ผบ.กองทัพอิสราเอลเผยว่า การโจมตีทางอากาศใส่เลบานอนที่เกิดขึ้น ก็เพื่อเตรียมการสำหรับส่งทหารเข้าสู่เลบานอน ที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า พลโท เฮอร์ซี ฮาเลวี ผู้บัญชาการกองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) กล่าวในวันพุธที่ 25 ก.ย. 2567 ว่า การโจมตีทางอากาศในเลบานอนตลอดช่วงหลายวันที่ผ่านมา เกิดขึ้นเพื่อเตรียมการสำหรับการส่งทหารภาคพื้นดินเข้าสู่เลบานอนที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต

“คุณได้ยินเสียงเครื่องเจ็ทพวกนั้น เราโจมตีทางอากาศตลอดทั้งวัน นี่ก็เพื่อเตรียมการสำหรับการส่งทหารภาคพื้นดินเข้าสู่เลบานอนที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต และเพื่อสร้างความเสียหายแก่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ต่อไป” นายพลฮาเลวีบอกกับเหล่าทหาร

“วันนี้ ฮิซบอลเลาะห์ขยายการระยะการโจมตี และหลังจากนั้น พวกเขาจะได้รับการตอบสนองอย่างรุนแรง เตรียมไว้ให้ดี” นายพลฮาเลวีกล่าวต่อ “วันนี้ เราจะเดินหน้าต่อ เราจะไม่หยุด เราจะโจมตีทางอากาศและยิงพวกเขาทั้งที่ เป้าหมายนั้นชัดเจน คือทำให้ประชาชนในภาคเหนือกลับคืนถิ่นฐานอย่างปลอดภัย”

นายฮาเลวีเผยด้วยว่า เพื่อบรรลุเป้าหมายนั้น กองทัพกำลังเตรียมกระบวนการเคลื่อนทหาร เข้าสู่ดินแดนของศัตรู เข้าสู่หมู่บ้านที่ฮิซบอลเลาะห์ตระเตรียมไว้เป็นค่ายทหารขนาดใหญ่

ทั้งนี้ คำพูดของนายฮาเลวีเกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังจาก กลุ่มฮิซบอลเลาะห์อ้างว่า พวกเขายิงขีปนาวุธเข้าใส่อิสราเอลเป็นครั้งแรก โดยมุ่งเป้าหมายที่สำนักงานใหญ่ของหน่วยข่าวกรอง มอสซาด ชานกรุงเทลอาวิฟ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา แต่ฝ่ายอิสราเอลยิงสกัดเอาไว้ได้ และเปิดฉากโจมตีทางอากาศใส่หลายพื้นที่ในเลบานอน

กระทรวงสาธารณสุขของเลบานอนระบุว่า การโจมตีของอิสราเอลในวันพุธ ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 51 ศพ

...

ด้านองค์การสหประชาชาติระบุว่า ประชาชนมากกว่า 90,000 คนในเลบานอนกลายเป็นผู้พลัดถิ่น หลังจากอิสราเอลเปิดฉากโจมตีครั้งใหญ่ระลอกใหม่ ในภาคใต้ของเลบานอน และพื้นที่หุบเขาเบกา เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา และมีคำจำนวนมากที่พยายามอพยพออกจากเมืองทางตอนใต้ เพื่อหลบความรุนแรง

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : bbc