ผู้พิพากษาศาลรัฐบาลกลางของสหรัฐฯ ตัดสินว่ากูเกิลต้องอนุญาตให้แอปพลิเคชันแอนดรอยด์ที่สร้างโดยบริษัทเทคโนโลยีคู่แข่ง สามารถเข้าไปอยู่ในแอปสโตร์ของกูเกิลเพลย์ ได้เป็นเวลา 3 ปี เริ่มตั้งแต่เดือนหน้า

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (7 ต.ค.) ผู้พิพากษาในสหรัฐฯ ได้สั่งให้กูเกิล ต้องอนุญาตให้แอปพลิเคชันแอนดรอยด์ที่สร้างโดยบริษัทเทคโนโลยีคู่แข่ง สามารถเข้าไปอยู่ในแอปสโตร์ของกูเกิลเพลย์ ได้เป็นเวลา 3 ปี เริ่มตั้งแต่เดือนหน้า ซึ่งนับเป็นความพ่ายแพ้ทางกฎหมายครั้งใหม่ของกูเกิล

คำสั่งดังกล่าวเป็นผลจากการที่กูเกิล พ่ายแพ้ในคดีต่อต้านการผูกขาดที่ฟ้องร้องโดยบริษัทเอพิก เกมส์ ผู้ผลิตเกม "ฟอร์ตไนต์" (Fortnite) โดยคณะลูกขุนในรัฐแคลิฟอร์เนียตัดสินว่ากูเกิล มีอำนาจผูกขาดโดยผิดกฎหมายผ่านเพลย์สโตร์ โดยในเดือนธันวาคม คณะลูกขุนที่นครซานฟรานซิสโกใช้เวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมงในการตัดสินไม่เห็นด้วยกับกูเกิล โดยพบว่าบริษัทได้ใช้กลยุทธ์ผิดกฎหมายต่างๆ เพื่อรักษาการผูกขาดแอปสโตร์บนโทรศัพท์แอนดรอยด์

คำสั่งดังกล่าวซึ่งกูเกิลกำลังอุทธรณ์นั้น เกิดขึ้นหลังจากความพ่ายแพ้ที่คล้ายคลึงกันในเดือนสิงหาคม เมื่อผู้พิพากษาอีกรายพบว่าเครื่องมือค้นหาของกูเกิล ก็เป็นการผูกขาดโดยผิดกฎหมายเช่นกัน นอกจากนี้ กูเกิลยังต้องเผชิญกับคดีต่อต้านการผูกขาดในคดีระดับรัฐบาลกลางคดีที่สามในรัฐเวอร์จิเนีย จากการที่บริษัทครองตลาดโฆษณาออนไลน์

ภายใต้คำสั่งของเอพิก เกมส์ในอีกสามปีข้างหน้า กูเกิลจะถูกห้ามไม่ให้ดำเนินการในหลายเรื่องที่คณะลูกขุนในคดีนี้เห็นว่าเป็นการต่อต้านการแข่งขัน ข้อห้ามเหล่านี้รวมถึงการแบ่งรายได้กับคู่แข่งที่มีศักยภาพ และข้อกำหนดที่นักพัฒนาต้องเปิดตัวแอปฯ เฉพาะบนเพลย์สโตร์ ผู้พิพากษายังสั่งให้จัดตั้งคณะกรรมการด้านเทคนิค 3 คน เพื่อดูแลการดำเนินการตามการเปลี่ยนแปลงและแก้ไขข้อพิพาทใดๆ ที่อาจเกิดขึ้น

...

คำสั่งนี้ถือเป็นความท้าทายต่อกูเกิล ในระบบนิเวศแอปฯ แอนดรอยด์ และอาจปรับเปลี่ยนภูมิทัศน์ของแอปฯ มือถือในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

นายทิม สวีนีย์ ซีอีโอของเอพิก เกมส์ เรียกร้องให้บริษัทต่างๆ คว้าโอกาสนี้ไว้ เพื่อสร้างระบบนิเวศแอนดรอยด์ที่มีชีวิตชีวาและสามารถแข่งขันได้ ที่มีจำนวนมากพอที่กูเกิลจะไม่สามารถหยุดยั้งได้ เขายังเน้นย้ำว่าการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะมีผลใช้บังคับเฉพาะในสหรัฐฯ เท่านั้น แต่ให้คำมั่นว่าการต่อสู้ทางกฎหมายและข้อบังคับจะดำเนินต่อไปทั่วโลก

ด้านกูเกิลกล่าวว่าจะยื่นอุทธรณ์คำสั่งห้ามดังกล่าว และเรียกร้องให้มีการยกเลิกคำสั่งดังกล่าวในระหว่างรอผลการคัดค้านทางกฎหมายที่ยังคงดำเนินต่อไป ผู้พิพากษากล่าวว่าคำสั่งดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 พฤศจิกายน โดยมีบทบัญญัติบางส่วนที่บังคับใช้จนถึงวันที่ 1 กรกฎาคม จึงจะมีผลบังคับใช้

ทั้งนี้ โทรศัพท์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ มีส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกประมาณ 70% บริษัทสมาร์ทโฟนสามารถติดตั้งแอปแอนดรอยด์ได้ฟรี ภายใต้เงื่อนไขที่ว่าเพลย์สโตร์จะต้องอยู่ในหน้าโฮมเพจ และข้อเสนออื่นๆ ของกูเกิลจะต้องติดตั้งไว้ล่วงหน้าแล้ว

คณะลูกขุนพบว่ากูเกิลทำงานอย่างผิดกฎหมาย เพื่อทำให้กูเกิลเพลย์ เป็นช่องทางเดียวในการชำระเงินให้กับแอปของบุคคลที่สาม เช่น ฟอร์ตไนต์ และเกมอื่นๆ ขณะที่รายได้จำนวนมากของแอปสโตร์ มาจากวิดีโอเกม และเอพิก เกมส์ พยายามต่อสู้มานาน เพื่อที่จะทำให้การชำระเงินสำหรับเกมมือถือ เช่น ฟอร์ตไนต์ เกิดขึ้นนอกแอปสโตร์ของกูเกิลหรือแอปเปิล ซึ่งเรียกเก็บค่าคอมมิชชันสูงถึง 30%.

ที่มา AFP

อ่านข่าวเพิ่มเติม https://www.thairath.co.th/news/foreign