อิสราเอลโจมตีทางอากาศใส่พื้นที่ใจกลางกรุงเบรุต ของเลบานอน โดยไม่มีการเตือนล่วงหน้า ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 22 ศพ บาดเจ็บอีกนับร้อยคน

เมื่อวันที่ 10 ต.ค. 2567 กระทรวงสาธารณสุขของประเทศเลบานอน รายงานว่า อิสราเอลเปิดฉากโจมตีทางอากาศในพื้นที่ตอนกลางของกรุงเบรุต ในช่วงวันที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 22 ศพ บาดเจ็บอีก 117 ราย หลังเมืองหลวงแห่งนี้ค่อนข้างเงียบสงบผิดปกติมาเกือบ 2 วัน ทั้งที่ก่อนหน้านี้เผชิญการโจมตีมาตลอดหลายสัปดาห์

ผู้สื่อข่าวของ บีบีซี ในพื้นที่ระบุว่า ได้ยินเสียงระเบิดดังมาจากเขตบาคูรา ซึ่งเป็นเขตชุมชนเล็กๆ ของชาวมุสลิมนิกายชีอะห์ ในกรุงเบรุต โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังเร่งขุดซากปรักหักพังเพื่อค้นหาผู้รอดชีวิต ส่วนผู้บาดเจ็บทยอยถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยอเมริกน

ขณะเดียวกัน สื่อหลายสำนักรายงานโดยไม่มีการยืนยันว่า การโจมตีของอิสราเอลดูเหมือนจะมีเป้าหมายที่นาย วาฟิก ซาฟา น้องเขยของนาย ฮัสซัน นาสรัลเลาะห์ ผู้นำสูงสุดผู้ล่วงลับของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และเป็นหนึ่งในสมาชิกระดับสูงฝ่ายความมั่นคงของกลุ่มติดอาวุธและกลุ่มการเมืองกลุ่มนี้

การโจมตีครั้งล่าสุดของอิสราเอลเกิดขึ้นโดยไม่มีการเตือนล่วงหน้าเหมือนที่ผ่านมา และนับเป็นครั้งที่ 3 แล้วที่กองทัพยิวโจมตีทางอากาศนอกเขต ดาฮิเอห์ ของกรุงเบรุต ซึ่งเป็นศูนย์กลางของฮิซบอลเลาะห์ หลังโจมตีถล่มอย่างหนักตลอดช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา สังหารสมาชิกระดับผู้บัญชาการจำนวนมาก และทำให้เครื่องกระสุนกับอาวุธไปมากมาย

การโจมตีนี้ยังเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังจากเจ้าหน้าที่รักษาความสงบ หรือ พีซคีเปอร์ (peacekeeper) ชาวอินโดนีเซีย 2 คน ได้รับบาดเจ็บ หลังรถถังของอิสราเอลโจมตีหอสังเกตการณ์ ที่ฐานทัพของกองกำลังชั่วคราวแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูนิฟิล (Unifil) ในเมืองนาคูรา ทางภาคใต้ของเลบานอน

...

ทั้งนี้ ยูนิฟิลเป็นภารกิจของสหประชาชาตีที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2521 เพื่อสังเกตการณ์ความเป็นศัตรูในพื้นที่ และช่วยรับประกันว่าประชาชนในภาคใต้ของเลบานอน จะเข้าถึงความช่วยเหลือด้านมนุษยชน

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : bbc