สหรัฐฯใช้เฮลิคอปเตอร์เข้าไปรับคนไข้หนีน้ำท่วมบนดาดฟ้าโรงพยาบาลในรัฐเทนเนสซีของสหรัฐฯ หลังฝนตกหนักจากเฮอริเคนเฮลีน ทำให้น้ำในแม่น้ำที่อยู่ใกล้เคียงทะลักล้นตลิ่งไหลเข้าท่วม ขณะที่ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตจากพายุแล้วอย่างน้อย 44 ศพ และอีกกว่า 4.5 ล้านครัวเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้

เจ้าหน้าที่กู้ภัยของสหรัฐฯต้องแข่งกับเวลา เร่งเข้าช่วยเหลือเจ้าหน้าที่และคนไข้ในโรงพยาบาลยูนิคอย เคาท์ตี้ ในรัฐเทนเนสซีรวม 64 ชีวิต ที่ต้องอพยพหนีน้ำท่วมฉับพลันขึ้นไปอยู่บนดาดฟ้าตึก โดยก่อนหน้านี้ทางโรงพยาบาลได้ประสานขออพยพผู้ป่วยตั้งแต่ช่วงเช้าวันศุกร์ หลังจากแม่น้ำที่อยู่ใกล้เคียงทะลักท่วมตลิ่งและเริ่มไหลเข้ามาในโรงพยาบาล แต่เนื่องจากกระแสน้ำเพิ่มระดับขึ้นอย่างรวดเร็วภายในเวลาเพียง 15-20 นาที และกระแสน้ำเชี่ยวกราก ทำให้ต้องเปลี่ยนแผนจากการนำเรือเข้าไปรับคนไข้ เป็นการอพยพคนไข้ขึ้นไปอยู่บนดาดฟ้าของโรงพยาบาลแทน และรอให้เฮลิคอปเตอร์เข้ามารับตัวคนไข้ แต่ก็ยังพบอุปสรรคจากกระแสลมแรง จนกระทั่งตำรวจเวอร์จิเนียสามารถนำเครื่องลงจอดได้สำเร็จ โดยต้องใช้เฮลิคอปเตอร์ 4 ลำในการลำเลียงคนไข้และแพทย์พยาบาลทั้งหมดออกจากพื้นที่

ด้านรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ราว 1,500 คนเข้าไปช่วยเหลือแต่ละชุมชนที่ได้รับผลกระทบแล้ว โดยรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริสระบุว่า เธอและนายไบเดน กำลังจับตาดุสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมสั่งการเรื่องการแจกจ่ายอาหารและน้ำดื่ม รวมทั้งเครื่องปั่นไฟ เพื่อเร่งให้ความช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัยต่อไป เนื่องจากทราบว่ามีประชาชนหลายล้านคนที่ต้องใช้ชีวิตท่ามกลางความมืด พร้อมเตือนประชาชนให้ยังคอยฟังประกาศเตือนจากทางการเพราะพายุลูกนี้ยังมีอันตราย และมีความเสี่ยงที่จะเกิดน้ำท่วมตามมาอีกได้

โดยล่าสุดมีรายงานผู้เสียชีวิตจากเฮอริเคนเฮลีนแล้วอย่างน้อย 44 ศพ และมีบ้านเรือนกว่า 4.5 ล้านหลังคาเรือนใน 10 รัฐที่ไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้.

...

ที่มา : CNN

คลิกอ่านข่าวเกี่ยวกับ เฮอริเคนเฮลีน