นายกรัฐมนตรีอิสราเอลเรียกร้องให้ชาวเลบานอนกำจัดกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และหลีกเลี่ยงการถูกทำลายล้างและความทุกข์ทรมานเช่นเดียวกับในฉนวนกาซา

เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เรียกร้องให้ชาวเลบานอนกำจัดกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และหลีกเลี่ยงการถูกทำลายล้างและความทุกข์ทรมานเช่นเดียวกับในฉนวนกาซา

การแสดงความเห็นของผู้นำอิสราเอลมีขึ้นในขณะที่อิสราเอลขยายการรุกรานกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ โดยส่งทหารอีกหลายพันนายเข้าไปในพื้นที่ใหม่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเลบานอน กองทัพกล่าวว่าสมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ 50 คน เสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศเมื่อวันจันทร์ ด้านกระทรวงสาธารณสุขของเลบานอนกล่าวว่ามีผู้เสียชีวิต 36 คน และได้รับบาดเจ็บ 150 คน จากการโจมตีของอิสราเอลในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ได้ยิงจรวดโจมตีท่าเรือเมืองไฮฟาของอิสราเอลเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 12 คน

นายเนทันยาฮูเปิดเผยระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ผ่านวิดีโอ ที่มุ่งเป้าไปที่ประชาชนชาวเลบานอนว่า "คุณมีโอกาสที่จะช่วยเลบานอนก่อนที่จะตกสู่ก้นบึ้งของสงครามยาวนาน ที่จะนำไปสู่ความหายนะและความทุกข์ทรมานเหมือนที่เราได้เห็นในฉนวนกาซา ผมขอบอกพวกคุณว่า ประชาชนชาวเลบานอน ปลดปล่อยประเทศของคุณจากกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ เพื่อที่สงครามครั้งนี้จะได้ยุติลง"

เนทันยาฮูยังอ้างว่า กองกำลังป้องกันอิสราเอลได้สังหารผู้สืบทอดตำแหน่งต่อจากนายฮัสซัน นาสรัลเลาะห์ อดีตผู้นำของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ แต่ในเวลาต่อมา กองทัพอิสราเอลกล่าวว่าไม่สามารถยืนยันการเสียชีวิตของนายฮาเชม ซาฟีดดีนได้

กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ยังคงแสดงการท้าทาย แม้ว่าอิสราเอลจะโจมตีอย่างหนักเป็นเวลาสามสัปดาห์และการโจมตีอีกหลายครั้ง ซึ่งเจ้าหน้าที่เลบานอนระบุว่าทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,400 ราย และทำให้มีผู้พลัดถิ่นอีก 1.2 ล้านคน ก่อนหน้านี้ในวันอังคาร นายาอิม กัสเซม อดีตรองหัวหน้ากลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ยืนกรานว่ากลุ่มฮิซบอลเลาะห์สามารถเอาชนะการโจมตีอันเจ็บปวดจากอิสราเอลเมื่อไม่นานนี้ได้ และศักยภาพของกลุ่มก็ดีเพียงพอแล้ว

...

อิสราเอลได้เปิดฉากโจมตีหลังจากการต่อสู้ข้ามพรมแดนที่เกิดขึ้นนานเกือบปี ซึ่งจุดชนวนมาจากสงครามในฉนวนกาซา โดยระบุว่าต้องการให้แน่ใจว่าประชาชนหลายหมื่นคนในพื้นที่ชายแดนอิสราเอลที่พลัดถิ่นฐานจากการโจมตีด้วยจรวด ขีปนาวุธ และโดรน จะเดินทางกลับอย่างปลอดภัย

การสู้รบทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ นับตั้งแต่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์เริ่มยิงจรวดเข้าไปในพื้นที่ตอนเหนือของอิสราเอล เพื่อสนับสนุนชาวปาเลสไตน์เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2023 หรือหนึ่งวันหลังจากกลุ่มฮามาสซึ่งเป็นพันธมิตรของกลุ่ม ได้เปิดฉากโจมตีพื้นที่ตอนใต้ของอิสราเอล

เมื่อเช้าวันอังคาร กองทัพอิสราเอลประกาศว่ากำลังสำรองจากกองพลที่ 146 ได้เริ่มปฏิบัติการเฉพาะที่และจำกัดเป้าหมายทางตะวันตกเฉียงใต้เลบานอน โดยเข้าร่วมกับกองพลทหารประจำการอีก 3 กองพล ที่ปฏิบัติการในพื้นที่ตอนกลางและตะวันออกของเลบานอนตอนใต้ ตั้งแต่เริ่มการรุกรานเมื่อวันที่ 30 กันยายน โดยรายงานว่าทำให้จำนวนทหารที่ประจำการอยู่ที่มากกว่า 15,000 นาย

กองกำลังป้องกันอิสราเอลกล่าวว่า กองกำลังได้เข้ายึดพื้นที่ที่เรียกว่า "ฐานทัพรบ" ของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในหมู่บ้านชายแดนมารูน อัล-ราส และเผยแพร่ภาพถ่ายที่แสดงให้เห็นเครื่องยิงจรวดบรรจุกระสุนในสวนมะกอก รวมถึงอาวุธและอุปกรณ์ต่างๆ ภายในอาคารที่พักอาศัย ภาพจากโดรนยังแสดงให้เห็นการทำลายล้างเป็นวงกว้างในหมู่บ้านยารูนที่อยู่ใกล้เคียง ซึ่งเป็นเป้าหมายเริ่มต้นของการรุกราน.

ที่มา BBC

อ่านข่าวเพิ่มเติม https://www.thairath.co.th/news/foreign