ชายเกาหลีเหนือที่หนีมาอยู่เกาหลีใต้ ขโมยรถบัสและพยายามขับฝ่าด่านข้ามสะพานรวมชาติ เพื่อกลับสู่เกาหลีเหนือ แต่ถูกจับกุมตัวเอาไว้ได้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ตำรวจเกาหลีใต้จับกุมตัวชายชาวเกาหลีเหนือ ที่แปรพักตร์เข้ามาอยู่ฝ่ายเกาหลีใต้ หลังจากชายคนนี้ก่อเหตุขโมยรถบัส และพยายามขับฝ่าด่านบนสะพานรวมชาติ เพื่อกลับสู่เกาหลีเหนือ เมื่อวันอังคารที่ 1 ต.ค. 2567 ที่ผ่านมา แต่เขาขับรถชนแบร์ริเออร์ ก่อนถูกรวบ

ในวันอังคาร ชายคนนี้ขโมยรถบัสในเวลาประมาณ 1.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น จากโรงรถแห่งหนึ่งในเมืองพาจู ทางเหนือของเกาหลีใต้ โดยภาพจากกล้องวงจรปิดที่โรงรถแสดงให้เห็นว่า ชายคนนี้พยายามเปิดรถหลายคัน ก่อนจะเข้าไปในรถบัสได้

จากนั้นเขาจึงพยายามขับรถข้ามสะพานรวมชาติ ซึ่งแบ่งเกาหลีทั้งสองฝ่ายออกจากกัน โดยไม่สนคำเตือนของทหารที่พยายามบอกให้เขาหยุด และถูกจับกุมตัวในครึ่งชั่วโมงต่อมา

ตามรายงานของหนังสือพิมพ์ ทง-อา อิลโบ (Dong-A Ilbo) ชายผู้ก่อเหตุ ซึ่งมีอายุอยู่ในช่วง 30 ปี บอกกับตำรวจหลังถูกจับกุมว่า เขาอยากกลับไปประเทศบ้านเกิดหลังเผชิญกับความยากลำบากในเกาหลีใต้ โดยเขาทำงานเป็นผู้ใช้แรงงานในเมืองพาจูและเมื่ออื่นๆ อีกหลายแห่ง และมีค่าปรับและค่าใช้จ่ายค้างชำระสะสมเป็นจำนวนมาก

สื่อท้องถิ่นรายงานด้วยว่า ชายคนนี้หนีออกจากเกาหลีเหนือเมื่อประมาณ 10 ปีก่อน และเขาไม่ได้อยู่ภายใต้อิทธิพลของแอลกอฮอล์หรือยาใดๆ ในตอนที่เขาถูกจับกุม

ทั้งนี้ ชาวเกาหลีเหนือที่แปรพักตร์เข้ากับเกาหลีใต้จะได้รับสัญชาติโดยอัตโนมัติในทันที ซึ่งตามกฎหมายของเกาหลีใต้ พวกเขาห้ามพลเมืองรวมถึงผู้แปรพักตร์ข้ามชายแดนเข้าสู่เกาหลีเหนือโดยไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาล ผู้ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกสูงสุดถึง 10 ปี

...

อนึ่ง นับตั้งแต่ประเทศเกาหลีแบ่งแยกออกไปเหนือกับใต้เมื่อกว่า 70 ปีก่อน คาดกันว่ามีชาวเกาหลีเหนือหลบหนีเข้าสู่ฝ่ายใต้แล้วมากกว่า 34,000 คน ขณะที่มีกรณีผู้แปรพักตร์กลับหรือพยายามกลับเกาหลีเหนือเกิดขึ้น 31 ครั้งระหว่างปี 2555-2565 โดยสาเหตุส่วนใหญ่เป็นเพราะชีวิตในเกาหลีใต้ไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง หรือต้องการกลับไปหาครอบครัว

แต่การกลับไปก็มีความเสี่ยงมากมาย หลายคนที่กลับไปถูกเกาหลีเหนือตัดสินจำคุก ขณะที่บางคนถูกจับเข้ารับการอบรมศึกษาใหม่อย่างเข้มงวด

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : bbc