เจ้าหน้าที่กู้ภัยสหรัฐฯช่วย 12 นักท่องเที่ยวที่ติดอยู่ภายในเหมืองทองคำเก่า ได้ทั้งหมดแล้ว หลังไปทัวร์ชมเหมืองทองแต่ลิฟต์เกิดขัดข้องจนติดอยู่ภายในนานถึง 6 ชั่วโมง ขณะที่มีผู้เสียชีวิต 1 ศพ

นักท่องเที่ยว 12 คนที่ติดอยู่ในเหมืองทองคำเก่าที่เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวในรัฐโคโลราโด ได้รับการช่วยเหลืออกมาจากเหมืองได้แล้ว หลังติดอยู่ภายในเหมืองนานถึง 6 ชั่วโมง ขณะลงไปท่องเที่ยวพร้อมกับคณะทัวร์ เนื่องจากลิฟท์ที่พาลงไปชมเหมืองเกิดขัดข้อง โดยก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่กู้ภัยสามารถช่วยเหลือนักท่องเที่ยวออกมาได้แล้ว 11 คนในจำนวนนี้มีเด็ก 2 คน และมีผู้บาดเจ็บเล็กน้อยอีก 4 คน และมีรายงานผู้เสียชีวิต 1 ศพ

โดยกลุ่มนักท่องเที่ยวดังกล่าวได้เดินทางไปกับทัวร์ของบริษัทมอลลีย์ แคทลีน โกลด์ มายน์ อิน คริปเปิล ครีก (Mollie Kathleen Gold Mine in Cripple Creek)บริษัทเอกชนที่พานักท่องเที่ยวไปสัมผัสประสบการณ์ในเหมืองทองคำเก่าซึ่งให้บริการทัวร์แบบนี้มานานกว่า 50 ปีแล้ว แต่กลับประสบปัญหาเมื่อลิฟท์ที่พาขึ้นจากเหมืองขัดข้อง

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ใช้วิทยุสื่อสารเพื่อพูดคุยกับ 12 นักท่องเที่ยวที่ติดอยู่ภายใน โดยทราบว่านทท.อยู่ลึกลงไปราว 152.4 เมตร และมีเก้าอี้ ผ้าห่ม น้ำ และอยู่ในจุดที่อุณหภูมิปลอดภัย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ให้ผู้เชี่ยวชาญเร่งซ่อมแซมลิฟท์จนปลอดภัย ก่อนจะนำนักท่องเที่ยวออกมาได้ในที่สุด 

ทั้งนี้ เว็บไซต์ของบริษัททัวร์ดังกล่าวระบุว่า ทัวร์ท่องเที่ยวเหมืองทองคำจะพานักท่องเที่ยวลงไปสัมผัสประสบการณ์ในเหมืองทางฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ ลึกลงไปในใต้ดินราว 305 เมตรโดยจะใช้เวลาทัวร์ทั้งสิ้นราว 1 ชั่วโมง ขณะที่การใช้ลิฟท์ลงไปในเหมืองจะใช้เวลาราว 2 นาที โดยอุณหภูมิข้างล่างเหมืองจะอยู่ที่ 20 องศาเซลเซียส และไม่มีห้องน้ำอยู่ข้างล่างโดยจะมีการแจกหมวกนิรภัยให้นักท่องเที่ยวทุกคน โดยทัวร์เหมืองแห่งนี้เดิมทีมีกำหนดจะปิดให้เที่ยวชมในวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้ซึ่งเป็นไปตามฤดูกาล แต่กลับมาเกิดเหตุครั้งนี้ก่อน.

...

ที่มา :เอพี

คลิกอ่านข่าวเกี่ยวกับ เหมืองทอง