อิหร่านลั่น ยิงมิสไซล์โจมตีอิสราเอลเพื่อล้างแค้นที่สังหารผู้นำฮามาส-ฮิซบอลเลาะห์ ขู่โจมตีเพิ่มหากอิสราเอลตอบโต้

เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2567 กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม (IRGC) ของอิหร่าน ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า พวกเขายิงมิสไซล์หลายสิบลูกเข้าใส่อิสราเอล ในช่วงค่ำวันอังคาร ตามเวลาท้องถิ่น พร้อมขู่ว่าพวกเขาจะมีการโจมตีเพิ่มอีก หากอิสราเอลตอบโต้

IRGC ระบุว่า การโจมตีครั้งนี้เป็นการล้างแค้นที่อิสราเอลลอบสังหารนาย ฮิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำฮามาส เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา และการลอบสังหารนาย ฮัสซัน นาสรัลเลาะห์ ผู้นำสูงสุดของกลุ่มฮิซบอบเลาะห์ ในเลบานอน เมื่อสัปดาห์ก่อน รวมถึงล้างแค้นให้ชาวปาเลสไตน์และเลบานอน เสียชีวิตในการโจมตีของอิสราเอลด้วย

IRGC ระบุด้วยว่า กองทัพอากาศของพวกเขามุ่งเป้าโจมตีสถานที่สำคัญทางทหารของอิสราเอล และจะเปิดเผยรายละเอียดในภายหลัง

ทั้งนี้ การโจมตีของอิหร่านทำให้เสียงสัญญาณไซเรนเตือนภัยดังขึ้นทั่วอิสราเอล โดยเฉพาะที่กรุงเทลอาวิฟ โดยผู้สื่อข่าวของซีเอ็นเอ็น ระบุว่า มิสไซล์อย่างน้อย 2 ลูกตกกระทบใกล้กับโรงเรียนในกรุงเทลอาวิฟ และอีกลูกตกในพื้นที่ทางเหนือของจุดที่เขาหลบภัยอยู่ แต่ยังไม่แน่ชัดว่ามิสไซล์ที่ตกกระทบเป็นจรวดทั้งลูกหรือเศษซาก

ขณะที่นักข่าวของ บีบีซี ซึ่งหลบอยู่ในหลุมหลบภัยในกรุงเยรูซาเลมระบุว่า พวกเขาได้ยินเสียงไซเรน และเสียงมิสไซล์ระเบิดหลังจากโดนระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศ “ไอรอนโดม” ของอิสราเอลยิงสกัด

...

เจ้าหน้าที่กลาโหมของสหรัฐฯ บอกกับสำนักข่าว ซีบีเอส ด้วยว่า สหรัฐฯ ช่วยยิงสกัดมิสไซล์ที่อิหร่านยิงเข้าใส่อิสราเอลด้วย แต่ไม่เปิดเผยรายละเอียดอื่นๆ รวมถึงเรื่องที่ว่าพวกเขาใช้อาวุธอะไรช่วยยิงสกัด

ล่าสุด กองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ ประกาศให้ประชาชนสามารถออกจากพื้นที่หลบภัยทั่วประเทศได้แล้ว หลังอิหร่านโจมตีต่อเนื่องเกือบชั่วโมง แต่ยังขอให้ประชาชนปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : bbc