เฮอริเคน มิลตัน ขึ้นฝั่งทางตะวันตกของรัฐฟลอริดาแล้ว ในฐานะเฮอริเคนระดับ 3 และเริ่มสร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง บ้านและธุรกิจไฟดับกว่า 600,000 หลัง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เฮอริเคน มิลตัน ซึ่งอ่อนกำลังลงมาเป็นพายุระดับ 3 เคลื่อนตัวขึ้นฝั่งที่เมืองซาราโซตา ทางตะวันตกเฉียงใต้ของรัฐฟลอริดา แล้ว ในคืนวันพุธที่ 9 ต.ค. 2567 ตามเวลาท้องถิ่น ขณะมีความเร็วลมสูงสุด 120 ม./ชม. (193 กม./ชม.)

เฮอริเคน มิลตัน สร้างความเสียหายในหลายพื้นที่ของฟลอริดาตั้งแต่ก่อนที่มันจะขึ้นฝั่งแล้ว โดยทำให้เกิดฝนตกหนักและลมกระโชกแรก ทางการต้องประกาศเตือนภัยพายุทอร์นาโดมากกว่า 90 จุดในวันเดียว นอกจากนั้น คลื่นพายุหนุนซัดฝั่ง (สตอร์มเซิร์จ) ยังทำให้เกิดน้ำท่วมที่เมืองชายฝั่งด้วย

บ้านในเมืองฟอร์ท ไมเยอร์ส ถูกพายุทอร์นาโดทำลาย เมื่อ 9 ต.ค. 2567
บ้านในเมืองฟอร์ท ไมเยอร์ส ถูกพายุทอร์นาโดทำลาย เมื่อ 9 ต.ค. 2567

...

ตามข้อมูลจากเว็บไซต์ PowerOutage.us ซึ่งติดตามสถานการณ์ไฟดับในสหรัฐฯ พบว่า ธุรกิจและบ้านเรือนในรัฐฟลอริดากว่า 600,000 แห่ง ไม่มีไฟฟ้าใช้ หลังลมของมิลตันทำให้เสาไฟฟ้าหักโค่นในหลายพื้นที่

ทั้งนี้ ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักทั่วเขตเทศบาลนครเมืองแทมปา จะตกต่อไปอีกระยะหนึ่งและขยายไปทั่วภาคกลางของรัฐฟลอริดา เพิ่มความเสี่ยงเกิดน้ำท่วมฉับพลันที่เป็นอันตรายถึงชีวิต โดยจนถึงตอนนี้ เมืองแทมปารับน้ำฝนแล้วมากกว่า 6 น้ำ และจะรับอีก 8 นิ้วในช่วง 6 ชั่วโมงข้างหน้า

การมาของพายุ มิลตัน ทำให้ประชาชนนับล้านคนในพื้นที่เสี่ยงของฟลอริดาต้องอพยพไปยังที่ปลอดภัย โดยนาย รอน เดอซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดาออกมาแถลงว่า เวลาในการอพยพหนีพายุอย่างปลอดภัย ได้ผ่านพ้นไปแล้ว และเตือนประชาชนให้อยู่แต่ในบ้านหรืออาคาร ห้ามออกไปจนกว่าเจ้าหน้าที่จะประกาศว่าปลอดภัยแล้ว

เจ้าหน้าที่เมืองแทมปาตั้งกำแพงกั้นน้ำท่วม รอบรับการมาของเฮอริเคน มิลตัน เมื่อ 9 ต.ค. 2567
เจ้าหน้าที่เมืองแทมปาตั้งกำแพงกั้นน้ำท่วม รอบรับการมาของเฮอริเคน มิลตัน เมื่อ 9 ต.ค. 2567

อนึ่ง มิลตันเป็นเฮอริเคนลูกที่ 5 ที่เคลื่อนตัวขึ้นฝั่งสหรัฐฯ ในปีนี้ ต่อจาก เฮอริเคนระดับ 1 เบริล และ เด็บบี, เฮอริเคนระดับ 2 ฟรานซีน และลูกล่าสุดคือเฮอริเคนระดับ 4 เฮลีน ทำให้ปีนี้สหรัฐฯ มีพายุขึ้นฝั่งมากกว่าปี 2564-2566 รวมกันเสียอีก

สำหรับมิลตัน ถึงแม้จะอ่อนกำลังลง แต่มันกลับมีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ โดยลมหมุนของมันนับจากตาพายุมีรัสมี 250 ไมล์แล้ว โดยเฉพาะในด้านเหนือของพายุ จากเดิมที่มีขนาดเพียง 105 ไมล์ในช่วงบ่ายวันอังคาร

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : cnnbbc