เมฆ ดารา นักข่าวชาวกัมพูชาที่เคยได้รับรางวัลและเคยรายงานข่าวเกี่ยวกับการค้ามนุษย์และคอร์รัปชันมาแล้วมากมาย ถูกจับกุมและตั้งข้อหายุยงปลุกปั่น

โฆษกศาลกล่าวว่า เมฆ ดารา นักข่าวชาวกัมพูชาที่เคยได้รับรางวัลและเคยรายงานข่าวเกี่ยวกับการค้ามนุษย์และคอร์รัปชันมาแล้วมากมาย ถูกจับกุมและตั้งข้อหาโพสต์ข้อความทางโซเชียลมีเดีย 5 ข้อความที่อาจ "ปลุกปั่นความไม่สงบในสังคม" เขาอาจต้องโทษจำคุกสูงสุด 2 ปี

เมื่อปีที่แล้ว แอนโธนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ได้ยกย่องเขาจากผลงานการเปิดโปงการหลอกลวงทางออนไลน์ในกัมพูชา ด้านกลุ่มสิทธิมนุษยชนออกมากล่าวถึงการจับกุมเขา ขณะที่สถานทูตสหรัฐฯ ในกัมพูชากล่าวว่ารู้สึกวิตกกังวลอย่างยิ่งกับข่าวนี้

นายดาราถูกควบคุมตัวหลังจากถูกสกัดที่ด่านเก็บเงินค่าผ่านทางบนทางหลวงบริเวณชายแดนจังหวัดเกาะกงและสีหนุ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกัมพูชา เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ญาติคนหนึ่งที่โดยสารมาพร้อมกับนายดารากล่าวว่า พวกเขากำลังรอที่จะผ่านด่านเก็บเงิน แต่จู่ๆ ก็มีรถตำรวจทหารคันหนึ่งพร้อมด้วยรถอีก 5 คันมาจอดเทียบข้างพวกเขา โดยเสริมว่า นายดาราบอกครอบครัวของเขาไม่ต้องกังวลในณะที่เขาถูกเจ้าหน้าที่พาตัวไป

ด้านกลุ่มสิทธิมนุษยชนท้องถิ่น รายงานว่า นายดาราส่งข้อความถึงพวกเขา โดยอธิบายว่าเขาถูกจับกุมก่อนที่โทรศัพท์ของเขาจะถูกยึดไป หลังจากนั้นเกือบ 24 ชั่วโมง เขาก็ถูกตั้งข้อหายุยงปลุกปั่นให้ก่ออาชญากรรม เขาถูกส่งตัวไปยังสถานที่กักขังก่อนการพิจารณาคดี และอาจถูกจำคุกเป็นเวลา 6 เดือนถึง 2 ปี หากพบว่ามีความผิด

โฆษกศาลกรุงพนมเปญ กล่าวาข้อกล่าวหาเหล่านี้เกี่ยวข้องกับโพสต์บนโซเชียลมีเดีย 5 โพสต์เมื่อเดือนกันยายน แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมศาลระบุในแถลงการณ์ว่า โพสต์บนเฟซบุ๊กดังกล่าวมีรูปภาพที่ผ่านการตัดต่อของสถานที่ท่องเที่ยวซึ่งระบุว่าเป็นภาพปลอม มีการกล่าวว่าโพสต์ดังกล่าว "เต็มไปด้วยเจตนาไม่ดี ยุยงปลุกปั่น ก่อให้เกิดความโกรธแค้นในหมู่ประชาชน ซึ่งตั้งใจให้ผู้คนคิดในทางลบเกี่ยวกับรัฐบาล" ทั้งนี้ ข้อกล่าวหายุยงปลุกปั่นมักถูกใช้กับผู้วิจารณ์รัฐบาลในกัมพูชา

...

