อิสราเอลกำหนดให้พื้นที่ชายแดนทางเหนือบางส่วนเป็นเขตทหารแบบปิดแล้ว คาดเตรียมพร้อมก่อนมีปฏิบัติการภาคพื้นดินในเลบานอน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) มีอัพเดตสั้นๆ ในวันจันทร์ที่ 30 ก.ย. 2567 ว่าพวกเขาประกาศให้พื้นที่บางส่วนบริเวณชายแดนทางเหนือของประเทศ เป็น “เขตทหารแบบปิด” (closed military zone) แล้ว และห้ามเข้าเมืองชายแดนหลายแห่งรวมถึงเมือง เมทูลา, มิสกาฟ อัม และ คฟาร์ กิลาดี

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของอิสราเอลเกิดขึ้นท่ามกลางความคาดหมายว่า พวกเขากำลังเตรียมการบุกโจมตีภาคพื้นดินในเลบานอนในไม่ช้านี้ โดยเจ้าหน้าที่รัสเซียระบุว่า ได้รับแจ้งจากฝ่ายอิสราเอลแล้ว ว่าพวกเขาตั้งใจจะมีปฏิบัติการภาคพื้นดินแบบจำกัดในเลบานอน

ขณะเดียวกัน นายโยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอิสราเอล แจ้งต่อทหารที่ประจำการใกล้ชายแดนเลบานอนว่า ให้เตรียมการใช้กำลังจากทั้งอากาศ, ทะเล และภาคพื้นดิน

ทั้งนี้ หลายฝ่ายกังวลว่า การบุกโจมตีภาคพื้นดินของอิสราเอล จะทำให้ความตึงเครียดในตะวันออกกลางเลวร้ายลงอีก และมหามิตรของอิสราเอลอย่างสหรัฐฯ ก็กำลังพยายามเกลี้ยกล่อมให้รัฐบาลยิวยอมหยุดยิงกับเลบานอน

ในวันจันทร์ นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ออกมาเรียกร้องอีกครั้งให้อิสราเอลกับเลบานอนหยุดยิง ขณะที่นายแมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศยืนยันว่า สหรัฐฯ ได้พูดคุยกับอิสราเอลเรื่องปฏิบัติการแบบจำกัดใกล้ชายแดนเลบานอนแล้ว แต่จะให้ฝ่ายอิสราเอลเป็นผู้เปิดเผยรายละเอียดของแผนการ

นายมิลเลอร์ย้ำด้วยว่า สหรัฐฯ ยังต้องการให้ความขัดแย้งนี้จบลงด้วยวิธีทางการทูต และสหรัฐฯ ยังสนับสนุนข้อเสนอหยุดยิง 21 วัน ที่พวกเขากับชาติพันธมิตร 12 ประเทศเสนอร่วมกันเมื่อสัปดาห์ก่อน

...

โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ บอกอีกว่า บางครั้งแรงกดดันทางทหารก็อาจช่วยให้เกิดการเจรจาทางการทูต แต่มันก็สามารถนำไปสู่การคำนวณผิดพลาด และผลที่ตามมาอย่างไม่ได้ตั้งใจ อิสราเอลมีสิทธิ์ปกป้องตนเอง แต่ควรทำในวิธีที่หลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดการคำนวณผิดพลาดใดๆ

เมื่อถูกนักข่าวถามว่า อิสราเอลเมินเฉยต่อเสียงเรียกร้องให้อดทนอดกลั้นของสหรัฐฯ หรือไม่ นายมิลเลอร์กล่าวว่า สหรัฐฯ จะพยายามลดความตึงเครียดต่อไป แต่สุดท้ายแล้ว อิสราเอลเป็นประเทศอธิปไตยที่จะตัดสินใจเรื่องนี้ด้วยตัวเอง

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : bbc