ปธ.สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เรียกร้องเซเลนสกีปลดเอกอัครราชทูต หลังจัดทัวร์โรงงานอาวุธในเพนซิลเวเนีย โดยเชิญแต่เดโมแครตฝ่ายเดียว ชี้มีจุดประสงค์ทางการเมือง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อ 26 ก.ย. 2567 ว่า นายไมค์ จอห์นสัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เรียกร้องให้นาย โวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ปลดเอกอัครราชทูตยูเครนประจำสหรัฐฯ ออกจากตำแหน่ง หลังฝ่ายรีพับลิกันออกมาโจมตี การทัวร์โรงงานผลิตกระสุนที่รัฐเพนซิลเวเนียของเซเลนสกีเมื่อวันอาทิตย์ ว่ามีจุดประสงค์ทางการเมือง

การเรียกร้องของนายจอห์นสันเกิดขึ้นหลังเซเลนสกีกล่าวในเวทีปะชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ (UNGA) ในนครนิวยอร์ก เมื่อวันพุธ ก่อนที่เขาจะเดินทางไปวอชิงตัน ดี.ซี. และกล่าวปราศรัยต่อหน้าสภาคองเกรสที่อาคารรัฐสภา เรื่องสงครามกับรัสเซีย จากนั้นจึงจะเข้าพบประธานาธิบดี โจ ไบเดน ที่ทำเนียบขาว

“การทัวร์ดังกล่าวเป็นอีเวนต์หาเสียงทางการเมืองแต่เพียงฝ่ายเดียวอย่างชัดเจน ซึ่งออกแบบมาเพื่อช่วยเหลือพรรคเดโมแครต และเป็นการแทรกแซงการเลือกตั้งอย่างชัดเจน” นายจอห์นสันระบุในจดหมายที่ส่งถึงนายเซเลนสกี และเสริมว่า ไม่มีสมาชิกฝ่ายรีพับลิกันได้รับเชิญให้ไปร่วมทัวร์ดังกล่าว ซึ่งจัดแจงโดย น.ส.โอคซานา มาร์คาโรวา เอกอัครราชทูตยูเครน

เจ้าหน้าที่กองทัพสหรัฐฯ นายหนึ่งระบุว่า เป็นเรื่องมาตรฐานที่จะต้องเชิญสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา ที่เป็นตัวแทนเขตที่ตั้งโรงงานให้ไปร่วมทัวร์ด้วย และการทัวร์โรงงานในเมืองสแครนตันครั้งนี้ ก็มีสมาชิกสภาคองเกรสซึ่งเป็นผู้แทนท้องที่เข้าร่วมด้วย

เจ้าหน้าที่ที่ร่วมทัวร์ได้แก่ นายจอช ชาปิโร ผู้ว่าการรัฐเพนซิลเวเนีย, นายบ๊อบ เคซีย์ สมาชิกวุฒิสภา และนาย แมต คาร์ทไรท์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรซึ่งเป็นตัวแทนเขต โดยทั้งหมดสังกัดพรรคเดโมแครต และเมืองสแครนตันก็เป็นบ้านเกิดของโจ ไบเดน

...

อย่างไรก็ตาม รัฐเพนซิลเวเนีย เป็นรัฐสวิงสเตทสำคัญ ที่มีผลต่อการชี้ขาดผลการเลือกตั้งประธานาธิบดี ซึ่งนายจอห์นสันยืนยันว่า เอกอัครราชทูตยูเครนล้ำเส้น และสถานการณ์นี้ควรได้รับความสนใจและถูกจัดการในทันที

ไมค์ จอห์นสัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ และ ส.ส.พรรครีพับลิกัน
ไมค์ จอห์นสัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ และ ส.ส.พรรครีพับลิกัน

ทั้งนี้ การเรียกร้องของนายจอห์นสันเกิดขึ้นในขณะที่ เซเลนสกีกำลังพยายามอย่างหนัก เพื่อให้ได้รับการสนับสนุนการทำสงครามจากสหรัฐฯ ซึ่งกำลังจะจัดการเลือกตั้งใหญ่ในเดือนพฤศจิกายนนี้

ฝ่ายไบเดนและสมาชิกส่วนใหญ่ของเดโมแครตยืนอยู่ข้างยูเครนตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากโจมตีเมื่อปี 2565 และทุ่มงบประมาณในการซื้ออาวุธและสนับสนุนต่างๆ ไปหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐแล้ว แต่ฝ่ายรีพับลิกันมีความเห็นต่างไปอย่างสิ้นเชิง

โดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนพรรครีพับลิกันไปชิงตำแหน่งประธานาธิบดียึดถือสโลแกน “อเมริกาต้องมาก่อน” ที่จะค่อยๆ จำกัดการมีส่วนร่วมกับเรื่องในต่างประเทศของสหรัฐฯ และมักพูดชื่นชมรัสเซีย กับ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย

นายจอห์นสันระบุว่า การสนับสนุนการยุติสงครามรัสเซีย-ยูเครน ยังเป็นเรื่องที่ 2 พรรคเห็นพ้องต้องกัน แต่ความสัมพันธ์ระหว่างพวกเขากับยูเครนกำลังถูกทดสอบโดยไม่จำเป็น อ้างถึงคอมเมนต์จากรัฐบาลยูเครน ที่วิพากษ์วิจารณ์นายทรัมป์ กับนายเจมส์ เดวิด แวนซ์ คู่หูชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีของนายทรัมป์

ด้านนายทรัมป์โจมตีเซเลนสกีอย่างหนักในวันพุธ และว่าชาวยูเครนนั้นตายไปแล้ว ส่วนประเทศเองก็ถูกทำลายไปแล้ว ทำให้เกิดการตั้งคำถามว่า เขาจะให้การสนับสนุนยูเครนในระดับใด หากได้กลับไปเป็นประธานาธิบดีอีกครั้ง

ทั้งนี้ นายจอห์นสันยืนยันว่าจะไม่พบนายเซเลนสกีที่รัฐสภาแล้ว และดูเหมือนว่า ผู้นำยูเครนรายนี้ก็จะไม่ได้เข้าพบนายทรัมป์ตามที่คาดกันในตอนแรกแล้ว

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : apnews