สภาคองเกรสสหรัฐฯ ผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวอย่างรวดเร็ว ก่อนรัฐบาลจะต้องชัตดาวน์บางส่วนในสัปดาห์หน้า ขณะที่การเลือกตั้งใหญ่ใกล้เข้ามาแล้ว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันพุธที่ 25 ก.ย. 2567 สภาคองเกรสของสหรัฐฯ ผ่านร่างกฎหมายงบประมาณระยะสั้นฉบับชั่วคราวแล้ว แม้จะยังมีเสียงคัดค้านจากฝ่ายรีพับลิกันในสภาผู้แทนราษฎร เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้หน่วยงานต่างๆ ของรัฐบาลต้องประสบภาวะชัตดาวน์เนื่องจากขาดงบประมาณในการบริหาร ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันที่ 1 ต.ค.

วุฒิสภาสหรัฐฯ ซึ่งฝ่ายเดโมแครตครองเสียงข้างมาก ผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้ไปด้วยคะแนน 78-18 เสียง เพียง 2 ชั่วโมงหลังจากสภาผู้แทนราษฎรเห็นชอบร่างกฎหมายดังกล่าว โดยงบประมาณชั่วคราวนี้จะทำให้รัฐบาลมีเงินใช้ไปจนถึงวันที่ 20 ธ.ค. และไม่ต้องชัตดาวน์หน่วยงานรัฐบาลส่วน และพักงาน จนท.หลายพันคน

นายไมค์ จอห์นสัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เสนอร่างกฎหมายดังกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังจากร่างกฎหมายฉบับเดิมที่เขาเสนอไม่ผ่านความเห็นชอบเมื่อจากสภาเมื่อสัปดาห์ก่อน

ร่างกฎหมายฉบับก่อนของจอห์นสัน จะทำให้รัฐบาลมีงบประมาณใช้นาน 6 เดือนแต่พ่วงมาตรการที่เรียกว่า “การคุ้มครองสิทธิ์การลงคะแนนเสียงของผู้โหวตอเมริกัน” (Safeguard American Voter Eligibility : Save) เข้าไปด้วย

มาตรการดังกล่าวกำหนดให้ผู้คนต้องแสดงหลักฐานการเป็นพลเรือนตอนที่ลงทะเบียนเป็นผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ซึ่งเรื่องนี้กลายเป็นข้อถกเถียงอย่างหนัก และในที่สุด สมาชิกรีพับลิกัน 14 คนในสภาผู้แทนราษฎรและ ส.ส.ฝ่ายเดโมแครนเกือบทั้งหมด ก็ลงมติคัดค้านร่างกฎหมายฉบับนี้

ไม่กี่วันต่อมา นายจอห์นสันก็ประกาศร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวฉบับใหม่ ให้รัฐบาลมีงบประมาณใช้ 3 เดือน และถอดมาตรการ Save ออกไป ตามข้อเรียกร้องของเดโมแครต

...

กระบวนการหลังจากนั้นดำเนินไปอย่างรวดเร็ว เนื่องจากสมาชิกสภาต้องรีบเร่งเพื่อกลับไปร่วมแคมเปญหาเสียงในเขตของตัวเองต่อ ในขณะที่การเลือกตั้งใหญ่จะมาถึงในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า โดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรลงมติเห็นชอบร่างกฎหมายใหม่ของนายจอห์นสันด้วยคะแนนเสียง 341 ต่อ 82 โดยผู้โหวตคัดค้านทั้งหมดมาจากฝั่งรีพับลิกัน

ตอนนี้ ร่างกฎหมายถึงส่งไปให้ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายแล้ว ก่อนที่กฎหมายฉบับงบประมาณปัจจุบันจะหมดอายุในเวลาเที่ยงคืนวันจันทร์

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : reuters