เมอรีล สตรีพ นักแสดงฮอลลีวูดชื่อดังเผย แมวมีอิสระมากกว่าผู้หญิงในอัฟกานิสถาน ในระหว่างการเรียกร้องให้นานาชาติยุติการควบคุมสตรีของกลุ่มตาลีบัน

เมอรีล สตรีพ นักแสดงฮอลลีวูดชื่อดังเผย แมวมีอิสระมากกว่าผู้หญิงในอัฟกานิสถาน ในระหว่างการเรียกร้องให้นานาชาติยุติการควบคุมสตรีของกลุ่มตาลีบัน ในระหว่างการกล่าวนอกรอบการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ นักแสดงสาวชี้ให้เห็นว่า ในปัจจุบันแม้แต่สัตว์ก็มีสิทธิมากกว่าผู้หญิงในอัฟกานิสถาน หลังจากที่มีการกำหนดฃข้อจำกัดเพิ่มเติมต่อผู้หญิง

ด้านโฆษกของกลุ่มตาลีบันตอบโต้ด้วยการกล่าวว่า พวกเขา "เคารพ" ผู้หญิงเป็นอย่างยิ่ง และ "จะไม่เปรียบเทียบผู้หญิงกับแมว"

ความคิดเห็นของสตรีพมีขึ้นหลังจากที่รัฐบาลตาลีบันได้เสนอ "กฎหมายศีลธรรม" ชุดใหม่เมื่อเดือนที่แล้ว กฎหมายดังกล่าวระบุว่าผู้หญิงไม่สามารถแสดงความคิดเห็นในที่สาธารณะได้อีกต่อไป และพวกเธอไม่ได้รับอนุญาตให้มองผู้ชายที่พวกเธอไม่ได้มีความเกี่ยวข้องทางสายเลือดหรือการสมรสได้โดยตรง มาตรการดังกล่าวยิ่งเพิ่มข้อจำกัดมากมายที่รัฐบาลบังคับใช้กับผู้หญิงและเด็กผู้หญิงชาวอัฟกันอยู่แล้ว ตั้งแต่กลับมามีอำนาจเมื่อสามปีก่อน

ผู้หญิงต้องปกปิดใบหน้าและร่างกายให้มิดชิดเมื่อออกจากบ้าน นอกจากนี้ สตรีและเด็กหญิงยังถูกห้ามไม่ให้ไปโรงเรียน สวนสาธารณะ โรงยิม และสโมสรกีฬา และมีข้อจำกัดเกี่ยวกับประเภทของงานที่พวกเธอได้รับอนุญาตให้ทำ

สตรีพกล่าวเมื่อวันจันทร์ (23 ก.ย.) ในกิจกรรมเพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับสิทธิสตรีชาวอัฟกัน ที่สำนักงานใหญ่สหประชาชาติในนครนิวยอร์ก ว่า "วันนี้ในกรุงคาบูล แมวตัวเมียมีอิสระมากกว่าผู้หญิง แมวอาจไปนั่งที่หน้าบันไดและสัมผัสแสงแดดบนใบหน้า หรือไล่กระรอกในสวนสาธารณะ" 

...

"กระรอกมีสิทธิมากกว่าเด็กผู้หญิงในอัฟกานิสถานวันนี้ เนื่องจากกลุ่มตาลีบันปิดสวนสาธารณะสำหรับสตรีและเด็กหญิง นกอาจร้องเพลงในกรุงคาบูล แต่เด็กผู้หญิงไม่สามารถร้องเพลงในที่สาธารณะได้ นี่คือการกดขี่กฎธรรมชาติ" สตรีพยังกล่าวว่า "วัฒนธรรมนี้ สังคมนี้ ถูกโค่นล้มลง เป็นเรื่องเตือนใจสำหรับส่วนอื่น ๆ ของโลก" และเรียกร้องให้ผู้นำโลก "หยุดการหายใจไม่ออกอย่างช้า ๆ" ของสตรีและเด็กหญิงชาวอัฟกัน

อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ซึ่งเข้าร่วมงานเดียวกัน กล่าวว่าอัฟกานิสถาน "จะไม่มีวันมีสถานะที่เหมาะสมบนเวทีโลก" หากไม่มีผู้หญิงที่ได้รับการศึกษาและผู้หญิงที่มีงานทำ

โฆษกกลุ่มตาลีบันตอบโต้คำพูดของสตรีพว่า "ไม่มีใครปฏิเสธสิทธิที่อิสลามมอบให้กับผู้หญิงได้" ซูฮาอิล ชาฮีน หัวหน้าสำนักงานการเมืองของกลุ่มตาลีบัน กล่าวว่า "เราเคารพพวกเธออย่างยิ่งในบทบาทของพวกเธอในฐานะแม่ พี่สาว ภรรยา พวกเธอเป็นส่วนสำคัญของครอบครัวและสังคม แต่เราไม่เคยเปรียบเทียบพวกเธอกับแมว" เขาเสริมว่าปัจจุบัน ผู้หญิงหลายแสนคนทำงานในกระทรวงต่างๆ ของรัฐบาลและเป็นผู้ประกอบการ

ประเทศตะวันตก นำโดยสหรัฐฯ และสหภาพยุโรป ออกมาประณามกฎหมายใหม่ของตาลีบัน แต่กลุ่มตาลีบันออกมาปกป้องคำสั่งดังกล่าว โดยกล่าวว่าเป็นไปตามกฎหมายชารีอะห์ของศาสนาอิสลาม

กลุ่มตาลีบันยังกล่าวอีกว่า พวกเขากำลังพยายามเปลี่ยนแปลงระบบการศึกษาให้สอดคล้องกับหลักศาสนาอิสลามมากขึ้น และได้ให้คำสัญญาว่าผู้หญิงจะได้เข้าเรียนในโรงเรียนอีกครั้ง เมื่อปัญหาเหล่านี้ได้รับการแก้ไข อย่างไรก็ตาม จนถึงปัจจุบัน ยังไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆ เกิดขึ้น.

ที่มา BBC

อ่านข่าวเพิ่มเติม https://www.thairath.co.th/news/foreign