จอร์แดนสั่งกองทัพเฝ้าระวัง หลังอิหร่านยิงมิสไซล์หลายร้อยลูกเข้าใส่อิสราเอลเมื่อคืนวันจันทร์ และอิสราเอลประกาศจะตอบโต้

สำนักข่าว ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า กองทัพของประเทศจอร์แดน ออกแถลงการณ์ในวันจันทร์ที่ 1 ต.ค. 2567 ว่า ทุกหน่วยในกองบัญชาการกลางของกองทัพ เข้าสู่สภาวะเตรียมพร้อมในระดับสูง เพื่อเผชิญหน้ากับความพยายามใดๆ ที่จะคุกคามความมั่นคงและเสถียรภาพของประเทศ

“กองบัญชาการกลางกำลังติดตามพัฒนาการที่เกิดขึ้นในภูมิภาคอย่างใกล้ชิด และได้ใช้มาตรการป้องกันไว้ก่อนที่จำเป็น เพื่อเสริมสร้างและสนับสนุนหน่วยแนวหน้าบริเวณชายแดน เพื่อป้องกันประเทศ” แถลงการณ์ของกองทัพจอร์แดนระบุ

ทั้งนี้ ประเทศจอร์แดนมีชายแดนฝั่งตะวันตกทั้งหมดเชื่อมต่อกับอิสราเอล ส่วนทางตะวันออกติดกับประเทศอิรัก และถัดจากนั้นคือประเทศอิหร่าน

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของจอร์แดนเกิดขึ้นหลังจาก อิหร่านระดมยิงมิสไซล์เข้าสู่หลายพื้นที่ทั่วอิสราเอล เมื่อช่วงค่ำวันจันทร์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น โดยเฉพาะบริเวณกรุงเทลอาวิฟ แต่มิสไซล์ส่วนใหญ่ถูกระบบป้องกันของอิสราเอลและสหรัฐฯ สกัดเอาไว้ได้ เบื้องต้นยังไม่มีรายงานพบผู้เสียชีวิต แต่มีผู้บาดเจ็บเล็กน้อยเพราะสะเก็ดระเบิดหลายคน

กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม (IRGC) ระบุว่า การโจมตีครั้งนี้เป็นการล้างแค้นที่อิสราเอลลอบสังหารนาย ฮิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำฮามาส เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา และการลอบสังหารนาย ฮัสซัน นาสรัลเลาะห์ ผู้นำสูงสุดของกลุ่มฮิซบอบเลาะห์ ในเลบานอน เมื่อสัปดาห์ก่อน รวมถึงล้างแค้นให้ชาวปาเลสไตน์และเลบานอน เสียชีวิตในการโจมตีของอิสราเอลด้วย

ด้านนายเอบราฮิม อาซีซี ประธานคณะกรรมการนโยบายต่างประเทศและความมั่นคงแห่งชาติของรัฐสภาอิหร่าน บอกกับสถานีโทรทัศน์ในประเทศว่า นี่เป็นการโจมตีระลอกที่ 1 ของ IRGC โดยมีเป้าหมายที่ฐานทัพและสิ่งอำนวยความสะดวกทางทหาร แต่มันอาจไปถูกพลเรือนได้ เนื่องจากการคำนวณผิดพลาด

...

นายอาซีซีบอกอีกว่า หากอิสราเอลทำผิดพลาดอีก จะมีการโจมตีระลอกที่ 2 ตามมา ซึ่งจะมีพลังทำลายล้างมากกว่าเดิม เขาเสริมด้วยว่า จากการประเมินของอิหร่าน อิสราเอลคงไม่สามารถโจมตีตอบโต้อิหร่านได้ในคืนนี้

ด้านอิสราเอลยืนยันว่า การโจมตีของอิหร่านจะต้องเผชิญกับผลที่จะตามมา

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : bbccnn