พายุมิลตัน อ่อนกำลังจนไม่ใช่เฮอริเคนแล้ว หลังถล่มรัฐฟลอริดา จนมีผู้เสียชีวิตแล้ว 8 ศพ มีฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลันในหลายเมือง

เมื่อวันที่ 10 ต.ค. 2567 ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติของสหรัฐฯ (NHC) รายงานว่า พายุ “มิลตัน” อ่อนกำลังลงจนไม่ใช่พายุเฮอริเคนอีกต่อไปแล้ว หลังจากมันเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งทางตะวันตกของรัฐฟลอริดา ในฐานะเฮอริเคนระดับ 3 เมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา ทำให้เกิดฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลันในหลายพื้นที่ มีผู้เสียชีวิตแล้ว 8 ศพ

NHC ระบุว่า ถึงแม้พายุมิลตันจะยังมีความเร็วลมในระดับเฮอริเคนที่ 75 ม./ชม. แต่มันสูญเสียคุณลักษณะของพายุหมุนเขตร้อน และรวมตัวเข้ากับแนวปะทะอากาศเย็น (cold front) ที่ขยายออกไปในมหาสมุทรแอตแลนติกตะวันตก และตอนนี้มิลตันถือว่าอยู่ในสถานะ “พายุหลังพายุหมุนเขตร้อน” (post-tropical cyclone)

เมืองแทมปายังถูกน้ำท่วม หลังฝนตกหนัก
เมืองแทมปายังถูกน้ำท่วม หลังฝนตกหนัก

...

อย่างไรก็ตาม อิทธิพลจากมิลตันยังคงทำให้เกิดคลื่นพายุหนุนซัดฝั่ง ในบางพื้นที่ของชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ แม้ว่าพายุลูกนี้จะเคลื่อนตัวออกห่างจากฝั่งมากขึ้นเรื่อยๆ ก็ตาม โดยตอนนี้มันอยู่ห่างจาก เคป คะแนเวรัล ไปทางตะวันออกเฉียงเหนือราว 200 ไมล์แล้ว

การมาถึงของเฮอริเคนมิลตันเมื่อคืนวันพุธ ทำให้ทางการรัฐฟลอริดาต้องประกาศเตือนภัยพายุทอร์นาโดตามพื้นที่ต่างๆ กว่า 100 จุดในวันเดียว จนกลายเป็นสถิติใหม่ นอกจากนั้นยังทำให้เกิดฝนตกหนักเกือบทั่วทั้งรัฐ โดยเฉพาะที่เขตเทศบาลนครแทมปา กับเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ซึ่งเกิดฝนตกชนิด 1,000 ปี จะมีสักครั้ง

นายรอน เดอซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดาเปิดเผยว่า เฮอริเคนมิลตันเป็นสาเหตุที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 ศพในเขตเซนต์ลูซี เคาน์ตี โดย 4 รายในจำนวนนี้ เสียชีวิตเพราะพายุทอร์นาโด ส่วนอีก 1 ศพยังไม่มีการเปิดเผยสาเหตุ

น้ำท่วมที่เมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก รัฐฟลอริดา
น้ำท่วมที่เมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก รัฐฟลอริดา

ขณะเดียวกัน นายโทนี ฮอลโลเวบ์ หัวหน้าตำรวจเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ในเขตพิเนลลาส เคาน์ตี เผยว่า พวกเขาพบผู้เสียชีวิตที่มีสาเหตุเกี่ยวข้องกับพายุมิลตันแล้ว 2 ศพ โดยคนหนึ่งเป็นเจ้าหน้าที่การแพทย์ ส่วนอีกคนถูกพบในสวนสาธารณะ แต่ไม่ระบุชัดเจนว่าสาเหตุการตายคืออะไร

นอกจากนั้นยังมีผู้เสียชีวิตอีก 1 ศพที่ออร์มอนด์ บีช ในเขตโวลูเซีย เคาน์ตี หลังต้นไม้หักโค่นทะลุหลังคาบ้าน

ส่วนที่เมืองฟอร์ท ไมเยอร์ส เริ่มมีการเก็บกวาดความเสียหายแล้ว หลังอิทธิพลจากเฮอริเคนมิลตัน ทำให้เกิดพายุทอร์นาโดถล่มเมือง ฉีกกระชากหลังคาบ้านเรือนและรั้วจำนวนมาก ขณะที่เมืองเคลียร์วอเตอร์ บริเวณชายฝั่งตะวันตก รอดพ้นสถานการณ์เลวร้ายที่สุดไปได้ แม้จะเผชิญน้ำท่วมฉับพลัน จนมีคนติดค้างต้องให้เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือกว่า 500 คน

มิลตันยังทำให้เสาไฟฟ้าจำนวนมากหักโค่น จนเกิดไฟดับกระทบประชาชนในฟลอริดามากกว่า 3 ล้านคน ขณะที่สนามบินในฟลอริดาจะเริ่มกลับมาเปิดให้บริการมากขึ้นในวันศุกร์นี้

ความเสียหายที่เมืองฟอร์ท ไมเยอร์ส
ความเสียหายที่เมืองฟอร์ท ไมเยอร์ส

...

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : cnn