เจ้าหน้าที่กู้ภัยของสหรัฐฯแข่งกับเวลา เร่งช่วย 12 นักท่องเที่ยวที่ติดอยู่ภายในเหมืองทองคำเก่า หลังร่วมไปกับคณะทัวร์ชมเหมืองทองของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง แต่ลิฟต์เกิดขัดข้องจนติดอยู่ภายในล่าสุดดับแล้ว 1 ศพ

มีรายงานนักท่องเที่ยวเสียชีวิตแล้ว 1 ศพ และยังมีผู้ที่ติดอยู่ภายในเหมืองทองโคโลราโดอีก 12 คน หลังจากลิฟท์ที่พาลงไปชมเหมืองเกิดขัดข้อง โดยกลุ่มนักท่องเที่ยวดังกล่าวได้เดินทางไปกับทัวร์ของบริษัทมอลลีย์ แคทลีน โกลด์ มายน์ อิน คริปเปิล ครีก (Mollie Kathleen Gold Mine in Cripple Creek)บริษัทเอกชนที่พานักท่องเที่ยวไปสัมผัสประสบการณ์ในเหมืองทองคำเก่าซึ่งให้บริการทัวร์แบบนี้มานานกว่า 50 ปีแล้ว แต่กลับประสบปัญหาเมื่อลิฟท์ที่พาขึ้นจากเหมืองขัดข้อง แม้ว่าเจ้าหน้าที่กู้ภัยจะเร่งเข้าให้ความช่วยเหลือ แต่ก็ยังไม่สามารถช่วยนักท่องเที่ยวออกมาได้ทั้งหมด โดยล่าสุดสามารถช่วยเหลือออกมาได้แล้ว 11 คนในจำนวนนี้มีเด็ก 2 คน และมีผู้บาดเจ็บเล็กน้อยอีก 4 คน ส่วนอีก 12 คนยังคงติดอยู่ภายใน โดยเจ้าหน้าที่ยังไม่เปิดเผยสาเหตุของการเสียชีวิตของนักท่องเที่ยว 1 รายว่าเกิดจากอะไร

...

ข้อมูลจากเว็บไซต์ของบริษัททัวร์ดังกล่าวระบุว่า ทัวร์ท่องเที่ยวเหมืองทองคำจะพานักท่องเที่ยวลงไปสัมผัสประสบการณ์ในเหมืองทางฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ ลึกลงไปในใต้ดินราว 305 เมตรโดยจะใช้เวลาทัวร์ทั้งสิ้นราว 1 ชั่วโมง ขณะที่การใช้ลิฟท์ลงไปในเหมืองจะใช้เวลาราว 2 นาที โดยอุณหภูมิข้างล่างเหมืองจะอยู่ที่ 20 องศาเซลเซียส และไม่มีห้องน้ำอยู่ข้างล่างโดยจะมีการแจกหมวกนิรภัยให้นักท่องเที่ยวทุกคน

ขณะที่เจ้าหน้าที่รายงานว่าจุดที่นักท่องเที่ยวติดอยู่ อยู่ลึกลงไปราว 152.4 เมตร ซึ่งอาจจะมีอันตรายร้ายแรงต่อนักท่องเที่ยวได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ใช้วิทยุสื่อสารเพื่อพูดคุยกับ 12 นักท่องเที่ยวที่ยังคงติดอยู่ภายใน โดยทราบว่านักท่องเที่ยวมีเก้าอี้ ผ้าห่ม น้ำ และอยู่ในจุดที่อุณหภูมิปลอดภัย โดยยืนยันว่าเหตุการณ์นี้เป็นเรื่องของอุปกรณ์ขัดข้อง เหมืองไม่ได้เกิดการถล่มแต่อย่างใด ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังเร่งซ่อมแซมลิฟท์ เพื่อที่จะได้นำนักท่องเที่ยวออกมาให้เร็วที่สุด ในขณะเดียวกันก็มีการวางแผน 2 และแผน 3 สำรองไว้ ในกรณีที่ไม่สามารถซ่อมแซมลิฟท์ได้ โดยขณะนี้หลายหน่วยงานพร้อมเครื่องจักรหนักได้มาสแตนด์บายเพื่อรอให้การช่วยเหลือแล้ว

ด้านนายจาเร็ด โปลิส ผู้ว่าการรัฐโคโลราโดระบุว่าทางภาครัฐได้เตรียมความพร้อมให้การช่วยเหลือทุกด้านไว้แล้ว พร้อมรับปากว่าจะทำทุกทางที่เป็นไปได้ เพื่อให้ปฏิบัติการช่วยเหลือเป็นไปอย่างรวดเร็วและปลอดภัยที่สุด โดยทัวร์เหมืองแห่งนี้เดิมทีมีกำหนดจะปิดให้เที่ยวชมในวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้ซึ่งเป็นไปตามฤดูกาล แต่กลับมาเกิดเหตุครั้งนี้ก่อน.

ที่มา : BBC

คลิกอ่านข่าวเกี่ยวกับ เหมืองทองคำ