การโจมตีของอิหร่านสงบลงแล้ว โดยอิสราเอลประเมินว่า เตหะรานยิงมิสไซล์เข้ามาเกือบ 200 ลูก พร้อมยืนยันว่า จะมีการตอบโต้แน่นอน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อ 1 ต.ค. 2567 ว่า นายแดเนียล ฮาการี โฆษกกองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) ออกแถลงการณ์ไม่กี่นาทีหลงจากอิสราเอลอนุญาตให้ประชาชนออกจากที่หลบภัย ตามหลังการยิงมิสไซล์โจมตีระลอกใหญ่ของอิหร่าน ซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้านี้

“เรากำลังเตรียมพร้อมในระดับสูงทั้งด้านในเชิงรุกและเชิงรับ เราจะปกป้องพลเรือนแห่งรัฐอิสราเอล การโจมตีนี้จะต้องเผชิญผลที่ตามมา เรามีแผนการ และเราจะดำเนินการในเวลาและสถานที่ที่เราเลือก” นายฮาการีกล่าว พร้อมระบุด้วยว่า พวกเขายังไม่ได้รับรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตในการโจมตีครั้งนี้แต่อย่างใด

ด้านโฆษกของ IDF อีกคนบอกกับสำนักข่าว ซีเอ็นเอ็นว่า ผลการประเมินเบื้องต้นพบว่า อิหร่านยิงมิสไซล์เข้ามาในดินแดนของอิสราเอลประมาณ 180 ลูก โดยย้ำว่า นี่เป็นการประเมินเบื้องต้นเท่านั้น ตัวเลขอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้

ทั้งนี้ การโจมตีของอิหร่านเกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังจาก สหรัฐฯ ออกมาระบุว่า รัฐบาบเตหะรานกำลังเตรียมยิงขีปนาวุธโจมตีอิสราเอลในเร็วๆ นี้ และสหรัฐฯ เตือนว่า การโจมตีลักษณะดังกล่าวจะทำให้เกิดผลที่ตามมาอย่างร้ายแรงสำหรับอิหร่าน

การโจมตีของอิหร่านยังเกิดขึ้นหลังจากเมื่อช่วงเช้าวันจันทร์ที่ 1 ต.ค. 2567 อิสราเอลมีปฏิบัติการภาคพื้นดิน แบบจำกัด, เฉพาะที่ และ เจาะจงเป้าหมาย ในเลบานอน โดยมุ่งเป้าไปยังเป้าหมายที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ในเลบานอน

ตอนนี้ยังไม่มีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตจากการโจมตีครั้งล่าสุด โดยสำนักงานบริการฉุกเฉินของอิสราเอลระบุว่า มีผู้บาดเจ็บเล็กน้อยจากสะเก็ดระเบิกในกรุงเทลอาวิฟ และมีผู้บาดเจ็บอีกหลายรายทั่วประเทศ ขณะเดินทางไปยังที่ปลอดภัย แต่ไม่พบผู้บาดเจ็บรุนแรงแต่อย่างใด

...

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : bbc