สหรัฐฯ ฝรั่งเศส และอีกหลายประเทศพันธมิตร เรียกร้องให้มีการหยุดยิงชั่วคราวเป็นเวลา 21 วัน ตามแนวพรมแดนอิสราเอลกับเลบานอน ที่กำลังมีการสู้รบกันอย่างดุเดือด

สหรัฐ ฝรั่งเศส และพันธมิตรหลายประเทศเรียกร้องให้มีการหยุดยิง 21 วันโดยทันที บริเวณแนวชายแดนอิสราเอล-เลบานอน พร้อมแสดงการสนับสนุนการหยุดยิงในฉนวนกาซา หลังการหารือที่สหประชาชาติเมื่อวันพุธ (25 ก.ย.)

เจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลสหรัฐฯ กล่าวว่า การหยุดยิงจะมีผลบริเวณพื้นที่ "เส้นสีน้ำเงิน" ซึ่งเป็นเส้นแบ่งเขตระหว่างเลบานอนและอิสราเอล และจะช่วยให้ทั้งสองฝ่ายสามารถเจรจาเพื่อหาทางแก้ไขความขัดแย้งทางการทูตได้ โดยเรียกร้องให้ทุกฝ่าย รวมถึงรัฐบาลของอิสราเอลและเลบานอน รับรองการหยุดยิงชั่วคราวทันที โดยชาติพันธมิตรที่ลงนามในแถลงการณ์ร่วมดังกล่าว ได้แก่ ออสเตรเลีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซาอุดีอาระเบีย และสหภาพยุโรป

อิสราเอลขยายการโจมตีทางอากาศในเลบานอนเมื่อวันพุธ ตามแถลงการณ์ของกระทรวงสาธารณสุขของเลบานอน มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 72 ศพ  ก่อนหน้านี้ กระทรวงฯ ระบุว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 223 ราย ผู้บัญชาการทหารอิสราเอลกล่าวว่า การโจมตีภาคพื้นดินอาจเกิดขึ้นได้ ทำให้เกิดความกลัวว่าความขัดแย้งดังกล่าวอาจจุดชนวนให้เกิดสงครามในตะวันออกกลางที่ขยายวงกว้างขึ้น

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กล่าวว่า ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา สหรัฐฯ ได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ในอิสราเอลและเลบานอนเพื่อลดการสู้รบ เจ้าหน้าที่ระดับสูงพร้อมเสริมว่าสหรัฐฯ และพันธมิตรมีเป้าหมายที่จะเปลี่ยนการหารือเหล่านั้นให้เป็นข้อตกลงที่กว้างขึ้นในช่วงระยะเวลาหยุดยิง 21 วัน

ด้านนายแดนนี ดานอน เอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำสหประชาชาติ กล่าวก่อนการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติว่า อิสราเอลยินดีต่อข้อเสนอการหยุดยิงและต้องการทางออกทางการทูต และกล่าวกับคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติว่า อิหร่านคือศูนย์กลางของความรุนแรงในภูมิภาค และความมีสันติภาพจำเป็นต้องขจัดภัยคุกคามนี้

...

ส่วนนายอับบาส อารักชี รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน กล่าวก่อนการประชุมคณะมนตรีว่า อิหร่านสนับสนุนกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และจะไม่นิ่งเฉย หากความขัดแย้งในเลบานอนทวีความรุนแรงมากขึ้น

ขณะที่นายกรัฐมนตรีนาจิบ มิคาติ แห่งเลบานอน กล่าวแสดงความยินดีกับการเรียกร้องให้หยุดยิง โดยกล่าวว่ากุญแจสำคัญในการดำเนินการคืออิสราเอลมุ่งมั่นที่จะบังคับใช้มติระหว่างประเทศหรือไม่ เมื่อถูกถามก่อนหน้านี้ว่าสามารถบรรลุการหยุดยิงได้ในเร็วๆ นี้หรือไม่ นายมิคาติกล่าวว่า "หวังว่าจะทำได้"

ผู้นำโลกแสดงความกังวลว่า ความขัดแย้งซึ่งดำเนินคู่ขนานกับสงครามของอิสราเอลในฉนวนกาซากับกลุ่มก่อการร้ายฮามาสในปาเลสไตน์ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านเช่นกัน กำลังทวีความรุนแรงขึ้นอย่างรวดเร็ว ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตในเลบานอนเพิ่มขึ้น และผู้คนหลายพันคนต้องอพยพออกจากบ้านเรือน

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล มีกำหนดเดินทางถึงนิวยอร์กในวันพฤหัสบดี (26 ก.ย.) และกล่าวปราศรัยต่อสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติในวันศุกร์ การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในสัปดาห์นี้มีเป้าหมายที่ผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และโจมตีสถานที่หลายร้อยแห่งในเลบานอน ซึ่งผู้คนหลายแสนคนหลบหนีออกจากพื้นที่ชายแดน ขณะที่กลุ่มดังกล่าวได้ยิงจรวดใส่อิสราเอล

อิสราเอลกล่าวว่าเครื่องบินรบของตนกำลังโจมตีพื้นที่ทางตอนใต้ของเลบานอนและหุบเขาเบกา ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และได้เรียกกองกำลังสำรองอีก 2 กองพล เพื่อปฏิบัติการที่ชายแดนทางเหนือของอิสราเอล

ขณะที่โรงพยาบาลในเลบานอนต้องรับผู้บาดเจ็บตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา หลังการโจมตีด้วยระเบิดของอิสราเอลคร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 550 ศพ ซึ่งนับเป็นการโจมตีเลบานอนที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่สงครามกลางเมืองสิ้นสุดลงในปี 1990.

ที่มา Reuters

อ่านข่าวเพิ่มเติม https://www.thairath.co.th/news/foreign