โปแลนด์เตรียมระงับสิทธิ์ในการขอลี้ภัยเป็นการชั่วคราว เพื่อแก้ปัญหาการทะลักเข้ามาของผู้อพยพผิดกฎหมาย บริเวณชายแดนที่ติดต่อกับเบลารุส

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า โปแลนด์เตรียมระงับสิทธิ์ในการขอลี้ภัยเป็นการชั่วคราว โดยเป็นส่วนหนึ่งของแผนการจำกัดผู้อพยพผิดกฎหมาย ท่ามกลางความตึงเครียดบริเวณชายแดนกะบประเทศเบลารุส ซึ่งรัฐบาลวอร์ซอกล่าวหาว่า พยายามผลักดันผู้อพยพไปยังชายแดนของพวกเขา

นายกรัฐมนตรี โดนัลด์ ทุสก์ แห่งโปแลนด์ประกาศเรื่องมาตรการดังกล่าวในที่ประมุมสภาเมื่อวันเสาร์ที่ 12 ต.ค. 2567 โดยระบุว่า สิทธิ์ในการขอลี้ภัยนี้กำลังถูกประธานาธิบดี อเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก แห่งเบลารุส, วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย และกลุ่มผู้ลักลอบขนคนเข้าเมือง ใช้ประโยชน์ในทางที่ขัดต่อแก่นของสิทธิ์ในการขอลี้ภัย

ทั้งนี้ ปัญหาเรื่องผู้อพยพเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจอย่างมากในโปแลนด์มาตั้งแต่ปี 2564 แล้ว หลังผู้อพยพจำนวนมาก ส่วนใหญ่มาจากตะวันออกกลางและแอฟริกา เริ่มพยายามข้ามพรมแดนอย่างผิดกฎหมายจากเบลารุส โดยรัฐบาลกรุงวอร์ซอกับสหภาพยุโรปเชื่อว่า เป็นการจัดแจงของเบลารุสและรัสเซีย แต่ทั้ง 2 ประเทศปฏิเสธ

รัฐบาลของนายทุสก์มีนโยบายที่แข็งกร้าวมากขึ้นเรื่องผู้อพยพ ตั้งแต่เข้ามามีอำนาจเมื่อเดือนธันวาคม 2566 ซึ่งเป็นแนวทางที่ได้รับการสนับสนุนอย่างมากจากสังคม แต่ขัดใจกลุ่มนักเคลื่อนไหว ที่คาดหวังให้นายทุสก์ละทิ้งวิธีการบริหารแบบชาตินิยมของรัฐบาลชุดก่อน

นายทุสก์ระบุว่า เขาจะนำเสนอแผนยุทธศาสตร์ผู้อพยพในการประชุมรัฐบาลวันที่ 15 ต.ค.นี้

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

...

ที่มา : reuters