ตำรวจอินโดนีเซียบุกทลายไร่กัญชาที่ลักลอบปลูกภายในอุทยานแห่งชาติโบรโม เทงเกอร์ เซเมรู ในจังหวัดชวาตะวันออก โดยสามารถยึดต้นกัญชาได้มากถึง 38,000 ต้น

โรเบิร์ต ดา คอสตา ผู้อำนวยการกองตรวจยาเสพติด สำนักงานตำรวจชวาตะวันออกให้สัมภาษณ์แก่สื่อว่า ปฏิบัติการบุกทลาย ไร่กัญชาผิดกฎหมายครั้งนี้ พบกัญชากว่า 38,000 ต้นปลูกอยู่ภายในเขตอุทยานแห่งชาติโบรโม เทงเกอร์ เซเมรู คิดเป็นพื้นที่ราว 1.5 เฮคเตอร์ หรือประมาณกว่า 9 ไร่ โดยพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ภูเขาที่ห่างไกลและขรุขระเพื่อหวังป้องกันการตรวจจับโดยเจ้าหน้าที่

จากการสืบสวนเบื้องต้นพบว่า พวกเขาได้ลักลอบปลูกกัญชามาตั้งแต่เดือนมกราคมปี 2024 แล้ว และในช่วงเดือนมกราคมจนถึงกันยายน มีบางส่วนที่มีการเก็บเกี่ยวไปแล้ว และมีข้อมูลว่ากัญชาที่เก็บเกี่ยวไปขายไม่ได้มีการส่งออก แต่เป็นการกระจายอยู่ในพื้นที่ชวาตะวันออก ซึ่งนอกจากการตรวจยึดต้นกัญชาแล้ว เจ้าหน้าที่ยังสามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 4 ราย โดยตำรวจกำลังเร่งสอบสวนเพื่อขยายผลจับกุมผู้ร่วมขบวนการทั้งหมด

อินโดนีเซียนับเป็นประเทศหนึ่งที่มีบทลงโทษในเรื่องยาเสพติดหนักที่สุดแห่งหนึ่งของโลก รวมถึงโทษประหารชีวิตสำหรับผู้ที่ลักลอบขนยาเสพติดโดยกัญชาเพื่อการบริโภคหรือแม้แต่เพื่อวัตถุประสงค์ทางการแพทย์ ยังคงผิดกฎหมายในประเทศ แม้ว่าจะมีเสียงเรียกร้องทั่วโลกให้เป็นสิ่งที่ถูกกฎหมายก็ตาม.

ที่มา : channelnewsasia

คลิกอ่านข่าวเกี่ยวกับ กัญชา