ผลการศึกษาชิ้นใหม่ชี้ ยอดเขาเอเวอเรสต์มีความสูงเพิ่มขึ้น 15-50 เมตร จากระดับปกติ เนื่องจากแม่น้ำกัดเซาะหินและดินที่ฐานของยอดเขา ซึ่งช่วยดันให้ยอดเขาสูงขึ้น

ผลการศึกษาชิ้นใหม่เปิดเผยว่า ยอดเขาเอเวอเรสต์ มีความสูงเพิ่มขึ้น 15-50 เมตรจากระดับปกติ เนื่องจากแม่น้ำกัดเซาะหินและดินที่ฐานของยอดเขา ซึ่งช่วยดันให้ยอดเขาสูงขึ้น นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยยูนิเวอร์ซิตี้ คอลเลจ ลอนดอน (UCL) กล่าวว่า การสูญเสียมวลแผ่นดินในแอ่งแม่น้ำอรุณ ซึ่งอยู่ห่างออกไป 75 กิโลเมตรทำให้ยอดเขาที่สูงที่สุดในโลกสูงขึ้นถึง 2 มิลลิเมตรต่อปี

อดัม สมิธ ผู้ร่วมเขียนการศึกษากล่าวว่า "มันเหมือนกับการโยนสินค้าลงจากเรือ เรือจะเบาลงและลอยสูงขึ้นเล็กน้อย ในทำนองเดียวกัน เมื่อเปลือกโลกมีน้ำหนักเบาลง มันก็จะลอยสูงขึ้นเล็กน้อยได้"

แรงกดดันจากการชนกันของแผ่นเปลือกโลกอินเดียและยูเรเซียเมื่อ 40-50 ล้านปีก่อน ก่อให้เกิดเทือกเขาหิมาลัย และการเคลื่อนที่ของแผ่นเปลือกโลกยังคงเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้แผ่นเปลือกโลกทั้งสองแผ่นยังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นักวิจัย UCL กล่าวว่า เครือข่ายแม่น้ำอรุณเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ยอดเขาสูงขึ้น ขณะที่แม่น้ำอรุณไหลผ่านเทือกเขาหิมาลัย แม่น้ำอรุณจะกัดเซาะสิ่งต่างๆ ซึ่งในกรณีนี้คือพื้นแม่น้ำออกจากเปลือกโลก แรงที่เกิดขึ้นกับเนื้อโลก หรือชั้นแมนเทิล ซึ่งเป็นชั้นถัดไปที่อยู่ใต้เปลือกโลก จะลดน้อยลง ทำให้เปลือกโลกที่บางลงโค้งงอและลอยขึ้น

งานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารเนเจอร์ จีโอไซเอนซ์ (Nature Geoscience) ระบุว่านี่คือผลกระทบที่เรียกว่าการดีดกลับแบบไอโซสแตติก และเสริมว่าแรงผลักขึ้นนี้ทำให้เอเวอเรสต์และยอดเขาใกล้เคียงอื่นๆ รวมถึงยอดเขาที่สูงเป็นอันดับสี่และห้าของโลกอย่างโลตเซและมาคาลู เคลื่อนตัวขึ้น

...

ดร.แมทธิว ฟ็อกซ์ ผู้เขียนร่วมของการศึกษากล่าวว่า "เอเวอเรสต์และยอดเขาใกล้เคียงกำลังเติบโตขึ้น เนื่องจากการดีดกลับแบบไอโซสแตติกทำให้ยอดเขาสูงขึ้นเร็วกว่าการกัดเซาะ" "เราสามารถเห็นยอดเขาเหล่านี้สูงขึ้นประมาณ 2 มิลลิเมตรต่อปี โดยใช้อุปกรณ์จีพีเอส และตอนนี้เราก็เข้าใจดีขึ้นแล้วว่าอะไรเป็นแรงผลักดัน"

นักธรณีวิทยาบางคนที่ไม่ได้มีส่วนร่วมในการศึกษากล่าวว่าทฤษฎีนี้ดูน่าเชื่อถือ แต่ยังมีอีกหลายสิ่งที่ยังไม่แน่นอนในงานวิจัย

