สวนสัตว์ในฟินแลนด์เผย ภาวะเงินเฟ้อที่สูงขึ้นและต้นทุนการดูแลรักษาเป็นเหตุให้ตัดสินใจส่งแพนด้ายักษ์ 2 ตัวกลับจีนก่อนกำหนดถึง 8 ปี

สวนสัตว์อาห์ตารีในฟินแลนด์ เปิดเผยว่า ภาวะเงินเฟ้อที่สูงขึ้นและต้นทุนการดูแลรักษา เป็นเหตุให้ตัดสินใจส่งแพนด้ายักษ์ 2 ตัวกลับจีนก่อนกำหนดถึง 8 ปี

แพนด้าทั้งสองตัวซึ่งมีชื่อว่า "ลูมี" และ "ไพรี" ถูกนำมายังฟินแลนด์เมื่อเดือนมกราคม 2018 ไม่กี่เดือนหลังจากที่ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ของจีนเดินทางไปเยือนประเทศฟินแลนด์ และลงนามในข้อตกลงร่วมกันในการคุ้มครองแพนด้า

สวนสัตว์อาห์ตารี ซึ่งเป็นที่อาศัยของแพนด้าในปัจจุบันระบุว่า ข้อตกลงของฟินแลนด์มีระยะเวลา 15 ปี แต่แพนด้าทั้งสองตัวจะต้องถูกกักตัวเป็นเวลา 1 เดือนก่อนที่จะส่งกลับจีน

ริสโต ซิโวเนน ประธานสวนสัตว์อาห์ตารี กล่าวว่า สวนสัตว์อาห์ตารี ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนได้ลงทุนกว่า 8 ล้านยูโร (ราว 292 ล้านบาท) ในการสร้างที่อาศัยของแพนด้าทั้งสองตัว และต้องเสียค่าใช้จ่ายประจำปีราว 1.5 ล้านยูโร (ราว 54 ล้านบาท) สำหรับการดูแลรักษา ซึ่งรวมถึงค่าธรรมเนียมการอนุรักษ์ที่จ่ายให้กับจีนด้วย

นับตั้งแต่การก่อตั้งประเทศในปี 1949 สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้ส่งแพนด้าไปยังสวนสัตว์ต่างประเทศเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางการค้า เสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และเสริมสร้างภาพลักษณ์ในระดับนานาชาติ

สวนสัตว์อาห์ตารีคาดหวังว่าแพนด้าจะดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาที่เมืองอาห์ตารี แต่เมื่อปีที่แล้วสวนสัตว์กลับบอกว่า การนำแพนด้ามาเลี้ยงกลับก่อหนี้มหาศาลเนื่องจากการระบาดครั้งใหญ่ของโควิด-19 ทำให้การเดินทางถูกจำกัด ทำให้ต้องหารือถึงเรื่องการส่งกลับ สวนสัตว์กล่าวว่า ภาวะเงินเฟ้อที่สูงขึ้นทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้น และในปี 2023 รัฐบาลฟินแลนด์ได้ปฏิเสธคำร้องขอเงินสนับสนุน ส่วนการเจรจาเพื่อนำแพนด้าคืน ใช้เวลาร่วมสามปี

...

ด้านกระทรวงต่างประเทศฟินแลนด์ กล่าวว่า การส่งแพนด้าคืนเป็นการตัดสินใจทางธุรกิจของสวนสัตว์ ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลฟินแลนด์ และไม่ควรส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ

สถานทูตจีนในกรุงเฮลซิงกิ กล่าวในแถลงการณ์ว่า แม้ว่าจีนจะพยายามช่วยเหลือสวนสัตว์ แต่สุดท้ายทั้งสองประเทศก็ตกลงร่วมกันหลังจากหารือกันฉันมิตรเพื่อส่งแพนด้าคืน.

ที่มา The Guardian

อ่านข่าวเพิ่มเติม https://www.thairath.co.th/news/foreign