รัฐบาลทหารพม่าส่งนักการทูตอาวุโสของกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำอาเซียนในสปป.ลาว ในสัปดาห์นี้ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี ที่พม่าส่งตัวแทนเข้าร่วม

อาเซียนได้สั่งห้ามผู้นำรัฐบาลทหารพม่าเข้าร่วมการประชุมอาเซียนที่ผ่านมา เพื่อเป็นการคว่ำบาตรจากการทำรัฐประหารยึดอำนาจเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2021 แต่ทางพม่าได้ปฏิเสธที่จะส่งตัวแทนที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองมาเข้าร่วมด้วยเพื่อเป็นการประท้วง

การเปลี่ยนท่าทีของรัฐบาลเมียนมาในครั้งนี้ จึงถูกมองว่า พม่าอาจจะต้องการแสดงความประนีประนอมกับชาติในอาเซียน เนื่องจากต้องการความช่วยเหลือเรื่องความขัดแย้งภายในระหว่างกลุ่มชาติพันธุ์ติดอาวุธและฝ่ายทหารทวีความรุนแรงมากขึ้น หลังจากเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน กองทัพพม่าได้มีการส่งเทียบเชิญไปยังกองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ เพื่อให้เข้ามาร่วมเจรจาเพื่อยุติปัญหาความขัดแย้ง

โดยนักข่าวจากสำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่าว่า ตัวแทนจากพม่าที่ไปร่วมการประชุมในครั้งนี้ก็คือนาย ออง จอ โม ปลัดกระทรวงการต่างประเทศพม่า หลังจากนายโมเข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้ พล.อ.อาวุโสมิน อ่อง หล่าย ได้เข้าร่วมการประชุมผู้นำอาเซียนวาระพิเศษในเดือนเมษายน เมื่อปี 2021 ที่อินโดนีเซีย ซึ่งอาเซียนได้บรรลุฉันทามติ 5 ข้อในการแก้ไขวิกฤตในพม่า โดยเรียกร้องให้ยุติความรุนแรงในทันที แต่กลับมีความคืบหน้าเพียงเล็กน้อย จนกลุ่มอาเซียนถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่านิ่งดูดายกับปัญหาในพม่า และไม่สามารถแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรมได้ ขณะที่จีน ซึ่งเป็นพันธมิตรหลักของพม่าจะร่วมประชุมอาเซียนในวันพฤหัสบดีนี้ โดยหวังว่าการประชุมครั้งนี้จะนำไปสู่การเจรจาเพื่อยุติความขัดแย้งโดยจีนพร้อมจะให้ความช่วยเหลือเต็มที่ แต่ยืนยันว่าจะไม่มีการแทรกแซงกิจการภายในของพม่า.

...

ที่มา : channelnewsasia

คลิกอ่านข่าวเกี่ยวกับ พม่า