิกอ่านคอลัมน์ “หน้าต่างโลก” เพิ่มเติม