กองทัพเรือนิวซีแลนด์สูญเสียเรือในทะเลเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 หลังจากเรือล่มนอกชายฝั่งประเทศซามัว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เรือ “เอชเอ็มเอ็นซีเอส มานาวานุย” เรือพิเศษสำหรับสำรวจทะเลและภารกิจดำน้ำ แล่นเกยตื้นห่างจากชายฝั่งเกาะ อูโปลู ของประเทศซามัว ราว 1 ไมล์ทะเล เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา (5 ต.ค. 2567) ขณะกำลังทำการสำรวจปะการัง ก่อนจะเกิดไฟไหม้และเริ่มจมลงทะเล

กองทัพนิวซีแลนด์ออกแถลงการณ์ในวันอาทิตย์ว่า ลูกเรือทั้งหมด 75 คนบนเรือลำนี้ อพยพออกมาอย่างปลอดภัยด้วยเรือชูชีพ และได้รับความช่วยเหลือแล้วในช่วงเช้ามืดวันเดียวกันนี้ ส่วนสาเหตุที่ทำให้เรือแล่นไปเกยตื้นนั้นกำลังอยู่ระหว่างการสืบสวน แต่เหตุเกิดระหว่างสภาพอากาศมีลมแรง

เจ้าหน้าที่ของกองทัพนิวซีแลนด์ระบุว่า ทีมกู้ภัยต้องผจญกับคลื่นลมแรงที่คอยผลักเรือชูชีพและเรือในทะเลเข้าหาแนวปะการัง ทำให้ปฏิบัติการช่วยเหลือเต็มไปด้วยความท้าทาย แต่พวกเขาก็ช่วยเหลือผู้ประสบภัยซึ่งรวมถึง นักวิทยาศาสตร์ 7 คน และทหารต่างชาติอีก 4 นาย ได้สำเร็จ โดยพวกเขาถูกพาไปพักที่ซามัว ก่อนส่งตัวกลับนิวซีแลนด์

ข่าวระบุว่า ณ เวลา 6.40 น. วันอาทิตย์ ตามเวลาท้องถิ่น เรือเอชเอ็มเอ็นซีเอส มานาวานุย ยังอยู่ในสถานะถูกไฟไหม้ และมีควันดำพวยพุ่งขึ้นมา แต่เมื่อถึงเวลา 9.00 น. เรือลำนี้ก็จมลงอยู่ใต้ผิวน้ำทะเลแล้ว

ทั้งนี้ เอชเอ็มเอ็นซีเอส มานาวานุย นับเป็นเรือลำแรกของกองทัพเรือนิวซีแลนด์ ที่จมลงใต้ทะเลโดยที่ไม่ได้เกิดจากความตั้งใจ นับตั้งแต่พวกเขาเข้าร่วมยุทธนาวีในสงครามโลกครั้งที่ 2

นิวซีแลนด์เคยจมเหลือของตัวเองมาแล้วหลายครั้ง ด้วยหลากหลายเหตุผล รวมถึงเพื่อสร้างปะการังเทียม และใช้เพื่อจำลองการดำน้ำสำรวจซากเรือ ทั้งเพื่อการสันทนาการและเชิงวิชาการ

...

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : bbc