เด็กอินเดียจมน้ำเสียชีวิตถึง 37 ศพระหว่างอาบน้ำในแม่น้ำ เพื่อฉลองเทศกาลทางศาสนาฮินดู หวั่นผู้เคราะห์ร้ายอาจเพิ่มขึ้นอีก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อ 26 ก.ย. 2567 ว่า ชาวฮินดูในหลายพื้นที่ของประเทศอินเดียกำลังเฉลิมฉลองงานเทศกาล “ชีวิตปุตริกา” (Jivitputrika) อันเป็นวันสำคัญของศาสนาฮินดู ที่มารดาจะถือศีลอดนาน 3 วัน เพื่อความผาสุกของลูก ๆ ของพวกเธอ ซึ่งระหว่างพิธีจะมีการอาบน้ำในแม่น้ำด้วย

อย่างไรก็ตาม สำนักงานจัดการภัยพิบัติของอินเดีย ระบุว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาจนถึงวันพฤหัสบดี มีรายงานพบผู้เสียชีวิตแล้วถึง 46 ศพ ใน 15 เขตในรัฐพิหารทางตะวันออกของประเทศ โดยมีสาเหตุจากการจมน้ำระหว่างพิธี เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำและคลองต่างๆ เพิ่มสูงขึ้นมากหลังจากเพิ่งเกิดน้ำท่วมไปเมื่อไม่นานมานี้

ผู้เสียชีวิตดังกล่าวประกอบด้วยเด็กถึง 37 ศพ ผู้หญิงอีก 7 ศพ โดยเจ้าหน้าที่ระบุว่า ผู้คนจำนวนมากไม่สนคำเตือนเรื่องความอันตรายของระดับน้ำในแม่น้ำ และพาลูกลงไปทำพิธีอาบน้ำเพื่อฉลองเทศกาลชีวิตปุตริกา ซึ่งเจ้าหน้าที่เกรงว่า จำนวนผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มสูงขึ้นอีก

ด้านทางการรัฐพิหาระบุว่า ครอบครัวและญาติผู้เสียชีวิตจะได้รับเงินชดเชยสำหรับความสูญเสีย แต่ไม่ระบุว่าเป็นจำนวนเท่าใด

ทั้งนี้ อินเดียมักเผชิญอุบัติเหตุที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากในงานเทศกาลต่างๆ ที่มีผู้คนมารวมตัวกันหนาแน่นในพื้นที่แคบๆ และมีมาตรฐานความปลอดภัยไม่เพียงพอ

เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เกิดเหตุเบียดกันตายที่งานรวมตัวทางศาสนาในรัฐอุตตรประเทศ ทางตอนเหนื่อ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 121 ศพ ก่อนหน้านั้นในปี 2561 เกิดเหตุรถไฟพุ่งเข้าใส่ฝูงชนที่ยืนพนรางรถไฟเพื่อฉลองเทศกาล “ดุชเชห์รา” (Dusshera) ของชาวฮินดู จนมีผู้เสียชีวิตถึง 60 ศพ

...

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : bbc