จีนจัดพิธีเชิญธงชาติสู่ยอดเสาที่จัตุรัส เทียน อันเหมิน เพื่อฉลองวันชาติครบรอบ 75 ปี ขณะที่ประธานาธิบดี "สี จิ้นผิง" กล่าวสุนทรพจน์เน้นย้ำความสามัคคี และเตือนกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในไต้หวัน

วันที่ 1 ตุลาคม 2567 กองทัพจีนจัดพิธีเชิญธงชาติสู่ยอดเสาที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน ในกรุงปักกิ่ง เพื่อฉลองครบรอบ 75 ปีวันชาติจีน และการปกครองภายใต้พรรคคอมมิวนิสต์ เมื่อเหมา เจ๋อตุง ประกาศก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีนในปักกิ่ง เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ปี 2492 ทำให้พรรคคอมมิวนิสต์ปกครองประเทศจีนตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ขณะที่ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวสุนทรพจน์ เนื่องในโอกาสครบรอบ 75 ปี การก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยเน้นย้ำถึงวาระของรัฐบาลในการเสริมสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ จากมาตรการนโยบายที่ประกาศออกมาล่าสุดซึ่งมีเป้าหมายฟื้นฟูเศรษฐกิจและสร้างเสถียรภาพให้กับภาคอสังหาริมทรัพย์ เพื่อเสริมสร้างความเชื่อมั่นภายในประเทศและยืนยันจุดยืนเชิงกลยุทธ์ของจีนบนเวทีโลก

โดยผู้นำจีนเรียกร้องให้ประชาชนร่วมมือกันเพื่อก้าวผ่านความไม่แน่นอนที่เพิ่มมากขึ้น เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการเตรียมพร้อมรับมือกับความท้าทายในอนาคต นอกจากนี้ยังได้ออกคำเตือนอย่างจริงจังต่อกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในไต้หวัน โดยกล่าวว่าไต้หวันเป็นดินแดนศักดิ์สิทธิ์ของจีน และย้ำถึงสายสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นระหว่างประชาชนทั่วช่องแคบไต้หวัน พร้อมกล่าวว่า การรวมชาติกับไต้หวันว่าเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ในประวัติศาสตร์

...

ประธานาธิบดีสี เน้นย้ำถึงความสำคัญของการต่อต้านการเคลื่อนไหวเพื่อเอกราช โดยสนับสนุนการแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจและวัฒนธรรมที่เพิ่มมากขึ้นเพื่อส่งเสริมความสามัคคีแทน ในส่วนของฮ่องกงและมาเก๊า ผู้นำจีนกล่าวเน้นย้ำเรื่องการสนับสนุนฮ่องกงและมาเก๊าอย่างต่อเนื่องในการรักษาความเจริญรุ่งเรืองและความมั่นคงภายใต้กรอบแนวคิด หนึ่งประเทศ สองระบบ.