เจ้าหน้าที่ดับเพลิงไต้หวันรายงานว่า มีผู้เสียชีวิต 9 ราย หลังเกิดเพลิงไหม้โรงพยาบาลแห่งหนึ่งทางตอนใต้ของเกาะ ในช่วงเดียวกับที่พายุไต้ฝุ่นกระท้อนพัดขึ้นฝั่งในบริเวณพื้นที่ดังกล่าว

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงไต้หวันรายงานว่า มีผู้เสียชีวิต 9 รายวันนี้ (3 ต.ค) หลังเกิดเพลิงไหม้โรงพยาบาลแห่งหนึ่งทางตอนใต้ของเกาะ ในช่วงเดียวกับที่พายุไต้ฝุ่นกระท้อนพัดขึ้นฝั่งในบริเวณพื้นที่ดังกล่าว

สำนักงานดับเพลิงรายงานว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้ที่โรงพยาบาลอันไท่ เถียนเฉิง เมโมเรียล ในเมืองตงกัง เขตผิงตง เมื่อเวลาประมาณ 07.40 น. ตามเวลาท้องถิ่น และสามารถควบคุมเพลิงได้ในเวลาไม่นานหลังเวลา 13.00 น.

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงยืนยันว่ามีผู้เสียชีวิต 8 ศพ หลังจากถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเพื่อเข้ารับการรักษา และพบผู้เสียชีวิตอีก 1 ศพในเวลาต่อมา และมีผู้สูญหายอีก 2 ราย ด้านสำนักงานสื่อสารและกิจการระหว่างประเทศของไต้หวัน กล่าวว่า ผู้ป่วย 323 รายจากทั้งหมด 324 รายที่พักอยู่ในบล็อก D ของโรงพยาบาล ได้รับการช่วยเหลือและส่งต่อไปยังโรงพยาบาลอื่นแล้ว ขณะที่ตำรวจและนักดับเพลิงยังคงค้นหาผู้ป่วยและพนักงานโรงพยาบาลที่ทำงานในห้องเครื่องยนต์

เกิดเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้ เกิดขึ้นในวันเดียวกับที่พายุไต้ฝุ่นกระท้อนพัดขึ้นฝั่งทางตอนใต้ของเกาะ แม้ว่าทางการไต้หวันจะระบุว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าวก็ตาม พายุกระท้อนทำให้โรงเรียนและสำนักงานต่างๆ ต้องปิดทำการเป็นวันที่ 2 ท่ามกลางลมแรงและฝนตกหนัก ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ศพ และบาดเจ็บกว่า 100 ราย

ทหารจากฐานทัพใกล้เคียงได้รับการระดมกำลังเพื่อช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์และนักดับเพลิงในการอพยพผู้ป่วยและดับไฟ รายงานระบุว่าผู้ป่วย 176 ราย รีบหนีไปที่ทางเข้าด้านหน้า และถูกส่งต่อไปยังรถพยาบาลหรือผ้าใบที่ใช้บังฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ก่อนถูกย้ายไปยังศูนย์พักพิงใกล้เคียง

...

พายุกระท้อนได้พัดขึ้นฝั่งที่เมืองท่าสำคัญอย่างเกาสง ด้วยความเร็วลม 126 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พร้อมกับลมกระโชกแรง โดยไต้ฝุ่นที่เคลื่อนตัวอย่างช้าๆ ลูกนี้ ได้พัดถล่มพื้นที่ทางตะวันออกและทางใต้ของเกาะในช่วง 5 วันที่ผ่านมา ทำให้ผู้คนหลายพันคนต้องอพยพออกจากพื้นที่ภูเขาหรือพื้นที่ลุ่ม หน่วยงานอุตุนิยมวิทยาได้สั่งให้ประชาชนในเมืองเกาสงและเขตผิงตง งดออกจากบ้านเรือนขณะที่ตาของพายุเคลื่อนตัวเหนือพื้นที่ดังกล่าว.

ที่มา AP

อ่านข่าวเพิ่มเติม https://www.thairath.co.th/news/foreign