ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวเตือนอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดยบอกให้เขา "ออกไปทำอะไรสร้างสรรค์" และหยุดเผยแพร่ข่าวเท็จเรื่องพายุเฮอริเคน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวเตือนอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อย่างเป็นทางการเมื่อวันพฤหัสบดี (10 ต.ค.) โดยบอกให้เขา "ออกไปทำอะไรสร้างสรรค์" และพยายามช่วยเหลือผู้คนที่ได้รับผลกระทบจากพายุเฮอริเคน 2 ลูก แทนที่จะเผยแพร่ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับการมาตรการช่วยเหลือของรัฐบาลกลาง

ทำเนียบขาวและไบเดนได้กล่าวตำหนิการที่ทรัมป์กล่าวอ้างข้อมูลเท็จเกี่ยวกับการรับมือกับภัยพิบัติ โดยระบุว่าเงินทุนของรัฐบาลถูกโยกย้ายไปใช้กับผู้คนในประเทศอย่างผิดกฎหมาย และเงินช่วยเหลือดังกล่าวถูกจำกัดไว้ที่ 750 ดอลลาร์สหรัฐ ไบเดนอธิบายว่าเงิน 750 ดอลลาร์ เป็นเงินที่ต้องจ่ายทันทีเพื่อครอบคลุมความต้องการเร่งด่วน เช่น อาหาร ผ้าอ้อม และนมผงสำหรับเด็ก

ไบเดนกล่าวว่า "เงิน 750 ดอลลาร์ที่พวกเขาพูดถึงนั้น ทรัมป์และคนอื่นๆ รู้ดีว่ามันเป็นเรื่องโกหกที่บอกว่าพวกเขาจะได้รับแค่เพียงนั้น มันแปลกมาก และพวกเขาต้องหยุดเรื่องนี้ พวกเขาพูดจาไม่เกรงใจชาวอเมริกันอย่างมากเกี่ยวกับเรื่องนี้" เมื่อถูกผู้สื่อข่าวถามว่าเขามีแผนจะพูดคุยกับทรัมป์เพื่อเรียกร้องให้เขาหยุดหรือไม่ ไบเดนตอบว่าเขาจะไม่ทำ แต่หลังจากนั้นเขาก็ส่งข้อความตรงไปยังกล้องโทรทัศน์ว่า "อดีตประธานาธิบดีทรัมป์ ออกไปทำอะไรสร้างสรรค์บ้างเถอะ ไปช่วยชาวบ้านด้วย"

การปรากฏตัวของไบเดนเมื่อวันพฤหัสบดี แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลกลางต้องการเผยแพร่ข้อมูลต่อสาธารณชนมากเพียงใด หลังจากข้อมูลเท็จเริ่มแพร่กระจาย หลังจากพายุเฮอริเคนเฮลีนเมื่อปลายเดือนที่แล้ว และแพร่กระจายต่อเนื่องจากพายุเฮอริเคนมิลตันในสัปดาห์นี้ นับเป็นครั้งที่สามที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้กล่าวเกี่ยวกับพายุลูกนี้ในช่วงเวลา 24 ชั่วโมง โดยในแต่ละครั้ง นายไบเดนได้กล่าวประณามการแพร่กระจายข่าวลือเท็จ และอ้างถึงชื่อของทรัมป์ หนึ่งในผู้เผยแพร่ข่าวเท็จเกี่ยวกับพายุ

...

ไบเดนกล่าวกับนักข่าวว่า เขาเชื่อว่าที่ประชาชนยังคงปลอดภัยเพราะชาวรัฐฟลอริดาเชื่อฟังคำสั่งอพยพของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น แต่เขาเตือนว่าพายุเพิ่งเพิ่งผ่านไปเพียงไม่กี่ชั่วโมง และยังเร็วเกินไปที่จะประเมินความเสียหายทั่วทั้งรัฐได้ครบถ้วน

ไบเดนเตือนว่า รัฐฟลอริดายังคงมีสภาพอันตรายมาก และเรียกร้องให้ประชาชนปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นต่อไป ขณะเดียวกันก็ให้คำมั่นว่ารัฐบาลกลางจะทำหน้าที่ต่อไปตราบเท่าที่จำเป็น "รองประธานาธิบดีแฮร์ริสและผมได้ติดต่อกับเจ้าหน้าที่ของรัฐและท้องถิ่นอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ความช่วยเหลือทุกสิ่งที่พวกเขาต้องการ".

ที่มา CNN

อ่านข่าวเพิ่มเติม https://www.thairath.co.th/news/foreign