เมื่อความเครียดความเหงาไม่เคยปราณีใคร และมนุษย์ลุงกำลังจะล้นโลก สองสิ่งที่เคยเป็นเส้นขนานกันจึงวิ่งมาบรรจบกันได้ ก่อเกิดเป็นธุรกิจแปลกใหม่ “ธุรกิจเช่าคุณลุง” ซึ่งไม่เพียงสร้าง โอกาสหารายได้ให้เหล่ามนุษย์ลุง แต่ยังช่วยแก้ปัญหาสังคมยุคใหม่ที่เต็มไปด้วยความโดดเดี่ยวสิ้นหวัง

อาชีพใหม่ของ “มนุษย์ลุง” ริเริ่มขึ้นครั้งแรกในประเทศญี่ปุ่น เมื่อปี 2012 โดย “ทากาโนบุ นิชิโมโตะ” หนุ่มวัย 44 ปี ที่มี อาชีพหลักเป็นโปรดิวเซอร์แฟชั่นและแบรนด์ไดเรกเตอร์ วันหนึ่งเขาขึ้นรถไฟแล้วบังเอิญได้ยินบทสนทนาของเด็กสาวมัธยมปลายกำลังเม้าท์เรื่องขนหูของคุณลุง เขาคิดในใจว่าหนุ่มสาวญี่ปุ่นยุคนั้นไม่ได้มองคุณลุงในแง่ดีเลย จึงอยากเปลี่ยนภาพลักษณ์ให้คุณลุงดูดีขึ้น ในสายตาคนส่วนใหญ่ จากความหวังดีต่อมนุษย์ลุง กลายเป็นที่มา ของการปิ๊งไอเดียก่อตั้งธุรกิจใหม่ให้บริการเช่าคุณลุง “Ossan Rental” ในรูปแบบสตาร์ตอัพออนไลน์ โดยมีบริการที่หลากหลาย ขึ้นอยู่กับความต้องการของลูกค้าว่าอยากได้ความช่วยเหลือและเซอร์วิสแบบไหนจากคุณลุง

ทำได้หมดตั้งแต่เช่าคุณลุงเป็นเพื่อนช็อปปิ้ง, เป็นคู่เดตงานปาร์ตี้, นั่งดื่ม เป็นเพื่อน, เล่นบทแฟนหนุ่ม, เป็นเพื่อนคุยแก้เหงา, ปรึกษาปัญหาชีวิต, ช่วยขนย้ายของ หนัก แต่มีกฎเหล็กคือ ห้ามแตะเนื้อต้องตัวกันเด็ดขาด และห้ามมีพฤติกรรมไปในทางชู้สาวระหว่างลุงกับลูกค้า

แรกเริ่มเดิมทีตอนเปิดธุรกิจใหม่ๆ มีเพียงซีอีโอหนุ่มใหญ่คอยให้บริการคนเดียว โดยกำหนดราคาไว้ที่ชั่วโมงละ 1,000 เยน ซึ่งถือเป็นราคามิตรภาพที่เข้าถึงได้ง่าย แต่เมื่อเข้าสู่ปีที่สามธุรกิจเติบโตขึ้นเรื่อยๆมีสมาชิกคุณลุงเข้ามาอยู่ในระบบให้เช่าเพิ่มมากขึ้น จนปัจจุบันขยายฐานสมาชิกคุณลุงให้เช่าไปเกือบ 100 คนแล้ว ช่วงอายุก็มีตั้งแต่ 30 ปลายๆ จนถึงอายุ 70 ปี

...

