นายกรัฐมนตรีอิสราเอลกล่าวชื่นชมการลอบสังหารผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ว่าเป็น “จุดเปลี่ยนทางประวัติศาสตร์” ที่จะเปลี่ยนแปลงดุลอำนาจในตะวันออกกลาง

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล กล่าวถึงการสังหารนายฮัสซัน นาสราลเลาะห์ ผู้นำสูงสุดของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ จากการโจมตีทางอากาศในกรุงเบรุต ของเลบานอน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่าเป็น "จุดเปลี่ยนทางประวัติศาสตร์" ที่จะเปลี่ยนแปลงดุลอำนาจในตะวันออกกลาง

นายกรัฐมนตรีอิสราเอลกล่าวว่า อิสราเอลได้ "ชำระแค้น" กับผู้ที่รับผิดชอบต่อการเสียชีวิตของชาวอิสราเอลจำนวนนับไม่ถ้วน และพลเมืองต่างชาติจำนวนมาก เขากล่าวว่าอิสราเอลมุ่งมั่นที่จะโจมตีศัตรูของตนต่อไป แม้จะเตือนถึงสถานการณ์อันยากลำบากที่รออยู่ข้างหน้า แต่นายเนทันยาฮูกล่าวว่า การสังหารครั้งนี้เป็นขั้นตอนที่จำเป็นเพื่อบรรลุเป้าหมายของอิสราเอลในการนำพลเมืองกลับบ้าน และเปลี่ยนแปลงดุลอำนาจในภูมิภาคในอีกหลายปีข้างหน้า

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ เรียกการลอบสังหารนายนาสรัลเลาะห์ ว่าเป็น "ความยุติธรรม" สำหรับเหยื่อจำนวนมาก ขณะที่อิหร่านยืนยันว่านายพลระดับสูงคนหนึ่งเสียชีวิตพร้อมกับผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์

ประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐฯ สนับสนุนสิทธิของอิสราเอลในการปกป้องตนเองอย่างเต็มที่ และการโจมตีทางอากาศในกรุงเบรุตที่สังหารนายนาสรัลเลาะห์ ถือเป็นการแก้แค้นต่อการเสียชีวิตของชาวอเมริกัน ชาวอิสราเอล และพลเรือนชาวเลบานอนหลายพันคน นายไบเดนกล่าวด้วยว่า นายนัสรุลเลาะห์ยังให้การสนับสนุนกลุ่มฮามาส ในวันที่ก่อเหตุโจมตีภาคใต้ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมปีที่แล้ว ที่กลุ่มติดอาวุธฮามาสสังหารประชาชนไปราว 1,200 คนและลักพาตัวประกันไปประมาณ 250 คน นายไบเดนยังได้สั่งการให้ส่งกองกำลังทหารสหรัฐฯ เพิ่มเติมไปยังตะวันออกกลาง เพื่อพยายามป้องกันการตอบโต้จากอิหร่าน

...

การลอบสังหารศัตรูตัวฉกาจของอิสราเอลรายหนึ่งได้สร้างความตกตะลึงไปทั่วทั้งภูมิภาค และทำให้เกิดความกลัวว่าสงครามจะลุกลามไปสู่ขั้นรุนแรง โดยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนหลักของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ได้ออกมาประกาศอย่างชัดเจนว่าจะไม่ทำให้ความขัดแย้งรุนแรงขึ้น

นายคาเมเนอี ซึ่งหลบหนีไปหลังจากการเสียชีวิตของนัสรัลเลาะห์ในช่วงบ่ายวันศุกร์ ได้เรียกร้องให้ชาวมุสลิม ยืนหยัดเคียงข้างประชาชนชาวเลบานอน แต่ไม่ได้ขู่ว่าจะระดมกองกำลังของอิหร่าน

นอกจากนี้ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา สำนักข่าวของรัฐบาลอิหร่านยังยืนยันว่า นายอับบาส นิลโฟรูชาน นายพลระดับสูงของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม (IRGC) ซึ่งเป็นผู้นำการปฏิบัติการในเลบานอน เสียชีวิตจากเหตุระเบิดที่ชานเมืองทางใต้ของกรุงเบรุตด้วย

พลโท เฮอร์ซี ฮาเลวี เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพอิสราเอล กล่าวว่าอิสราเอลจะยังคงพยายามทำลายกลุ่มฮิซบอลเลาะห์และศัตรูอื่นๆ ต่อไป และนี่ไม่ใช่จุดสิ้นสุดของการโจมตี "ใครก็ตามที่คุกคามรัฐอิสราเอล เรารู้ว่าจะต้องดำเนินการต่อพวกเขาอย่างไร"

เมื่อวันศุกร์ อิสราเอลเจาะเข้าระบบข้อมูลของหอควบคุมการจราจรทางอากาศของสนามบินนานาชาติเบรุต เพื่อเตือนเครื่องบินที่เดินทางมาจากอิหร่านให้เดินทางกลับ กองทัพอิสราเอลเตือนว่าเตรียมที่จะยิงเครื่องบินทุกลำที่นำสินค้าหรืออาวุธเข้ามาให้กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ขณะที่เครื่องบินรบของอิสราเอลโจมตีทางอากาศอีกครั้งในวันเสาร์ โดยโจมตีคลังสินค้าใกล้สนามบิน

กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ กล่าวในแถลงการณ์ยืนยันการเสียชีวิตของนาสรัลเลาะห์ ว่าจะดำเนินการตอบโต้ต่อไปในการเผชิญหน้ากับศัตรู เพื่อสนับสนุนฉนวนกาซาและปาเลสไตน์ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ฮิซบุลเลาะห์ได้ยิงจรวดหลายลูกไปที่อิสราเอล แต่ไม่ได้สร้างความเสียหายใดๆ ส่วนกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน ยังได้ยิงขีปนาวุธไปที่อิสราเอล แต่ถูกระบบป้องกันภัยทางอากาศสกัดไว้ได้.

ที่มา Telegraph

อ่านข่าวเพิ่มเติม https://www.thairath.co.th/news/foreign