แอริโซนาเป็นรัฐล่าสุดที่เปิดลงคะแนนเสียงล่วงหน้า ขณะที่โดนัลด์ ทรัมป์ ลุยหาเสียงที่เมืองบ้านเกิดของ โจ ไบเดน โดยเหลือไม่ถึง 4 สัปดาห์ ก่อนที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีจะมาถึง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันพุธที่ 9 ต.ค. 2567 โดนัลด์ ทรัมป์ เดินทางไปยังหาเสียงที่เมือง สแครนตัน เมืองบ้านเกิดของประธานาธิบดี โจ ไบเดน ในรัฐเพนซิลเวเนีย หนึ่งในรัฐสวิงสเตท ซึ่งสำคัญมากต่อการคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดี

โดยระหว่างการหาเสียง นายทรัมป์อ้างอีกครั้งว่า รัฐบาลกำลังโยกย้ายเงินบรรเทาภัยพิบัติสำหรับเหยื่อพายุเฮอริเคน ไปใช้กับผู้อพยพผิดกฎหมาย ทั้งที่ข้อกล่าวอ้างนี้ถูกหักล้างและทำให้เห็นไปแล้วว่าไม่เป็นความจริง

นายทรัมป์พูดเรื่องดังกล่าวเป็นครั้งแรกเมื่อสัปดาห์ก่อนที่รัฐมิชิแกน โดยกล่าวหาว่า คามาลา แฮร์ริส คู่แข่งจากพรรคเดโมแครต ใช้เงินทั้งหมดของสำนักงานจัดการสถานการณ์ฉุกเฉินกลาง (FEMA) จำนวนหลายพันล้านดอลลาร์ ไปกับการจัดหาบ้านให้ผู้อพยพผิดกฎหมาย

แต่ FEMA นอกจากจะมีกองทุนบรรเทาภัยพิบัติมูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ พวกเขายังได้รับงบประมาณจากรัฐสภา เพื่อใช้ในการจัดหาอาหาร, ที่พัก, การขนส่ง และการสนับสนุนอื่นๆ แก่ผู้อพยพด้วย ซึ่งเป็นเงินคนละส่วนกับเงินกองทุน

FEMA ยืนยันว่า งบประมาณสำหรับผู้อพยพมีมูลค่าประมาณ 1 พันล้านดอลลาร์เท่านั้น ในช่วง 2 ปีงบประมาณที่ผ่านมา ไม่ใช่หลายพันล้านตามที่นายทรัมป์กล่าวอ้าง

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของนายทรัมป์เกิดขึ้นในขณะที่ เฮอริเคน มิลตัน กำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้รัฐฟลอริดามากขึ้นเรื่องๆ และเริ่มทำให้เกิดฝนตกหนักลมกระโชกแรก และพายุทอร์นาโด ในหลายพื้นที่ นอกจากนั้นยังทำให้อีเวนต์หาเสียงหลายงานต้องถูกยกเลิก

...

ขณะเดียวกัน รัฐแอริโซนากลายเป็นรัฐที่ 10 แล้ว ที่เริ่มการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งล่วงหน้าแล้ว ในวันที่ 9 ต.ค. ก่อนที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีของจริงจะมาถึงในวันที่ 5 พ.ย.นี้

ดด้านนาย ทิม วอลซ์ กับ เจ.ดี. แวนซ์ 2 แคนดิเดตรองประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครตกับรีพับลิกัน ต่างเดินสายหาเสียงในรัฐแอริโซนา และล่าสุดทั้งคู่ไปที่เมืองทูซอน

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : bbc