อินเดียยืนยัน พบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิง หรือ เอ็มพ็อกซ์ สายพันธุ์ใหม่ในประเทศเป็นรายแรก โดยกำลังรักษาตัว ขณะเจ้าหน้าที่กำลังสังเกตการณ์ผู้สัมผัสใกล้ชิดอีกกว่า 60 คน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางการอินเดียยืนยันในวันอังคารที่ 24 ก.ย. 2567 ว่า พวกเขาพบผู้ติดเชื้อ “ฝีดาษลิง” หรือ “เอ็มพ็อกซ์” สายพันธุ์ “เคลด วันบี” (clade 1b) ในประเทศเป็นรายแรก โดยผู้ป่วยเป็นชายวัย 38 ปี จากรัฐเกรละ ซึ่งเพิ่งเดินทางกลับมาจากรัฐดูไบ ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

เชื้อ clade 1b เป็นสายพันธุ์ใหม่ของไวรัสเอ็มพ็อกซ์ ซึ่งเพิ่มกำเนิดขึ้นเมื่อปลายปีก่อน และกำลังระบาดในหลายประเทศแถบแอฟริกา และเป็นต้นเหตุทำให้องค์การอนามัยโลก (WHO) ต้องประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศในเดือนสิงหาคม เนื่องจากเกรงว่าเชื้อสายพันธุ์นี้จะแพร่กระจายไปยังประเทศอื่นๆ นอกแอฟริกา

น.ส.มณีชา เวอร์มา โฆษกกระทรวงสาธารณสุขอินเดีย ยืนยันในวันอังคารว่า ผู้ป่วยที่เขต มาลัปปุรัม ติดเชื้อเอ็มพ็อกซ์สายพันธุ์ เคลด วันบี โดยตอนนี้คนไข้กำลังรับการรักษาที่โรงพยาบาล ขณะเจ้าหน้าที่กำลังตามรอยและสังเกตการณ์ผู้คนที่ชายคนนี้ติดต่อด้วย ว่ามีเชื้อแพร่กระจายไปหรือไม่

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของเขตมาลัปปุรัม กล่าวว่า เพื่อนกับสมาชิกครอบครัวของชายคนนี้ รวม 29 คน และผู้โดยสารอีก 39 คนที่เดินทางมาด้วยเที่ยวบินเดียวกัน กำลังอยู่ภายใต้การสังเกตการณ์ของเจ้าหน้าที่ แต่จนถึงตอนนี้ ยังไม่มีใครแสดงอาการป่วยออกมาแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมา อินเดียรายงานพบผู้ติดเชื้อเอ็มพ็อกซ์ในประเทศมากกว่า 30 ราย แต่ทั้งหมดติดเชื้อ “เคลด ทู” (clade 2) ซึ่งมีอำนาจการติดต่อและอัตราการเสียชีวิตน้อยกว่าเชื้อ เคลด วัน โดยเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา อินเดียก็เพิ่งพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์นี้อีก 1 ราย ที่รัฐหรยาณา โดยเขารักษาตัวในโรงพยาบาล 2-3 วันก็หายดี

...

อนึ่ง ไวรัสเอ็มพ็อกซ์สามารถแพร่กระจายจากสัตว์สู่คน และจากคนสู่คน ผ่านการสัมผัสกับผู้ติดเชื้อ รวมถึงการมีเพศสัมพันธ์, การสัมผัสตัว, พูดคุนหรือหายใจรดกันในระยะใกล้ โดยมันจะทำให้เกิดอาการป่วยหลายอย่าง เช่น ไข้ขึ้น, ปวดกล้ามเนื้อ, ต่อมน้ำเหลืองบวม และมีตุ่มแผลขึ้นตามร่างกาย หากปล่อยไว้ไม่รักษา อาจทำให้เสียชีวิตได้

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : bbc