รัฐบาลลาวเปิดตัวแผนส่งเสริมการค้า ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแนวทางหลุดพ้นจากสถานะ "ประเทศพัฒนาน้อยที่สุด" (LDC) ภายในอีก 2 ปีข้างหน้า

วันที่ 2 ตุลาคม 2567 นายมะโนทอง วงไซ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและพาณิชย์ของลาว ร่วมพิธีเปิดตัวแผนปฏิบัติพันธกิจสำคัญด้านการค้าและที่เกี่ยวข้อง ปี 2024-2030 ในนครหลวงเวียงจันทน์ โดยระบุว่า รัฐบาลลาวให้ความสำคัญกับการขจัดความยากจนในกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ ของประเทศตลอดหลายปีที่ผ่านมา โดยมีการกำหนดเป้าหมายชัดเจนในการนำพาลาวหลุดพ้นจากสถานะประเทศพัฒนาน้อยที่สุด (Least Developed Countr-LDC) ภายใน 2 ปีข้างหน้า พร้อมมุ่งรับรองการเปลี่ยนผ่านอย่างราบรื่น

นายมะโนทอง วงไซ ยังได้เน้นย้ำความสำคัญของแผนปฏิบัติที่ถูกออกแบบมาเร่งการพัฒนาของภาคส่วนหลัก พร้อมชี้ว่าการเปลี่ยนผ่านนี้สะท้อนความสำเร็จอันโดดเด่น ทำให้นานาชาติเห็นความก้าวหน้าของลาว และจะเพิ่มความน่าเชื่อถือของการลงทุนภายในห่วงโซ่มูลค่าระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติ

ทั้งนี้ นายมะโนทองกล่าวถึงหลายโอกาสสำคัญที่อาจเกื้อหนุนลาวหลุดพ้นจากสถานะประเทศพัฒนาน้อยที่สุด เช่น การใช้ประโยชน์จากทางรถไฟและด่านบกในการส่งเสริมการค้า การลดการพึ่งพาเชื้อเพลิงนำเข้าโดยเพิ่มการใช้ไฟฟ้าที่ผลิตในประเทศให้แตะระดับสูงสุด และการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรการเกษตรอย่างเต็มที่เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดโลก นอกจากนั้นเขายังเรียกร้องการสร้างความหลากหลายของการส่งออกเพิ่มขึ้น การสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น และการบูรณาการเข้ากับห่วงโซ่มูลค่าระดับภูมิภาคและระดับโลกอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้นด้วย.