ฮิซบอลเลาะห์ยิงจรวดนับร้อยลูกเข้าใส่อิสราเอล ทำให้พลเรือนเสียชีวิต 2 ศพ บาดเจ็บอีกหลายราย หวั่นทำให้ความตึงเครียดระหว่างทั้ง 2 ฝ่ายเพิ่มขึ้นอีก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ยิงจรวดอย่างน้อย 150 ลูกเข้าสู่ภาคเหนือของอิสราเอลในวันพุธที่ 9 ต.ค. 2567 ทำให้ชายหญิงในวัยประมาณ 40 ปีคู่หนึ่งในเมืองคีรียาต ชโมนา บริเวณชายแดน ได้รับบาดเจ็บเพราะสะเก็ดระเบิด และเสียชีวิตในเวลาต่อมา นอกจากนั้นยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายราย

ฮิซบอลเลาะห์ระบุว่า พวกเขาโจมตีโดยมีเป้าหมายที่กองทัพอิสราเอลในเมืองคีรียาต ชโมนา ซึ่งประชากรส่วนใหญ่อพยพออกไปแล้ว เกิดการโจมตีตอบโต้กันตลอด 1 ปีที่ผ่านมา

ผู้เคราะห์ร้ายทั้ง 2 ราย นับเป็นพลเรือนอิสราเอลคู่แรกที่เสียชีวิตจากการโจมตีของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ นับตั้งแต่ความขัดแย้งระหว่างทั้ง 2 ฝ่ายรุนแรงขึ้นเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน หลังอิสราเอลระดมโจมตีทางอากาศและจู่โจมภาคพื้นดิน สังหารผู้นำสูงสุดและแกนนำฮิซบอลเลาะห์ไปหลายราย

ด้านผู้สื่อข่าวของ บีบีซี ระบุว่า หลังจากพวกเขาเดินทางถึงเมืองคีรียาต ชโมนา ก็มีจรวดมากกว่า 20 ลูกถูกยิงเข้ามาบริเวณเมืองแห่งนี้ แต่ถูกระบบป้องกันทางอากาศของอิสราเอลสกัดเอาไว้ได้ทั้งหมด ขณะที่กองทัพอิสราเอลเผยว่า มีจรวดถูกยิงมาจากเลบานอนถึง 90 ลูกภายในระยะเวลาเพียง 8 นาทีเท่านั้น

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : bbc