ทั่วโลกจัดงานรำลึก 1 ปี กลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอลและการเริ่มต้นของสงครามในฉนวนกาซา โดย โจ ไบเดน ยืนยันจะหาทางบรรลุข้อตกลงหยุดยิงให้ได้

เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2567 ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ รวมทั้งนาง จิล ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลข 1 ร่วมรำลึกถึงผู้เสียชีวิต เนื่องในวันครบรอบ 1 ปีการอุบัติขึ้นของสงครามในฉนวนกาซา ที่ทำเนียบขาว โดยมีการทำพิธีจุดเทียนรำลึก และสงบนิ่งไว้อาลัย

รับบี แอรอน อเล็กซานเดอร์แห่งโบสถ์ “อาดาส อิสราเอล” (Adas Israel) ร่วมประกอบพิธีกรรมทางศาสนาในพิธีรำลึกด้วย โดยรับบีอเล็กซานเดอร์ เป็นเพื่อสนิทของตระกูล โกลด์เบิร์ก-โพลิน ซึ่งลูกชายของตระกูลชื่อว่า เฮิร์ช ถูกกลุ่มฮามาสลักพาตัวไปในการโจมตีครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นเมื่อ 1 ปีก่อน และสุดท้ายมีการยืนยันว่าเขาเสียชีวิตแล้วเมื่อเดือนสิงหาคม

ไบเดนไม่ได้กล่าวสุนทรพจน์ใดๆ และออกจากห้องหลังการสงบนิ่งไว้อาลัย อย่างไรก็ตาม นายไบเดนได้โทรศัพท์คุยกับนาย ไอแซค เฮอร์ซอก ประธานษธิบดีอิสราเอลเมื่อช่วงเช้าวันจันททร์ และกล่าวแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อชาวอิสราเอลและครอบครัว ที่สูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักในการโจมตีของกลุ่มฮามาสเมื่อ 7 ต.ค. 2566

ต่อมาทำเนียบขาวสหรัฐฯ เผยแพร่แถลงการณ์ของนายไบเดนออกมา โดยเขาระบุว่า มีพลเรือนจำนวนมากเกินไปที่ต้องทุกข์ทรมานระหว่างความขัดแย้งที่ดำเนินมาครบ 1 ปีนี้ โดยย้ำว่าเป็น 1 ปีหลังจากการโจมตีของกลุ่มฮามาส เมื่อ 7 ต.ค. 2566 และยืนยันกับชาวอิสราเอลว่า พวกเขาไม่ได้อยู่ตัวคนเดียว

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ บอกอีกว่า เขาจะไม่หยุดทำงานเพื่อบรรลุข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซา และพาตัวประกันกลับบ้าน และว่าการแก้ปัญหาด้วยวิธีทางการทูตในความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับเลบานอน เป็นทางเดียวที่จะทำให้เกิดสันติภาพอย่างยิ่งยืนได้

...

ทั้งนี้ ผู้คนในหลายเมืองทั่วโลก ออกมาชุมนุมหรือจัดพิธีรำลึกถึงผู้เสียชีวิตในสงครามในฉนวนกาซา ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายผู้สนับสนุนอิสราเอล หรือชาวปาเลสไตน์ก็ตาม ขณะที่หลายเมืองในอิสราเอลก็มีแผนจัดพิธีรำลึกในคืนนี้

อนึ่ง กลุ่ม ฮามาส ซึ่งเป็นกลุ่มการเมืองและกลุ่มติดอาวุธชาวปาเลสไตน์ ข้ามพรมแดนกาซาเข้าโจมตีภาคใต้ของอิสราเอลครั้งใหญ่ เมื่อ 7 ต.ค. 2566 จนทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 1,200 ศพ และอีก 250 คนทั้งชาวอิสราเอลและชาวต่างชาติ ถูกจับไปเป็นตัวประกัน

การโจมตีดังกล่าวทำให้อิสราเอลประกาศสงครามกับกลุ่มฮามาส และมีปฏิบัติการทางทหารทั้งทางอากาศและภาคพื้นดินในฉนวนกาซาเรื่อยมา ทำให้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตแล้วเกือบ 42,000 ศพ ประชาชนอีกมากกว่า 1 ล้านคนต้องกลายเป็นผู้พลัดถิ่น ขณะที่อาคารบ้านเรือนถูกทำลายหรือได้รับความเสียหายแทบทุกพื้นที่

ตอนนี้ อิสราเอลหันไปมุ่งความสนใจกับการต่อสู้กับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนมากขึ้น แต่การโจมตีในฉนวนกาซาก็ยังไม่หยุดลง

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : bbccnn