ประธานาธิบดีวิลเลียม ไหล ได้ให้คำมั่นว่าจะรักษาสถานะการปกครองตนเองของไต้หวันและต่อต้านการผนวกดินแดน ในการกล่าวสุนทรพจน์เนื่องในวันชาติ

ประธานาธิบดีวิลเลียม ไหล ได้ให้คำมั่นว่าจะรักษาสถานะการปกครองตนเองของไต้หวัน ในการกล่าวสุนทรพจน์เนื่องในวันชาติวันนี้ (10 ต.ค.) โดยอ้างอิงถึงการอ้างสิทธิ์เหนือเกาะไต้หวันของจีนอย่างคลุมเครือ นายไหลกล่าวว่าเขาจะ "ยึดมั่นในพันธสัญญาที่จะต่อต้านการผนวกดินแดนหรือการบุกรุกอำนาจอธิปไตยของเรา"

นายไหลได้กล่าวต่อหน้าฝูงชนในนครไทเป เพื่อร่วมรำลึกถึงวันชาติของไต้หวัน เพียง 9 วันหลังจากวันชาติจีนและวันครบรอบ 75 ปีแห่งการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน ในขณะเดียวกัน นายไหลได้สัญญาว่าจะรักษาสถานะเดิมของสันติภาพและเสถียรภาพทั่วช่องแคบไต้หวัน และให้คำมั่นว่าจะให้ความร่วมมือกับรัฐบาลจีนในประเด็นต่างๆ เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การต่อสู้กับโรคติดต่อ และการรักษาความมั่นคงในภูมิภาค

เขากล่าวว่า "สาธารณรัฐจีนและสาธารณรัฐประชาชนจีนไม่ได้ขึ้นตรงต่อกัน" โดยอ้างอิงถึงรัฐบาลไต้หวันและจีนตามลำดับ เขากล่าวเสริมว่า "ในดินแดนแห่งนี้ ประชาธิปไตยและเสรีภาพกำลังเจริญรุ่งเรือง สาธารณรัฐประชาชนจีนไม่มีสิทธิ์เป็นตัวแทนของไต้หวัน"

ก่อนหน้านี้ นายไหลเคยกล่าวว่าจะไม่มีสิ่งน่าประหลาดใจในคำปราศรัยวันชาติของเขา เพื่อสร้างความมั่นใจว่าเขาจะไม่ทำสิ่งใดเพื่อปลุกปั่นความไม่พอใจให้กับจีน ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากประธานาธิบดีไหล กล่าวสุนทรพจน์หลายครั้งในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ซึ่งบางคนมองว่าเป็นการยั่วยุ

เลฟ นาชมัน นักรัฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแห่งชาติไต้หวัน กล่าวว่า คำปราศรัยดังกล่าวมีน้ำเสียงนุ่มนวลและเสียดสีน้อยกว่าคำปราศรัยครั้งล่าสุดของเขามาก ทำให้จีนมีเครื่องมือสำหรับโจมตีเขาน้อยลง แต่ทางการจีนอาจยังคงหาเหตุผลมากมายที่จะโจมตีคำปราศรัยนี้ และกล่าวว่า เขาคาดว่าจีนจะตอบสนองอย่างรุนแรงในรูปแบบของการซ้อมรบเพิ่มเติมในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

...

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายไหลกล่าวว่า เป็นไปไม่ได้อย่างแน่นอนที่จีนจะเป็น "มาตุภูมิ" ของไต้หวัน เนื่องจากรัฐบาลไต้หวันก่อตั้งขึ้นในปี 1911 หลายทศวรรษก่อนที่ระบอบคอมมิวนิสต์ของจีนแผ่นดินใหญ่ในปัจจุบันจะก่อตั้งขึ้นในปี 1949