ยอดเขาเอเวอเรสต์ตั้งอยู่บนพรมแดนระหว่างจีนและเนปาล และส่วนทางเหนืออยู่ฝั่งจีน แม่น้ำอรุณไหลลงมาจากทิเบตเข้าสู่เนปาล จากนั้นรวมเข้ากับแม่น้ำอีกสองสายกลายเป็นแม่น้ำโคสี ซึ่งไหลเข้าสู่อินเดียตอนเหนือและไปบรรจบกับแม่น้ำคงคา

แม่น้ำสายนี้เป็นแหล่งตะกอนที่มีปริมาณมาก เนื่องมาจากความลาดชันของภูเขาที่แม่น้ำไหลผ่าน และแรงของแม่น้ำ ทำให้แม่น้ำสามารถกัดเซาะหินและดินได้ปริมาณมากระหว่างการไหล

แต่ผู้วิจัยจาก UCL กล่าวว่า แม่น้ำสายนี้น่าจะเคยมี "ความแข็งแกร่ง" อย่างแท้จริงเมื่อมันรวมเข้าแม่น้ำหรือแหล่งน้ำอื่นในทิเบตเมื่อ 89,000 ปีก่อน ซึ่งในกรอบเวลาทางธรณีวิทยาถือเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นล่าสุด

ดร. ซู่ ฮั่น นักวิชาการชาวจีนจากมหาวิทยาลัยธรณีวิทยาจีน เป็นผู้เขียนหลักของการศึกษานี้ กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงความสูงของยอดเขาเอเวอเรสต์ช่วยเน้นย้ำถึงลักษณะพลวัตของพื้นผิวโลกได้เป็นอย่างดี "ปฏิสัมพันธ์ระหว่างการกัดเซาะของแม่น้ำอรุณและแรงดันของเปลือกโลกที่พุ่งขึ้นทำให้ยอดเขาเอเวอเรสต์มีแรงผลักดันและดันให้สูงขึ้นกว่าที่ควรจะเป็น"

การศึกษาของ UCL ระบุว่า แม่น้ำอรุณน่าจะมีศักยภาพในการกัดเซาะหินและวัสดุอื่นๆ ได้ในปริมาณมหาศาลหลังจากที่กัดเซาะแม่น้ำหรือระบบน้ำอื่นในทิเบต

ด้านศาสตราจารย์ฮิวจ์ ซินแคลร์ จากคณะธรณีวิทยา มหาวิทยาลัยเอดินบะระ ซึ่งไม่ได้มีส่วนร่วมในการศึกษานี้ กล่าวว่ากระบวนการพื้นฐานที่ทีม UCL ระบุนั้นสมเหตุสมผลอย่างยิ่ง แต่เขากล่าวเสริมว่า ปริมาณและระยะเวลาที่แน่นอนของการกัดเซาะแม่น้ำ หรือวิธีที่แม่น้ำกัดเซาะลงไปในพื้นแม่น้ำและทำให้ร่องน้ำลึกขึ้น และการยกตัวของพื้นผิวของยอดเขาโดยรอบที่ตามมามีความไม่แน่นอนอย่างมาก

ประการที่สอง ศาสตราจารย์ซินแคลร์กล่าวว่า ระยะทางที่ภูเขายกตัวขึ้นจากจุดที่เกิดการกัดเซาะอย่างรุนแรงในพื้นที่นั้นยากต่อการคาดเดาอย่างยิ่ง "อย่างไรก็ตาม แม้จะพิจารณาถึงเงื่อนไขเหล่านี้แล้ว ความเป็นไปได้ที่ระดับความสูงที่เพิ่มขึ้นของเอเวอเรสต์ จะเชื่อมโยงกับแม่น้ำนั้นถือเป็นข้อมูลเชิงลึกที่น่าตื่นเต้น".

ที่มา BBC

อ่านข่าวเพิ่มเติม https://www.thairath.co.th/news/foreign