เจ้าหน้าที่เนปาลกำลังเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัย หลังเหตุน้ำท่วมและดินถล่มในช่วง 2 วันที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว66 ศพ สูญหายอีกหลายสิบราย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในประเทศเนปาลตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ต่อเนื่องมาจนถึงวันเสาร์ที่ 28 ก.ย. 2567 ทำให้เกิดน้ำท่วมและดินถล่มหลายพื้นที่ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 66 ศพ ถนนใหญ่หลายสายถูกปิด และการสัญจรทางอากาศภายในประเทศต้องหยุดชะงัก

ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ถูกพบในพื้นที่ต่างๆ แถบหุบเขากาฐมาณฑุ ซึ่งมีประชากรกว่า 4 ล้านคน และเป็นที่ตั้งเมืองหลวงของเนปาล หลังฝนตกหนักจนทำให้เกิดน้ำท่วมสูงในบางจุด เจ้าหน้าที่กู้ภัยพยายามใช้เฮลิคอปเตอร์และเรือยางเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ติดค้างอยู่บนหลังคาบ้าน

ทางการเนปาลระบุว่า ฤดูมรสุมในปีนี้ลากยาวกว่าปกติเกือบ 1 สัปดาห์แล้ว โดยฝนทำให้แม่น้ำเกือบทุกสายในเนปาลเพิ่มสูง และล้นทะลักตลิ่งขึ้นมาบนถนน และสะพานต่างๆ ขณะที่ตำรวจพยายามเก็บกวาดซากปรักหักพังบนถนนหลวงกว่า 28 จุด หลังดินถล่มลงมาทับ กีดขวางการจราจร

เจ้าหน้าที่ระบุด้วยว่า จำนวนผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้นอีก และมีการแจ้งความคนหายอีก 69 ราย ในช่วง 30 ชั่วโมงที่ผ่านมา

สำนักงานสภาพอากาศในกรุงกาฐมาณฑุพยากรณ์ว่า หย่อมความกดอากาศต่ำที่กำลังปกคลุมพื้นที่บางส่วนของอินเดีย เป็นสาเหตุทำให้ฤดูมรสุมปีนี้ยาวนานกว่าปกติ พื้นที่ส่วนใหญ่ของภาคกลางและตะวันออก ได้รับน้ำฝนตั้งแต่ 50 มม. ไปจนถึงมากกว่า 200 มม. โดยฝนจะเริ่มลดลงอย่างเร็วที่สุดในช่วงเช้าวันอาทิตย์นี้

ขณะเดียวกัน โฆษกท่าอากาศยานกาฐมาณฑุ เปิดเผยว่า บริการเที่ยวบินในประเทศจำนวนมากต้องล่าช้าหรือถูกยกเลิก แต่เที่ยวบินระหว่างประเทศยังให้บริการได้ตามปกติ

...

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : cna