อีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลา บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเทสลา เปิดตัวโรโบแท็กซี่ หรือ แท็กซีไร้คนขับ ราคาล้านกว่า โดยจะเริ่มผลิตในปี 2026 นอกจากนี้ยังมีโรโบแวนรถยนต์ไร้คนขับที่สามารถจุผู้โดยสารได้มากขึ้นอีกด้วย

อีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลา บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเทสลา เปิดตัวโรโบแท็กซี่ หรือ แท็กซีไร้คนขับ ในรัฐแคลิฟอร์เนีย นอกจานี้ยังมีโรโบแวนรถยนต์ไร้คนขับที่สามารถจุผู้โดยสารได้มากขึ้นอีกด้วย

ได้ฤกษ์เปิดตัวแล้ว สำหรับโรโบแท็กซี่ แท็กซี่ไร้คนขับของเทสลา ด้วยดีไซน์ล้ำสมัย มีประตูแบบปีกนก ไม่มีพวงมาลัยและแป้นเหยียบสำหรับคันเร่งและเบรกโดยเรียกรถแท็กซี่รุ่นนี้ว่า “ไซเบอร์แคป”

โดยงานเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าของเทสลาครั้งนี้มีชื่องานว่า “วี โรบอท”จัดขึ้นที่ลานฉายภาพยนตร์ของวอร์เนอร์ บราเธอร์ส ในเมืองเบอร์แบงก์ รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐ และมีการถ่ายทอดสดผ่านระบบไลฟ์สตรีมทางออนไลน์ให้คนอีกนับล้านคนได้รับชมไปพร้อมๆกัน

โรโบแคบ หรือไซเบอร์แคบ
โรโบแคบ หรือไซเบอร์แคบ

...

นายอีลอน มัสก์ ระบุว่ารถรุ่นนี้จะเริ่มกระบวนการผลิตในปี 2026 ในราคาไม่เกิน 30,000 ดอลลาร์ หรือ ประมาณ 1 ล้านบาท โดยค่าใช้จ่ายคิดเป็นระยะทางไมล์ละ 20 เซนต์ หรือ 1.6 กิโลเมตร ต่อ 6.60 บาท ส่วนการชาร์จไฟจะเป็นแบบการชาร์จประจุรถยนต์ไฟฟ้าเหนี่ยวนำ หรือ การชาร์จประจุรถยนต์ไฟฟ้าแบบไร้สาย โดยไม่ต้องใช้ปลั๊กแต่อย่างใด

โรโบแวน
โรโบแวน

ขณะเดียวกันมัสก์ ยังเปิดตัวรถยนต์ไร้คนขับที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ที่เรียกว่า “โรโบแวน” ซึ่งสามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ถึง 20 คน แต่ยังไม่เปิดเผยว่าจะมีการผลิตออกจำหน่ายเมื่อใด และไม่ได้ให้รายละเอียดมากนัก นอกจากนี้ยังเปิดตัวหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ ออปติมัส ที่ถูกออกแบบมาสำหรับช่วยเหลืองานของมนุษย์ด้วย

หุ่นยนต์ออพติมัส
หุ่นยนต์ออพติมัส

นับว่าการเปิดตัวแท็กซี่ไร้คนขับของอีลอนมัสก์ครั้งนี้ค่อนข้างล่าช้ากว่ากำหนดเดิมหลายเดือน จากเดิมที่ระบุว่าจะเปิดตัวในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยมัสก์ให้เหตุผลว่าเป็นเพราะเขามีการปรับเปลี่ยนรูปแบบบางอย่างที่เขามองว่ามีความสำคัญ จึงทำให้การเปิดตัวล่าช้าออกไป อย่างไรก็ตามการเปิดตัวครั้งนี้ดูเหมือนจะไม่สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุนมากนัก โดยเฉพาะความกังวลด้านความปลอดภัยของรถ ทำให้มูลค่าหุ้นของเทสลาตกลงมาราว 8 เปอร์เซ็นต์ หลังเปิดตลาดช่วงบ่ายวันศุกร์ตามเวลาในท้องถิ่น.

ที่มา : CNN

คลิกอ่านข่าว อีลอน มัสก์