กว่าจะได้เข้าสังกัดของ “Ossan Rental” จะต้องถูกสัมภาษณ์ละเอียดยิบสกรีนแล้วสกรีนอีก เพื่อให้แน่ใจว่ามีใจรักบริการและไม่ใช่มิจฉาชีพแฝงตัวเข้ามา โดยคุณสมบัติของคุณลุงให้เช่าควรมี จุดเด่นเฉพาะตัวที่สร้างจุดขายดึงดูดลูกค้า เช่น เป็นคุณลุงสายไอที ที่ชอบเล่นไวโอลิน, เป็นคุณลุงนักเทรดหุ้น, เป็นคุณลุงรักอิสระชอบท่องเที่ยว, เป็นคุณลุงชอบขับรถ, เป็นคุณลุงทนาย, เป็นคุณลุงสายชิล และเป็นคุณลุงใจดีที่ชอบฟังเรื่องราวของคนอื่นเป็นชีวิตจิตใจ ในทางกลับกันเหล่าคุณลุงให้เช่าก็ต้องจริงจังพอสมควร เพราะต้องเสียค่าสมาชิกให้บริษัทปีละ 130,000 เยน ตกราว 29,000 บาท

ซีอีโอของ “Ossan Rental” กำหนดคุณสมบัติคุณลุงให้เช่าไว้เข้มข้นมาก โดยเงื่อนไขของการเป็นลุงให้เช่าคือ ต้องไม่ขี้โม้ไม่เอาแต่พูดเรื่องตัวเอง, เป็นนักฟังที่ดี มีความอ่อนน้อมถ่อมตน, ห้ามมีพฤติกรรมชู้สาว หรือล่วงละเมิดทางเพศ, หากลูกค้าร้องเรียนเกิน 3 ครั้งใน 1 ปี จะถูกพิจารณาไล่ออก และกรณีลูกค้ายังไม่บรรลุ นิติภาวะ สามารถให้บริการได้ไม่เกิน 3 ทุ่ม

แม้จะเปิดให้บริการมาเกิน 10 ปี แปลกแต่จริงที่ “ธุรกิจให้เช่า คุณลุง” ยังครองความนิยมได้อย่างต่อเนื่อง ไม่กลายเป็นกระแสฮิตชั่วครั้งชั่วคราว ซีอีโอผู้ก่อตั้งธุรกิจชี้ว่า ลูกค้าที่มาใช้บริการ 80% เป็น ผู้หญิง และบริการยอดฮิตสุดคือขอคำปรึกษาเรื่องต่างๆจากคุณลุง ทั้งปัญหาชีวิตส่วนตัวและปัญหาเรื่องงาน ขณะที่ฝั่งคุณลุงก็รู้สึกว่าชีวิตมีคุณค่าขึ้น แม้ค่าตอบแทนจะไม่มาก แต่การได้ทำประโยชน์เพื่อคนอื่นก็ทำให้ชีวิตมีความหมายในทุกวัน “Ossan Rental” ยังได้ลูกค้ากลุ่มใหม่ๆเข้ามาเติมเต็ม เป็นคนที่อยากทดลองประสบการณ์แปลกใหม่ลองเช่าคุณลุงให้ทำโน่นทำนี่ตามใจฉัน ซึ่งปกติไม่มีทางเป็นไปได้เลยในสังคมญี่ปุ่น ที่ผู้ชายเป็นใหญ่ และมนุษย์ลุงมักวางอำนาจเหนือคนรุ่นใหม่

ตราบใดที่ความเครียดและความเหงายังอยู่คู่สังคมโลก “ธุรกิจให้เช่าคุณลุง” ก็ยังคงตอบโจทย์เสมอ ดูอย่างช่วงวิกฤติโควิด-19 ชาว ญี่ปุ่นจำนวนมากปฏิเสธการออกจากบ้านและเข้าสังคม “คุณลุงให้เช่า” กลายเป็นธุรกิจขายดิบขายดี โดยมีคุณลุงบางคนถูกเช่ามากกว่า 50-60 ครั้งต่อเดือน เพราะคนจำนวนมากสบายใจกว่าที่จะพูดคุย ปรึกษาหารือกับคนแปลกหน้า แทนที่จะระบายความอึดอัดกับคนในครอบครัว.

มิสแซฟไฟร์

คลิกอ่านคอลัมน์ “คนดังอะราวนด์เดอะเวิลด์” เพิ่มเติม