ชาวนิวซีแลนด์รวมตัวกันสร้างสถิติโลก ด้วยการรวมตัวกันกว่า 6,500 คน ร่วมกันเต้นฮากาซึ่งเป็นการเต้นของชนพื้นเมืองเมารี พร้อมกันมากที่สุดในโลก

ชาวนิวซีแลนด์ทำลายสถิติโลก ด้วยการรวมตัวกันเต้นฮากา ซึ่งเป็นการเต้นพื้นเมืองของชาวเมารีพร้อมๆกันจำนวนมากที่สุด ด้วยจำนวนมากกว่า 6,500 คน จากเดิมที่ฝรั่งเศสเคยสร้างสถิติเอาไว้ในปี 2014 ด้วยจำนวน 4,028 คน

โดยกิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นภายในสนามกีฬา โอ๊คแลนด์ สเตเดียม ซึ่งแม้ว่าในตอนแรก การนับจำนวนคนอย่างเป็นทางการจะยังไม่เสร็จสิ้นเนื่องจากมีคนเข้าร่วมจำนวนมาก แต่ทางผู้สังเกตการณ์จากกินเนส เวิลด์ เรคคอร์ด ไบรอัน โซเบลได้ประกาศว่าจำนวนของผู้เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้มีมากกว่า สถิติเดิมที่ 4,028 คนอย่างแน่นอนและจะได้เป็นสถิติโลกใหม่ ก่อนที่จะมีการยืนยันจำนวนของผู้เข้าร่วมอย่างเป็นทางการว่าอยู่ที่ 6,531 คน

...

การเต้นฮากา ถือเป็นการเต้นรำแบบดั้งเดิมของนักรบชนพื้นเมืองเมารี ที่ในอดีตมักจะใช้ในการข่มขวัญคู่ต่อสู้เวลาจะออกรบ โดยผู้เต้นไม่ว่าจะเป็นผู้ชาย ผู้หญิง หรือเด็กจะต้องถลึงตา แลบลิ้น ตบแขนตัวเองและกระทืบเท้า โดยปัจจุบันมักจะมีการโชว์เต้นฮากาแสดงในงานสำคัญต่างๆของนิวซีแลนด์ โดยการเต้นแบบนี้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง เนื่องจากนักกีฬาทีมรักบี้ทีมชาตินิวซีแลนด์ หรือทีมออลแบล็ก มักจะเต้นฮากาในช่วงก่อนลงสนามแข่งขันทุกครั้ง เพื่อหวังข่มขวัญคู่ต่อสู้.

ที่มา : เอพี

คลิกอ่านข่าวเกี่ยวกับ นิวซีแลนด์