นักวิทยาศาสตร์ 3 คน คว้ารางวัลโนเบล สาขาเคมี ประจำปี 2024 ไปครอง จากผลงานการถอดรหัสโครงสร้างโปรตีน และการสร้างโปรตีนชนิดใหม่

เมื่อวันที่ 9 ต.ค. 2567 ราชวิทยาลัยวิทยาศาสตร์แห่งสวีเดน จัดการแถลงข่าว ที่กรุงสตอกโฮล์ม ประกาศมอบรางวัลโนเบล สาขาเคมี ประจำปี 2024 ให้แก่ ศ.เดวิด เบเกอร์ กับ จอห์น จัมเปอร์ 2 นักวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกัน และ เดมิส ฮัสซาบิส ชาวอังกฤษ จากผลงานการถอดรหัสโครงสร้างโปรตีน และสร้างโปรตีนชนิดใหม่ขึ้นมา ทำให้เกิดความก้าวหน้าในหลายๆ ด้าน รวมถึงการพัฒนายา

รางวัลครึ่งหนึ่งจาก 11 ล้านโครนาสวีเดน ถูกแบ่งให้แก่ ศ.เบเกอร์ สำหรับการออกแบบโปรตีนด้วยการจัดลำดับกรดอะมิโนขึ้นมาใหม่ ขณะที่อีกครึ่งเป็นของ นายจัมเปอร์กับนายฮัสซาบิส จากผลงานการคาดการณ์โครงสร้างโปรตีนจากโปรแกรมที่ร่วมกันเขียน

ทั้งนี้ ศ.เบแกอร์ วัย 62 ปี เป็นศาสตราจารย์ของมหาวิทยาลัยวอชิงตัน ในเมืองซีแอตเติล สหรัฐฯ ขณะที่นายฮัสซาบิส วัย 48 ปี เป็นซีอีโอของ Google DeepMind บริษัทวิจัยปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ในเครือของ กูเกิล ในกรุงลอนดอน ส่วนนายจัมเปอร์ วัย 39 ปี เป็นนักวิจัยอาวุโสในบริษัทเดียวกัน

ฮันส์ เอลเลเกรน เลขาธิการราชบัณฑิตยสภาวิทยาศาสตร์แห่งสวีเดน กล่าวว่า ศ.เบเกอร์ ออกแบบโปรตีนขึ้นมาใหม่ จากนั้นกลุ่มวิจัยของเขาก็ใช้ความคิดสร้างสรรค์ผลิตโปรตีนมากมายหลายรูปแบบ ซึ่งรวมถึงโปรตีนที่สามารถใช้เป็นยา วัคซีน วัสดุนาโน และอุปกรณ์เซ็นเซอร์ขนาดเล็ก

ส่วนนายฮัสซาบิส และนายจัมเปอร์ ได้สร้างแบบจำลองปัญญาประดิษฐ์ ที่สามารถคาดการณ์โครงสร้างของโปรตีนกว่า 200 ล้านชนิดที่เป็นที่รู้จักแล้วได้เกือบทั้งหมด

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

...

ที่มา : reuters