นายกรัฐมนตรีชิเงรุ อิชิบะ ประกาศยุบสภาผู้แทนราษฎรของญี่ปุ่น เพื่อเตรียมจัดการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 27 ตุลาคมนี้ หรือเพียง 8 วันหลังรับตำแหน่ง

นายกรัฐมนตรีชิเงรุ อิชิบะ ประกาศยุบสภาผู้แทนราษฎรของญี่ปุ่น วันนี้ (9 ค.ค.) เพื่อเตรียมจัดการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 27 ตุลาคมนี้ โดยท้าทายคำวิจารณ์จากพรรคฝ่ายค้านที่ระบุถึงการตัดสินใจอย่างเร่งรีบของเขาในการจัดเลือกตั้งใหม่

การเคลื่อนไหวของนายอิชิบะในการยุบสภาผู้แทนราษฎร เกิดขึ้นเพียง 8 วันหลังจากเข้ารับตำแหน่ง และถือเป็นผู้นำหลังสงครามที่ยุบสภาเร็วที่สุด โดยพรรคเสรีประชาธิปไตย หรือแอลดีพี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ซึ่งพัวพันกับเรื่องอื้อฉาวเรื่องเงินทุนนอกระบบ และพรรคโคเมอิโตะ ซึ่งเป็นพันธมิตรร่วมรัฐบาล ควบคุมสภาผู้แทนราษฎรที่มีสมาชิก 465 คน

คณะรัฐมนตรีของนายอิชิบะอนุมัติแผนการยุบสภาในช่วงเช้าวันนี้ และจะสรุปกำหนดการหาเสียงที่จะเริ่มในวันที่ 15 ตุลาคม ขณะที่นายฟุกุชิโระ นูกากะ ประธานสภาผู้แทนราษฎรประกาศยุบสภา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรลุกขึ้นยืนและตะโกน "บันไซ" ซึ่งเป็นวิธีปกติในการแจ้งว่าพวกเขาสูญเสียที่นั่งแล้ว

วาระการดำรงตำแหน่งของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในปัจจุบันจะสิ้นสุดลงในเดือนตุลาคม 2025 ซึ่งจะต้องจัดให้มีการเลือกตั้งขึ้นภายในเวลาดังกล่าว ภายใต้รัฐธรรมนูญของญี่ปุ่น นายกรัฐมนตรีมีอำนาจในการยุบสภาตามดุลพินิจของตน

นายอิชิบะกล่าวในการอภิปรายกับผู้นำฝ่ายค้านในรัฐสภาว่า เขาได้ตัดสินใจที่จะยุบสภาเพื่อขอคำตัดสินใจโดยตรงจากประชาชน เพราะเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องบริหารรัฐบาลต่อไปเพื่อปกป้องญี่ปุ่นและประชาชน

นายโยชิฮิโกะ โนดะ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ปัจจุบันเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปไตย ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลัก กล่าวโจมตีนายอิชิบะที่พยายามเบี่ยงเบนความสนใจของผู้มีสิทธิเลือกตั้งจากประเด็น "เงินลับ" โดยอ้างถึงการเปิดเผยว่าสมาชิกพรรคแอลดีพี ไม่ได้รายงานเรื่องเงินกองทุนทางการเมืองอย่างถูกต้อง

...

ก่อนหน้านี้ นายอิชิบะกล่าวว่า เขาจะให้เวลาอย่างเพียงพอแก่ผู้นำฝ่ายค้านในการซักถามเขาในรัฐสภา โดยพรรคฝ่ายค้านเรียกร้องให้รัฐบาลร่างงบประมาณเพิ่มเติมสำหรับปีงบประมาณปัจจุบันจนถึงเดือนมีนาคมปีหน้า เพื่อสนับสนุนความพยายามในการฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวและฝนตกหนักในภาคกลางของญี่ปุ่น

นายอิชิบะ ประกาศเมื่อเดือนที่แล้วว่าตั้งใจจะยุบสภาผู้แทนราษฎร ก่อนที่จะได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งก่อให้เกิดให้เกิดปฏิกิริยาตอบโต้จากพรรคฝ่ายค้าน เนื่องจากพวกเขามองว่าเป็นการเปลี่ยนนโยบายและไม่เคารพรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ การเลือกตั้งทั่วไปครั้งก่อนจัดขึ้นในปี 2021 ไม่นานหลังจากนายฟูมิโอะ คิชิดะ ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี.

ที่มา KYODO

อ่านข่าวเพิ่มเติม https://www.thairath.co.th/news/foreign