อดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามา ของสหรัฐฯ บอกกับฝูงชนในเมืองพิตต์สเบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนีย ให้ไปลงคะแนนให้กับนางคามาลา แฮร์ริส และเตือนว่าการแข่งขันระหว่างเธอและโดนัลด์ ทรัมป์นั้นจะสูสีและดุเดือด

อดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามา ของสหรัฐฯ บอกกับฝูงชนในเมืองพิตต์สเบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนีย ให้ไปลงคะแนนให้กับนางคามาลา แฮร์ริส และเตือนว่าการแข่งขันระหว่างเธอและโดนัลด์ ทรัมป์นั้นจะสูสีและดุเดือด

อดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามา ได้แสดงจุดยืนอย่างแข็งกร้าวต่อนายโดนัลด์ ทรัมป์ และสนับสนุนรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (10 ต.ค.) ในระหว่างการชุมนุมที่มหาวิทยาลัยในเมืองพิตต์สเบิร์ก โดยมีเป้าหมายส่วนหนึ่งเพื่อกระตุ้นให้คนรุ่นใหม่เข้าร่วมการเลือกตั้งในวันที่ 5 พฤศจิกายน

โอบามาให้การสนับสนุนแฮร์ริสอย่างเปิดเผย นับตั้งแต่เธอได้รับการสนับสนุนให้เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งประธานาธิบดี หลังจากที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศถอนตัวในเดือนกรกฎาคม หลังจากดีเบตกับทรัมป์ เนื่องจากทำผลงานได้ไม่ดีนัก

โอบามาซึ่งดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐมาจนถึงปี 2017 ยังคงได้รับความนิยมจากฐานเสียงของพรรค การชุมนุมที่มหาวิทยาลัยพิตต์สเบิร์ก ซึ่งจัดขึ้นในขณะที่แฮร์ริสใช้เวลาทั้งวันในการหาเสียงที่รัฐเนวาดาและแอริโซนา เป็นกิจกรรมแรกจากหลายๆ กิจกรรมที่เขาวางแผนจะจัดขึ้นในรัฐสมรภูมิสำคัญในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

โอบามากล่าวกับกลุ่มผู้สนับสนุนว่า "ผมเข้าใจว่าทำไมผู้คนถึงต้องการสร้างความเปลี่ยนแปลง ผมเข้าใจว่าผู้คนรู้สึกหงุดหงิดและรู้สึกว่าเราสามารถทำได้ดีกว่านี้"

โอบามากล่าวว่า ทรัมป์สนใจแต่เรื่องของตัวเองและเงินเท่านั้น เขาย้ำว่าแฮร์ริสเติบโตมาในชนชั้นกลางและเชื่อในค่านิยมแบบอเมริกัน ซึ่งเขาเปรียบเทียบกับความเท็จของทรัมป์และความพยายามจงใจหลอกลวง รวมถึงการตอบสนองของรัฐบาลต่อพายุเฮอริเคนที่เกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ และตั้งคำถามว่า " เมื่อใดที่เรื่องแบบนี้จึงจะโอเค"

...

เขาประกาศว่าการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นเรื่องของลักษณะนิสัยและค่านิยมมากพอๆ กับนโยบาย โดยเน้นย้ำถึงแผนที่เป็นรูปธรรมของแฮร์ริส เกี่ยวกับที่อยู่อาศัยและภาษี เขากล่าวว่า นางคามาลาเตรียมพร้อมสำหรับงานนี้ เช่นเดียวกับผู้ได้รับการเสนอชื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีคนอื่นๆ "สำหรับคามาลา เธอมีแผนงานที่แท้จริง สำหรับทรัมป์มีแค่แนวคิดของแผน"

โอบามายังเน้นที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่เป็นผู้ชาย แคมเปญหาเสียงของแฮร์ริสกำลังต้องการเสียงสนับสนุนจากผู้ชาย และโอบามากล่าวว่าพวกเขาบางคนยอมรับพฤติกรรมการกลั่นแกล้งของทรัมป์ว่าเป็นสัญญาณของความเข้มแข็ง "ผมมาที่นี่เพื่อบอกคุณว่า นั่นไม่ใช่ความแข็งแกร่งที่แท้จริง" 

ทั้งนี้ นายโอบามาไม่ใช่อดีตประธานาธิบดีคนเดียวที่ทีมหาเสียงของแฮร์ริสตั้งใจจะส่งไปในช่วงหาเสียง โดยอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน จะแวะที่รัฐจอร์เจียในวันอาทิตย์และวันจันทร์ ก่อนจะเดินทางไปยังรัฐนอร์ทแคโรไลนา เพื่อพยายามเข้าถึงผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตชนบท

กลุ่มเยาวชนเป็นส่วนสำคัญของกลุ่มพันธมิตร ที่ทีมหาเสียงของแฮร์ริสหวังว่าจะช่วยผลักดันให้เธอได้รับชัยชนะ แต่จากข้อมูลที่อัปเดตในเดือนกันยายน ากศูนย์ข้อมูลและการวิจัยเกี่ยวกับการเรียนรู้และการมีส่วนร่วมของพลเมืองแห่งมหาวิทยาลัยทัฟต์ส การลงทะเบียนผู้มีสิทธิเลือกตั้งในหมู่คนหนุ่มสาวใน 34 รัฐนั้นลดลงเมื่อเทียบกับ 4 ปีที่แล้ว 

ข้อมูลของศูนย์ดังกล่าวระบุว่า จำนวนผู้คนที่มีอายุระหว่าง 18 ถึง 29 ปี ที่ลงทะเบียนเพื่อลงคะแนนเสียงในรัฐเพนซิลเวเนียในเดือนกันยายน ลดลง 15% เมื่อเทียบกับวันเลือกตั้งในปี 2020.

ที่มา Reuters

อ่านข่าวเพิ่มเติม https://www.thairath.co.th/news/foreign