นายไหลกล่าวในคอนเสิร์ตเพื่อเฉลิมฉลองวันชาติไต้หวันเมื่อวันเสาร์ว่า "ในทางตรงกันข้าม สาธารณรัฐจีนอาจเป็นมาตุภูมิของพลเมืองของสาธารณรัฐประชาชนจีนที่มีอายุมากกว่า 75 ปี" 

ไต้หวันยังคงใช้รัฐธรรมนูญของสาธารณรัฐจีน ซึ่งก่อตั้งขึ้นบนแผ่นดินใหญ่ของจีน เมื่อไต้หวันแพ้สงครามกลางเมืองยาวนานกับพรรคคอมมิวนิสต์ในปี 1949 รัฐบาลสาธารณรัฐจีนจึงหนีไปไต้หวันและตั้งรกรากอยู่ที่นั่นตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

เมื่อเดือนที่แล้ว นายไหลยังตั้งคำถามถึงคำกล่าวอ้างของจีนที่ว่าการอ้างสิทธิ์เหนือเกาะที่ปกครองตนเองแห่งนี้ ขึ้นอยู่กับบูรณภาพแห่งดินแดน หากเป็นเช่นนั้น เขาก็เสนอว่า จีนก็อาจจะผลักดันให้ยึดคืนดินแดนทางประวัติศาสตร์อื่นๆ ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นของจักรวรรดิจีนด้วย

เขากล่าวว่า "หากมันเป็นเพื่อบูรณภาพแห่งดินแดนจริงๆ ทำไมจีนถึงไม่นำรัสเซียกลับคืนมา" โดยอ้างถึงสนธิสัญญาไอกุนในปี 1858 ซึ่งเป็นผลให้ราชสำนักชิงต้องสูญเสียดินแดนทางตอนเหนือของแม่น้ำอามูร์แก่รัสเซีย การยอมยกดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงที่จีนเรียกว่า "ศตวรรษแห่งความอัปยศอดสู" เมื่อมหาอำนาจตะวันตกและญี่ปุ่นใช้ประโยชน์จากราชวงศ์ชิงที่อ่อนแอลง

เมื่อวันพุธ รัฐบาลจีนตอบโต้ด้วยการกล่าวว่าประธานาธิบดีไหลกำลังทำให้ความตึงเครียดรุนแรงขึ้นด้วยเจตนาชั่วร้าย แถลงการณ์จากสำนักงานกิจการไต้หวันของจีนระบุว่า "ความเข้าใจผิดของนายไหลชิงเต๋อ เกี่ยวกับเอกราชของไต้หวันเป็นเพียงเหล้าเก่าในขวดใหม่ และเผยให้เห็นจุดยืนที่ดื้อรั้นของเขาเกี่ยวกับเอกราชของไต้หวันและเจตนาชั่วร้ายของเขาที่จะเพิ่มความเป็นศัตรูและการเผชิญหน้าอีกครั้ง"

หลังจากได้รับการเลือกตั้งในเดือนมกราคม ไหลได้สืบทอดตำแหน่งต่อจากประธานาธิบดีคนก่อนของไต้หวัน ไช่อิงเหวิน ซึ่งมาจากพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้าเช่นกัน

ความคิดเห็นต่อสาธารณะของนายไหลจนถึงตอนนี้ ถือเป็นสิ่งที่นักสังเกตการณ์ทางการเมืองหลายคนมองว่าไปไกลกว่าอดีตประธานาธิบดีคนก่อนซึ่งมักแสดงความระมัดระวังในการกล่าวสุนทรพจน์ต่อสาธารณะมากกว่า อย่างไรก็ตาม นายไหลเน้นย้ำจุดยืนของเขาในการรักษาสถานะเดิม ระหว่างไต้หวันและจีน เขายืนกรานว่าไต้หวันไม่จำเป็นต้องประกาศเอกราช เนื่องจากไต้หวันเป็นประเทศอธิปไตยอิสระที่ไม่เคยถูกควบคุมโดยสาธารณรัฐประชาชนจีน.

ที่มา BBC

อ่านข่าวเพิ่มเติม https://www.thairath.co.th/news/foreign