อิสราเอลโจมตีกรุงเบรุตต่อในวันพฤหัสบดี สังหาร ผบ.กลุ่มฮิซบอลเลาะห์อีก 1 ราย เมินเสียงเรียกร้องจากสหรัฐฯ และชาติพันธมิตรที่ต้องการให้หยุดยิงกับเลบานอน

เมื่อวันที่ 26 ก.ย. 2567 กองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) เปิดเผยผ่าน X ว่า เครื่องบินรอบของพวกเขาโจมตีทางอากาศเข้าใส่เขตทางใต้ของกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน เมื่อวันพฤหัสบดี สังหารนาย มูฮัมหมัด ฮุสเซน ซูรูร์ ผู้บัญชาการหน่วยโจมตีทางอากาศของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์

IDF ระบุว่า นายซูรูร์เป็นสมาชิกของฮิซบอลเลาะห์มาตั้งแต่ยุค 80 และเป็นผู้สนับสนุนและลงมือโจมตีก่อการร้ายต่อชาวอิสราเอลและทหารของ IDF มาแล้วหลายครั้ง โดยใช้โดรนกับวัตถุระเบิดอื่นๆ

ด้านสำนักงานนายกรัฐมนตรีอิสราเอลระบุว่า นายเบนจามัน เนทันยาฮู เป็นผู้อนุมัติปฏิบัติการลอบสังหารครั้งนี้ ระหว่างที่เขากำลังโดยสารเครื่องบินไปยังนครนิวยอร์ก เพื่อร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ

ทั้งนี้ อิสราเอลเปิดฉากโจมตีครั้งใหญ่ในเลบานอนเมื่อวันจันทร์ (23 ก.ย.) และโจมตีต่อเนื่องมาตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 600 ศพ โดยการโจมตีทางอากาศในวันพฤหัสบดีทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 26 ศพ

การโจมตีครั้งล่าสุดของอิสราเอลยังเกิดขึ้นหลังจากนายกรัฐมนตรีเนทันยาฮู บอกให้กองทัพอิสราเอลต่อสู้ในเลบานอนด้วยกำลังทั้งหมด ไม่ตอบสนองต่อเสียงเรียกร้องจากชาติพันธมิตร 12 ประเทศของพวกเขา รวมถึงสหรัฐฯ และสหราชอาณาจักร ที่เวทีประชุมสหประชาชาติ ซึ่งต้องการให้อิสราเอลหยุดยิงกับเลบานอนเป็นเวลา 21 วัน

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : bbc

...