ศาลสูงสุดของบราซิลยกเลิกคำสั่งแบน เครือข่ายสังคมออนไลน์ X หรือชื่อเดิมคือ ทวิตเตอร์ แล้ว หลังยอมจ่ายค่าปรับ และแบนบัญชีที่แชร์ข้อมูลเท็จ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผู้พิพากษาอเล็กซานเดอร์ เด โมราเอส แห่งศาลสูงสุดของประเทศบราซิล มีคำตัดสินในวันอังคารที่ 8 ต.ค. 2567 ว่า ให้ X เครือข่ายสังคมออนไลน์ของนาย อีลอน มัสก์ กลับมาให้บริการในแดนแซมบ้าได้ในทันที หลังจากพวกเขายอมจ่ายค่าปรับ และแบนบัญชีผู้ใช้ที่เผยแพร่ข้อมูลเท็จ

ตามแถลงการณ์ของนายโมราเอส X ยอมจ่ายเงินค่าปรับจำนวน 28 ล้านเรอัล (ราว 169.8 ล้านบาท) และตกลงจะแต่งตั้งตัวแทนท้องถิ่น ซึ่งเป็นหนึ่งในข้อกำหนดตามกฎหมายของบราซิล

ทั้งนี้ นายโมราเอสสั่งปิดกั้นการเข้าถึงแพลตฟอร์ม X เมื่อสิ้นเดือนสิงหาคม หลังจากผู้เป็นเจ้าของอย่าง อีลอน มัสก์ ไม่ทำตามคำสั่งผู้พิพากษา ที่ต้องการให้ระงับบัญชีผู้ใช้บน X บางบัญชี เนื่องจากเผยแพร่เนื้อหาผิดกฎหมายของประเทศ และไม่แต่งตั้งตัวแทนทางกฎหมายในบราซิลเพื่อสู้คดี ภายในเส้นตายที่กำหนด

ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา นายมัสก์พยายามตอบโต้คำตัดสินด้วยการไล่พนักงานชาวบราซิลออกจากบริษัท และปิดสำนักงาน X ในบราซิล ขณะที่ผู้ใช้งาน X ในบราซิลจำนวนหลายล้านคนก็หันไปใช้แพลตฟอร์มอื่น เช่น Bluesky ขณะที่ปริมาณการใช้ VPN หรือเครือข่ายส่วนตัวเสมือนในประเทศก็พุ่งสูงขึ้น แม้จะมีโทษปรับอย่างหนักก็ตาม

หลังศาลสูงสุดมีคำสั่งยกเลิกการแบน X บริษัท Anatel ผู้กำกับดูแลด้านโทรคมนาคมในบราซิล ก็ได้รับคำสั่งให้รับประกันว่า บริการต่างๆ จะกลับมาสู่ผู้ใช้งานในประเทศ ซึ่งมีประมาณ 20 ล้านคน ภายใน 24 ชั่วโมงข้างหน้า

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

...

ที่มา : bbc