กลุ่มติดอาวุธต่อต้านรัฐบาลเมียนมา ประกาศไม่รับข้อเสนอของกองทัพที่หยิบยื่นแนวทางสันติภาพให้ล้มเลิกแนวทางก่อการร้าย ร่วมเส้นทางการเมืองและการเลือกตั้งในระบบพรรคในการเลือกตั้งครั้งหน้า ขณะที่รัฐบาลทหารเผชิญความสูญเสียในการต่อสู้จากหลายทิศทาง

วันที่ 27 กันยายน 2567 สำนักข่าว BBC รายงานว่า กลุ่มรัฐบาลแห่งชาติเมียนมา (National Unity Government -NUG) รัฐบาลเงาที่ลี้ภัยอยู่ในต่างแดน ในนามเครือข่ายติดอาวุธต่อต้านรัฐบาล ได้ออกมาปฏิเสธข้อเสนอสันติภาพจากกองทัพที่เรียกร้องให้กลุ่มชาติพันธุ์ติดอาวุธและกลุ่มก่อการร้ายก่อความไม่สงบ สื่อสารกับกองทัพเพื่อแก้ไขปัญหาทางการเมือง และยังเรียกร้องให้เข้าร่วมการเลือกตั้งที่มีกำหนดจัดขึ้นในปีหน้า

โดยนาย เนย์ โฟน ลัต โฆษกรัฐบาลเงาระบุว่า เป็นข้อเสนอที่ไม่น่าพิจารณา และกองทัพไม่ได้มีสิทธิอย่างชอบธรรมที่จะจัดการเลือกตั้ง

ทางด้านนายเมือง ซวงคา ผู้นำกลุ่มติดอาวุธกองกำลังปลดแอกประชาชนพม่า เปิดเผยว่า ไม่มีความสนใจในข้อเสนอนี้ โดยที่ผ่านมากองทัพรัฐบาลเมียนมาไม่ยอมทำตามเสียงเรียกร้องจากนานาชาติให้มีการหารือกันกับกลุ่มต่อต้าน โดยกองทัพเมียนมายืนกรานว่าฝ่ายตรงข้ามเป็นผู้ก่อการร้ายที่ต้องการทำลายประเทศ

ขณะที่รัฐบาลทหารกำลังเผชิญความสูญเสียในการต่อสู้จากหลายทิศทาง รายงานบางฉบับระบุว่าขณะนี้กองทัพสามารถควบคุมดินแดนได้ไม่ถึงครึ่งหนึ่ง

ทั้งนี้ กองทัพเมียนมากาอรัฐประหารขับไล่รัฐบาลของนางออง ซาน ซูจีที่ได้รับการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย ในปี 2564 ทำให้เกิดการประท้วงทั่วประเทศ นำไปสู่การกวาดล้างสังหารและการจับกุมฝ่ายต่อต้านรัฐบาล และทำให้กลุ่มชาติพันธุ์ติดอาวุธร่วมมือกับกองกำลังต่อต้านการรัฐประหารทั่วประเทศเพื่อตอบโต้กับกองทัพ ส่งผลให้เมียนมาเข้าสู่สงครามกลางเมือง ข้อมูลขององค์การสหประชาชาติระบุว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 50,000 ศพ นับตั้งแต่เกิดการรัฐประหาร และมีประชาชนชาวเมียนมาต้องอพยพย้ายถิ่นฐานหนีความรุนแรงมากกว่า 2 ล้านคน. 

...