ญาติคนหนึ่งของนายดารา ซึ่งทำงานเป็นนักข่าวเช่นกัน แต่ขอไม่เปิดเผยชื่อเนื่องจากกังวลเรื่องความปลอดภัย กล่าวว่านายดาราถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าพบทนายความ และพวกเขากังวลมากเกี่ยวกับความปลอดภัยของเขา "ทางการไม่ได้แสดงหมายจับอย่างเป็นทางการหรือเอกสารของศาลให้เราดู ฉันหมดหวังแล้ว ฉันกังวลมากเกี่ยวกับการทำงานด้านสื่อสารมวลชนในกัมพูชาตอนนี้" 

เมฆ ดารา นักข่าวที่มีชื่อเสียงที่สุดคนหนึ่งของกัมพูชา ที่เป็นผู้นำในการสืบสวนกลุ่มหลอกลวงทางไซเบอร์ของกัมพูชา ซึ่งส่วนใหญ่มักเป็นแรงงานที่ถูกค้ามนุษย์ เหยื่อมักถูกล่อลวงด้วยโฆษณาที่สัญญาว่าจะทำงานง่ายและให้ผลตอบแทนมากมาย เมื่อพวกเขามาถึงประเทศแล้ว พวกเขาถูกคุมขังและถูกบังคับให้ทำงานในศูนย์หลอกลวงทางออนไลน์ ผู้ที่ไม่ปฏิบัติตามจะต้องเผชิญกับภัยคุกคามต่อความปลอดภัยของพวกเขา หลายคนถูกทรมานและถูกปฏิบัติอย่างไร้มนุษยธรรม

เมื่อปีที่แล้ว นายบลิงเคนได้มอบรางวัลวีรบุรุษด้านการค้ามนุษย์ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ให้กับนายดาราสำหรับรายงานข่าวของเขา

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่าได้รับทราบรายงานการจับกุมเขา และกำลังติดตามความคืบหน้าอย่างใกล้ชิดด้วยความเป็นห่วงอย่างยิ่ง" ด้านสถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงพนมเปญกล่าวว่า "รู้สึกวิตกกังวลอย่างยิ่ง" ต่อการจับกุมนายดาราและเรียกร้องให้ปล่อยตัวเขา โดยเรียกเขาว่าเป็น "เสียงสำคัญในการต่อต้านการค้ามนุษย์และการหลอกลวงทางออนไลน์"

เมื่อเดือนที่แล้ว สหรัฐฯ ได้คว่ำบาตรนายลี ยอง พัต มหาเศรษฐีชาวกัมพูชาผู้มีอิทธิพลและวุฒิสมาชิกพรรครัฐบาล ซึ่งได้รับการขนานนามว่าเป็น "ราชาแห่งเกาะกง" เนื่องจากถูกกล่าวหาว่ามีความเชื่อมโยงกับอุตสาหกรรมหลอกลวงทางไซเบอร์ รัฐบาลกัมพูชากล่าวว่าการคว่ำบาตรเกิดจากแรงจูงใจทางการเมือง

ไบรโอนี เลา รองผู้อำนวยการฮิวแมนไรท์วอทช์ประจำภูมิภาคเอเชีย กล่าวว่านายเมฆ ดารา เป็นนักข่าวที่น่านับถือซึ่งรายงานข่าวเกี่ยวกับประเด็นสำคัญต่างๆ ในความสนใจของสาธารณะ เช่น ศูนย์หลอกลวงทางออนไลน์ อย่างไรก็ตาม ทางการกัมพูชาได้จับกุมเขาอย่างไม่เป็นธรรมเมื่อวานนี้และเรียกร้องให้ปล่อยตัวเขาในทันที

ฟิล โรเบิร์ตสัน ผู้อำนวยการองค์กรสิทธิมนุษยชนและแรงงานแห่งเอเชีย (AHRLA) กล่าวถึงการจับกุมนายเมฆ ดาราว่าเป็นการกระทำที่อุกอาจและยอมรับไม่ได้ และเป็นตัวอย่างของปฏิกิริยาที่กดขี่และเกินขอบเขตของรัฐบาลกัมพูชาต่อการวิพากษ์วิจารณ์จากสื่อทุกประเภท

ภูมิทัศน์สื่ออิสระของกัมพูชาได้รับผลกระทบอย่างหนักในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยสื่อต่างๆ รวมถึงเว็บไซต์ข่าว กัมพูชา เดลี และวอยซ์ ออฟ เดโมเครซี ซึ่งเมฆ ดาราเคยทำงาน ถูกทางการสั่งปิด.

ที่มา BBC

อ่านข่าวเพิ่มเติม https://www.thairath.co.th/news/foreign