วัดป่าคลองกุ้ง จ.จันทบุรี ทอดกฐินสามัคคีสมทบทุนสร้างรูปหล่อท่านพ่อลี ธมฺมธโร ขนาด 9×11 เมตร และอาคารประดิษฐานให้แล้วเสร็จ อาทิตย์ 20 ตุลาคม พ.ศ.2567 ร่วมทำบุญผ่านบัญชีวัด ธนาคารกรุงไทย สาขาจันทบุรี เลขบัญชี 204-0-83755-8 ชื่อบัญชี ‘วัดป่าคลองกุ้ง’ วัดนี้เป็นวัดที่พ่อผมเคยอยู่ตอนเรียนมัธยม ข้าวก้นบาตรจากวัดป่าคลองกุ้งช่วยเด็กชนบทให้มีที่อยู่ที่กินและมีการศึกษาเป็นจำนวนมาก

หลังจากที่อังกฤษอ่อนแอด้านเศรษฐกิจและอำนาจทางการเมือง ระหว่างประเทศ องค์กรภายใต้สหประชาชาติ+ที่ประชุมใหญ่สหประ ชาชาติ+ศาลยูเอ็น เรียกร้องให้อังกฤษคืนดินแดนให้เจ้าของเดิม

3 ตุลาคม 2024 รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีอังกฤษ นายเคียร์ สตาร์เมอร์ ต้องจำนนส่งหมู่เกาะชากอสคืนสาธารณรัฐมอริเชียส รวมทั้งคืนหมู่เกาะดิเอโก การ์เซีย ซึ่งเป็นที่ตั้งยุทธศาสตร์ทางทหารของอังกฤษและสหรัฐฯที่อยู่กลางมหาสมุทรอินเดีย

สหรัฐฯและอังกฤษยังเล่นแง่ให้มีการเขียนข้อตกลงว่า รัฐบาลมอริเชียสจะยังคงยอมให้ฐานทัพร่วมอังกฤษ-สหรัฐฯบนหมู่เกาะดิเอโก การ์เซีย อยู่ไปได้นานอีก 99 ปี

ความอ่อนแอทำให้อังกฤษไม่มีทางเลือก นอกจากต้องคืนเกาะ แต่พอคืนไปแล้วก็โดนนักการเมืองอังกฤษประณามนายกฯ สตาร์เมอร์ เช่น ไนเจล ฟาราจ ซึ่งเป็นนักการเมืองคนสำคัญ ออกมาประณามการยอมจำนนของนายกฯสตาร์เมอร์ว่า “นี่เป็นการช่วยเหลือจีน พันธมิตรอเมริกาของเราจะต้องโกรธแค้นอย่างแน่นอน”

เจมส์ เคลฟเวอรี รัฐมนตรีมหาดไทย เขาออกมาประณามว่า รัฐบาลอังกฤษปัจจุบันอ่อนแอมาก แกนนำพรรคอนุรักษ์นิยมของอังกฤษอีกคนหนึ่งที่มีชื่อว่าทอม ทูเกนด์ฮาต ทวีตบนแพลตฟอร์มเอ็กซ์ว่า “หมู่เกาะฟอล์กแลนด์เป็นของอังกฤษ ดินแดนหมู่เกาะโพ้น ทะเลไกลของอังกฤษเป็นของอังกฤษ ยิบรอลตาร์เป็นของอังกฤษ”

...

ทูเกนด์ฮาตทวีตต่ออีกว่า “ข้อตกลงนี้บั่นทอนต่อความมั่นคงของเรา รวมถึงพันธมิตรของเรา (ซึ่งหมายถึงสหรัฐฯ)” นักการเมืองอังกฤษพวกนี้มักจะเอาเรื่องจีนมาโจมตีเพื่อหาเสียงให้ตัวเอง อย่างทูเกนด์ฮาตทวีตเพิ่มเติมว่า “...เปิดโอกาสให้จีนเข้ามามีพื้นที่ทางการทหารในมหาสมุทรอินเดีย”

ทันทีที่อังกฤษจำนนและ ‘ต้องคืน’ หมู่เกาะให้สาธารณรัฐมอริเชียส รัฐบาลอาร์เจนตินาก็เอาบ้าง โดยสัญญากับประชาชนว่า จะนำหมู่เกาะฟอล์กแลนด์กลับคืนมาสู่ประเทศของตนเอง

ค.ศ.1982 นายกฯมาร์กาเรต แทตเชอร์ ส่งเรือบรรทุกเครื่องบินเฮอร์เมสและอินวินซิเบิล พร้อมขบวนเรืออีก 100 ลำ ทหารอีก 2.5 หมื่น ไปปิดล้อมหมู่เกาะฟอล์กแลนด์ โดยมีเจ้าชายแอนดรูว์ พระโอรสองค์ที่ 2 ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ร่วมขบวนไปตีเกาะฟอล์กแลนด์ของอาร์เจนตินาด้วย

กองกำลังของอังกฤษเริ่มออกเดินทางเมื่อเดือนเมษายน  ค.ศ. 1982 พอถึงวันที่ 2 พฤษภาคม 1982 พวกอังกฤษก็ยิงเรือของอาร์เจนตินา ทำให้ทหารอาร์เจนตินาตายทันที 321 คน จากนั้นอังกฤษก็เอาเครื่องบินแล่นขึ้นจากเรือบรรทุกเครื่องบินเข้าถล่มสนามบิน พอร์ตสแตนลีย์ และเข้ายึดเมืองหลักของเกาะฟอล์กแลนด์เมื่อ 14 มิถุนายน 1982

การถูกยึดเกาะครั้งนี้ทำให้ทหารอาร์เจนตินาตาย 712 นาย ทหารอังกฤษเป็นผีเฝ้าทะเล 256 นาย จากนั้นก็มีหน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯและอังกฤษเข้าไปปฏิบัติการจิตวิทยาให้คนอาร์เจนตินาประท้วงรัฐบาลของตนว่ากระจอกที่รบแพ้อังกฤษ และบังคับให้ประธานาธิบดีอาร์เจนตินาลาออก จากนั้นก็หนุนทหารที่โปรสหรัฐฯและอังกฤษขึ้นมาเป็นรัฐบาลแทน

ทันทีที่รู้ว่าชนะอาร์เจนตินาและสามารถยึดเกาะฟอล์กแลนด์ มาเป็นของตนได้ คนอังกฤษก็ออกมาไชโยโห่ร้องตามท้องถนน ตะโกนสนับสนุนนางแทตเชอร์ ทำให้คะแนนนิยมนางแทตเชอร์สูงขึ้นกว่าก่อนทำสงครามถึงร้อยละ 17 ทำให้พรรคของนางแทตเชอร์ก็ชัยอย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาดในการเลือกตั้งทั่วไปของอังกฤษในเดือนมิถุนายน 1983

ก่อนหน้านั้น 1 ปี 14 มิถุนายน 1982 เมื่อมีภาพทหารอาร์เจนตินายกธงขาวทั่วเกาะฟอล์กแลนด์ ผู้คนต่างมุ่งไปที่ทำเนียบนายกรัฐมนตรี นางแทตเชอร์โผล่หน้าออกมาพูดกับประชาชนว่า “Today has put the ‘Great’ back in Britain”

“วันนี้คำว่า ‘ยิ่งใหญ่’ กลับมาเป็นของราชอาณาจักรบริเทน อีกครั้ง”.

นิติการุณย์ มิ่งรุจิราลัย
songlok1997@gmail.com

คลิกอ่านคอลัมน์ “เปิดฟ้าส่องโลก” เพิ่มเติม