จีนยืนยัน ทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และยืนยันว่าจีนยังคงยึดมั่นนโยบายใช้นิวเคลียร์เพื่อป้องกันตนเอง ไม่โจมตีก่อน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลจีนออกมายืนยันในวันพฤหัสบดีที่ 26 ก.ย. 2567 ว่า การทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ลงมหาสมุทรแปซิฟิกของพวกเขาเมื่อวันพุธที่ผ่านมานั้น ถูกต้องตามกฎหมายและเกิดขึ้นเป็นกิจวัตร พร้อมยืนยันว่า จุดยืนเรื่องอาวุธนิวเคลียร์ของพวกเขายังคงเป็นการใช้เพื่อป้องกันตามเดิม

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของจีนเกิดขึ้นหลังจากเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (25 ก.ย.) พวกเขาประกาศว่าดำเนินการทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีปเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 4 ทศวรรษ โดยมิสไซล์ดังกล่าวบรรทุกหัวรบจำลอง และตกลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิก

การทดสอบดังกล่าวเรียกเสียงประเทศจากหลายประเทศในภูมิภาค รวมถึงญี่ปุ่นซึ่งออกมาตำหนิจีนที่ทดสอบขีปนาวุธโดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้า ขณะที่ไต้หวันระบุว่าขอประณามอย่างรุนแรง

อย่างไรก็ตาม กระทรวงกลาโหมของจีนยืนยันในวันพฤหัสบดีว่า การทดสอบ ICBM ของพวกเขานั้น ถูกต้องตามกฎหมายและเกิดขึ้นเป็นกิจวัตร โดยมีเป้าหมายเพื่อทดสอบอาวุธและประสิทธิภาพ

“นโยบายนิวเคลียร์ของจีนนั้น มั่นคง, ไม่เปลี่ยนแปลง และคาดเดาได้อย่างมาก” นายจาง เสี่ยวกัง โฆษกกระทรวงกลาโหมกล่าวในงานแถลงข่าวที่กรุงปักกิ่ง “เราปฏิบัติตามนโยบายนิวเคลียร์ ซึ่งว่าด้วยการไม่เป็นฝ่ายใช้อาวุธนิวเคลียร์ก่อน และเดินตามยุทธศาสตร์การใช้นิวเคลียร์เพื่อป้องกันตนเองอย่างเข้มงวด”

นายจางยืนยันว่า จีนไม่ได้ต้องแข่งขันสะสมอาวุธกับใคร และเคยให้คำมั่นไปแล้วว่าจะไม่ใช้หรือขู่จะใช้อาวุธนิวเคลียร์กับประเทศที่ไม่มีอาวุธนิวเคลียร์ หรือเขตปลอดอาวุธ แต่จีนต้องรักษาขีดความสามารถทางนิวเคลียร์ของประเทศ ให้อยู่ในมาตรฐานขั้นต่ำต่อไป เพื่อความมั่นคงของประเทศ

...

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : cna